Lãnh đạo Thấu Cảm: Chìa Khóa Xây Dựng Niềm Tin và Đội Ngũ Hiệu Suất Cao

Nhiều người trong chúng ta đã từng nghe đến định nghĩa về sự thấu cảm là khả năng "đặt mình vào vị trí của người khác." Tuy nhiên, dù có vô số cơ hội để kết nối và hiểu những góc nhìn độc đáo của nhau, chúng ta vẫn thường không thể thực sự đặt mình vào hoàn cảnh của người khác vào những thời điểm quan trọng nhất. Điều này đặc biệt đúng trong môi trường làm việc. Thực tế, nghiên cứu cho thấy gần 80% các nhà lãnh đạo cấp cao nhận thức được tầm quan trọng của sự thấu cảm, nhưng chưa đến một nửa số tổ chức của họ thực sự thực hành điều này. Đáng chú ý hơn, 55% nhà lãnh đạo đánh giá quá cao mức độ thấu cảm của mình tại nơi làm việc, cho thấy sự chênh lệch giữa cách mà các nhà lãnh đạo và nhân viên trải nghiệm sự thấu cảm trong công việc.

Khoảng cách về sự thấu cảm trong hệ thống phân cấp có thể chỉ được xem như một chi tiết thú vị, nhưng thực tế đây là vấn đề lớn mà các tổ chức và nhà lãnh đạo cần đặc biệt quan tâm. Điều này càng trở nên đáng lo ngại khi không chỉ nhân viên tuyến đầu cảm thấy thiếu vắng sự thấu cảm trong công việc. Theo State of Workplace Empathy Report 2024 của Businessolver, 63% nhân viên, 59% chuyên gia nhân sự, và 56% CEO cho rằng văn hóa của tổ chức mình đang ở trạng thái “độc hại” và cần một cuộc cải tổ toàn diện về sự thấu cảm.

Với sự gia tăng của làm việc từ xa, các đội ngũ đa dạng và mức độ căng thẳng chưa từng có, các nhà lãnh đạo thể hiện sự thấu cảm góp phần tăng cường mối liên kết cá nhân với đội ngũ, đồng thời thúc đẩy thành công của tổ chức. Sự thấu cảm trong lãnh đạo giúp xây dựng niềm tin, tăng cường giao tiếp và tạo ra một môi trường hòa nhập, giúp nhân viên cảm thấy được trân trọng và lắng nghe. Kết quả là các đội ngũ trở nên gắn kết hơn, năng suất cao hơn và làm việc hiệu quả hơn. Ngược lại, nếu thiếu sự thấu cảm trong lãnh đạo, các tổ chức có nguy cơ giảm năng suất, sự gắn bó và đổi mới, đồng thời gia tăng khả năng kiệt sức và tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên.

Lãnh đạo thấu cảm là gì?


Thực hành thấu cảm là một bước quan trọng trong hầu hết mọi mối quan hệ, và trong những năm gần đây, nó đã trở nên đặc biệt quan trọng trong các mối quan hệ tại nơi làm việc—đặc biệt giữa lãnh đạo và đội ngũ của họ. Lãnh đạo thấu cảm thể hiện ở khả năng của nhà lãnh đạo trong việc hiểu và chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ và góc nhìn của người khác—đặc biệt là các thành viên trong đội ngũ.


Các nhà lãnh đạo thấu cảm luôn nhạy bén với những cảm xúc và thách thức mà nhân viên đang đối mặt, từ đó tích hợp sự thấu hiểu này vào cách họ giao tiếp và xây dựng chiến lược cùng đội ngũ. Khi lãnh đạo bằng lòng trắc ẩn và nỗ lực nhìn nhận tình huống từ góc nhìn của người khác, chúng ta có thể giúp họ cảm thấy được thấu hiểu, lắng nghe, và tôn trọng.

Thấu cảm và cảm thông trong lãnh đạo

Thấu cảm và cảm thông thường bị nhầm lẫn với nhau, nhưng hai khái niệm này có những điểm khác biệt quan trọng. Cảm thông thường liên quan đến việc cảm thấy tiếc cho khó khăn của người khác hoặc thể hiện sự thương hại đối với tình huống của họ. Thấu cảm đi xa hơn, cho phép chúng ta tưởng tượng mình sẽ cảm thấy thế nào nếu ở trong hoàn cảnh tương tự. Không giống như cảm thông, thấu cảm đòi hỏi sự tham gia tích cực và hành động có chủ đích.

Thấu cảm yêu cầu chúng ta thực sự tin vào giá trị của trải nghiệm hoặc góc nhìn của người khác, giống như cách chúng ta tin vào chính mình, ngay cả khi chúng ta chưa từng trải qua những trải nghiệm đó. Các nhà lãnh đạo thấu cảm luôn lắng nghe một cách tích cực, thể hiện sự thấu hiểu và tò mò chân thành, phản hồi bằng hành động giúp người khác cảm thấy được lắng nghe và giải quyết những vấn đề tiềm ẩn trong khả năng của họ.

