Mô hình làm việc linh hoạt không còn là một khái niệm mới trong những năm qua. Đặc biệt trong thời điểm doanh nghiệp đang trong quá trình cho nhân viên việc trở lại làm việc bình thường hậu biến động. Làm việc linh hoạt đang trở thành xu hướng mà nhiều ứng viên đang tìm kiếm trong tình hình hiện nay.
Nghiên cứu cho thấy 74% mọi người tin rằng làm việc linh hoạt đã trở thành xu hướng bình thường mới. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi các ứng viên bị thu hút nhiều hơn bởi các công ty có môi trường làm việc linh hoạt. Với nhu cầu tìm kiếm ứng viên tài năng và sự cạnh tranh khốc liệt trong môi trường tuyển dụng, ngày càng có nhiều công ty buộc phải áp dụng mô hình làm việc linh hoạt hơn với thời cuộc hiện nay thay vì làm việc trên văn phòng 24/7. Nếu không, họ có nguy cơ mất nhân viên chủ chốt và thu hút lại tài năng mới vào doanh nghiệp.
* Triển khai mô hình họp đa dạng
Môi trường làm việc linh hoạt sẽ không hiệu quả khi nhân viên luôn ở trong các cuộc họp trực tiếp liên tiếp. Tất nhiên, các cuộc họp là một phần thiết yếu trong ngày làm việc, và nhà quản lý có thể áp dụng các mô hình họp trực tuyến qua zoom với những nhân viên làm việc từ xa. Để các cuộc họp diễn ra một cách hiệu quả, cần xác đinh các yếu tố cần chuẩn bị cho những cuộc hợp kết hợp này. Cần xem xét những nhân viên nào cần phải có mặt ở đó và trọng tâm vấn đề cần bàn để tránh diễn ra cuộc họp không cần thiết.
* Không nên giám sát nhân viên quá chặt chẽ
Nếu bạn theo dõi nhân viên mỗi động thái, thì tất cả nhân viên của bạn sẽ cảm thấy thiếu sự tin tưởng và cảm thấy gò bó. Giám sát nhân viên là một công việc rủi ro, nó tạo ra một nền văn hóa sợ hãi, và nhân viên cảm thấy họ cần ở bàn làm việc mỗi giây. Tất nhiên, nhân viên cần theo dõi xem họ có đang làm tốt công việc hay không và thậm chí có thể yêu cầu họ ghi lại thời gian làm việc của họ để đảm bảo họ làm việc đủ giờ, nhưng điều này cần được thực hiện theo cách thúc đẩy niềm tin và giảm thiểu sự sợ hãi.
2. Đào tạo bộ máy quản lý doanh nghiệp
Tất cả các nhà quản lý của doanh nghiệp cần được phải nắm rõ về văn hóa làm việc linh hoạt. SỰ không đồng nhất trong cách quản lý sẽ gây tổn hại vô cùng lớn cho thương hiệu chủ lao động và tinh thần nhân viên của bạn. Mỗi đội ngũ trong doanh nghiệp của bạn phải được đối xử như nhau.
3. Đặt mục tiêu rõ ràng cho các đội ngũ
Để xây dựng văn hóa làm việc linh hoạt, cách duy nhất để biết liệu nền văn hóa đó có đang hoạt động tốt hay không là thông qua việc đối thoại với nhân viên. Tham gia vào các cuộc trò chuyện và nghiên cứu sẽ cho phép nhà lãnh đạo đánh giá xem nhân viên của bạn có thực sự có mức độ cân bằng giữa công việc và cuộc sống phù hợp với họ hay không, liệu họ có hiểu những gì được mong đợi ở từ doanh nghiệp và liệu nhân viên có cảm thấy thoải mái khi áp dụng mô hình làm việc linh hoạt hơn hay không. Phản hồi từ nhân viên sẽ giúp nhà lãnh đạo lập kế hoạch mọi thứ theo nhu cầu của và mục tiêu kinh doanh của mình. Ngoài ra, nhà lãnh đạo nên sẵn sàng cho sự thay đổi trong các mô hình làm việc khác nhau nếu thấy cần thiết.
Cuối cùng, một nền văn hóa làm việc linh hoạt bắt nguồn từ một nền văn hóa tin tưởng. Nếu nhà lãnh đạo không tin tưởng nhân viên của mình có thể hoàn thành công việc từ xa và mô hình phù hợp với họ, sự linh hoạt sẽ không bao giờ thực sự có thể đạt được. Niềm tin cần phải được truyền tải rõ ràng, các mục tiêu cần được đặt ra và nhân viên cần cảm thấy thoải mái trong công việc; nếu không, làm việc linh hoạt sẽ chỉ là các dòng chữ viết trên quảng cáo thương hiệu và không phải là một điều mô tả chính xác về văn hóa của bạn.
Theo TALENT WORKS
Chương trình đào tạo Giải pháp đào tạo và tư vấn
|
TẠI ĐÂY |