Khoa học não bộ đằng sau sự thấu cảm

Thấu cảm không chỉ đơn thuần là một kỹ năng mềm—nó có nguồn gốc sâu xa trong khoa học não bộ. Khả năng thấu cảm không chỉ giới hạn ở con người; theo Trung tâm Khoa học Greater Good tại Đại học California, Berkeley, hiện tượng này cũng đã được quan sát ở các loài linh trưởng, chó và thậm chí là loài gặm nhấm. Các nhà khoa học cho rằng các tế bào thần kinh gương—những tế bào trong não phát sáng khi chúng ta thực hiện một hành vi nhất định hoặc quan sát người khác thực hiện hành vi tương tự—và các đường dẫn thần kinh đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành thấu cảm.


Khả năng này cũng được cho là phát triển từ nhu cầu tiến hóa. Khi tổ tiên chúng ta chú ý đến nhu cầu của con cái và học cách hợp tác tốt hơn với những người xung quanh, cảm giác quan tâm và thấu hiểu đã giúp cả nhóm phát triển khả năng phục hồi và cuối cùng là sinh tồn. Mặc dù có giả thuyết rằng yếu tố di truyền có thể ảnh hưởng đến khả năng thấu cảm tự nhiên, thấu cảm cũng là một kỹ năng mà chúng ta có thể rèn luyện qua thời gian với sự thực hành đều đặn.


Trong thế giới hiện đại, thấu cảm có thể dường như mang tính chất ít quan trọng hơn, nhưng các nhà lãnh đạo xuất sắc coi đây là một yếu tố thiết yếu cho sự tồn tại của tổ chức. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thấu cảm xây dựng niềm tin và mối liên kết sâu sắc hơn trong đội ngũ, và những nhà lãnh đạo thực hành thấu cảm có khả năng tạo dựng mối quan hệ bền chặt hơn với nhân viên. Khi lãnh đạo thể hiện thấu cảm, các đường dẫn thần kinh liên quan đến gắn kết xã hội và điều chỉnh cảm xúc sẽ được kích hoạt, giúp họ kết nối với đội ngũ đồng thời nâng cao khả năng ra quyết định và tăng cường tinh thần đội nhóm.
Thấu cảm còn cho phép các nhà lãnh đạo thích nghi với những tình huống bất ngờ và dẫn dắt người khác vượt qua sự thay đổi bằng cách hiểu sâu hơn về góc nhìn của đội ngũ. Điều này giúp họ trở nên hiệu quả hơn, linh hoạt hơn và kiên cường hơn trước nghịch cảnh.

Giá trị kinh doanh từ lãnh đạo thấu cảm


Lãnh đạo thấu cảm không chỉ là một thuật ngữ thời thượng mà còn mang lại những tác động rõ ràng và đo lường được đối với kết quả kinh doanh. Các nhà lãnh đạo thể hiện sự thấu cảm giúp tạo ra môi trường giao tiếp cởi mở, niềm tin và sự hợp tác được khuyến khích. Giá trị này trực tiếp cải thiện hiệu suất tổng thể của tổ chức và năng suất cá nhân. Một nghiên cứu gần đây của Catalyst cho thấy các nhà lãnh đạo thấu cảm có đội ngũ gắn kết hơn và các tổ chức sinh lời cao hơn. Cụ thể, 61% nhân viên được khảo sát cho biết họ cảm thấy sáng tạo và chủ động hơn nhờ những nhà lãnh đạo thấu cảm, so với chỉ 13% ở môi trường thiếu sự thấu cảm.


Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng 83% đến 88% người lao động đồng tình rằng sự thấu cảm lẫn nhau giữa nhân viên và lãnh đạo giúp tăng hiệu quả, sự sáng tạo, sự hài lòng trong công việc, khả năng hợp tác, đổi mới và doanh thu của công ty. Khi nhân viên cảm thấy an toàn về mặt tâm lý, được lắng nghe, thấu hiểu và quan tâm, họ sẽ tự tin đóng góp ý tưởng và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, từ đó thúc đẩy hiệu suất và đổi mới.


Ngoài ra, sự thấu cảm còn giúp giảm tình trạng kiệt sức ở nhân viên. Nghiên cứu gần đây cho thấy gần 60% nhân viên và lãnh đạo doanh nghiệp thừa nhận rằng tổ chức của họ đã thực hiện một số biện pháp để ngăn chặn tình trạng kiệt sức, nhưng vẫn có gần 30% nhân viên mong muốn nhà tuyển dụng thể hiện sự thấu cảm nhiều hơn. Một báo cáo khác phát hiện rằng những nhân viên, đặc biệt là nhân viên thuộc nhóm thiểu số (BIPOC), làm việc với các lãnh đạo cấp cao có sự thấu cảm, ít có khả năng trải qua mức độ kiệt sức cao hơn so với những người làm việc dưới sự quản lý của các lãnh đạo kém thấu cảm.


Bằng cách nhận ra và giải quyết những nhu cầu và thách thức riêng của nhân viên, các nhà lãnh đạo thấu cảm có thể ngăn chặn sự mất kết nối, tỷ lệ nghỉ việc và suy giảm năng suất do căng thẳng. Cách tiếp cận chủ động này góp phần tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh, đội ngũ được thúc đẩy để làm việc tốt hơn và gắn bó lâu dài với tổ chức. Thực tế, gần 80% nhân viên tin rằng lãnh đạo thấu cảm giúp giảm tỷ lệ nghỉ việc. Tư duy bao trùm và nuôi dưỡng này cuối cùng góp phần xây dựng một văn hóa đổi mới; khi nhân viên cảm thấy được quan tâm và có động lực để đóng góp ý tưởng tốt nhất, họ sẽ thúc đẩy thành công cả ở cấp độ cá nhân và tổ chức.

Giá trị kinh doanh từ lãnh đạo thấu cảm

Phát triển kỹ năng thấu cảm trong lãnh đạo

Mặc dù thấu cảm tại nơi làm việc là một khái niệm tương đối mới, nhưng điều đó không có nghĩa là nó đã được áp dụng rộng rãi ở mọi nơi. Trên thực tế, nhận thức của nhân viên về sự thấu cảm trong môi trường làm việc đã chạm mức thấp nhất vào năm ngoái, khi chỉ có 66% nhân viên cho biết họ làm việc trong những tổ chức có sự thấu cảm vào năm 2023. Thêm vào đó, tồn tại một khoảng cách đáng kể giữa cách các CEO đánh giá mức độ thấu cảm của bản thân và cách nhân viên cảm nhận khả năng thấu cảm của đội ngũ lãnh đạo cấp cao.


Thấu cảm có thể là phẩm chất tự nhiên ở một số nhà lãnh đạo, nhưng đó vẫn là một kỹ năng có thể và cần được rèn luyện. Bằng cách tập trung phát triển sự thấu cảm, các nhà lãnh đạo có thể nâng cao năng lực lãnh đạo, xây dựng mối liên kết sâu sắc hơn với đội ngũ và tạo ra một môi trường làm việc hòa nhập và hiệu suất cao hơn.
Vậy làm thế nào để các nhà lãnh đạo hiệu quả phát triển khả năng thấu cảm sâu sắc hơn nhằm giúp đội ngũ của mình phát triển mạnh mẽ?

Lắng nghe tích cực và giao tiếp cởi mở

Có lý do chính đáng để “Thấu hiểu rồi được hiểu” trở thành một trong 7 Thói Quen Hiệu Quả. Thấu cảm bắt đầu từ việc lắng nghe tích cực và được xây dựng trên nền tảng tôn trọng. Những nhà lãnh đạo lắng nghe một cách chân thành những mối bận tâm và trải nghiệm của đội ngũ sẽ có khả năng giải quyết các vấn đề một cách chủ động hơn.


Lắng nghe tích cực không chỉ đơn thuần là nghe lời nói, mà còn yêu cầu hiểu được cảm xúc và bối cảnh đằng sau những điều được chia sẻ. Việc này đòi hỏi người nghe phải hiện diện trọn vẹn trong cuộc trò chuyện. Thay vì tập trung vào việc chuẩn bị phản hồi, mục tiêu chính là tiếp nhận thông tin, thực sự cảm nhận điều đang được chia sẻ và xác nhận sự thấu hiểu của mình. Mặc dù không phải lúc nào cũng dễ dàng loại bỏ những góc nhìn hoặc định kiến cá nhân, nhưng chúng ta cần cố gắng nhìn nhận những chia sẻ từ góc độ của người nói.


Những nhà lãnh đạo đặt câu hỏi mở từ sự tò mò chân thành—để làm rõ điều đã được nói và khám phá sự hiểu biết sâu sắc hơn—sẽ khuyến khích đội ngũ bộc lộ góc nhìn một cách trọn vẹn, từ đó xây dựng một môi trường tin cậy và tôn trọng lẫn nhau.
Dĩ nhiên, giao tiếp hiệu quả luôn là một quá trình hai chiều. Những nhà lãnh đạo không chỉ lắng nghe mà còn phản hồi bằng những góp ý chân thành và hành động cụ thể cho thấy họ thực sự quan tâm đến đội ngũ. Kiểu giao tiếp này tạo điều kiện cho sự minh bạch, giúp nhân viên cảm thấy được hỗ trợ và giảm thiểu các hiểu lầm có thể phát sinh trong công việc.


Những nhà lãnh đạo thấu cảm tạo ra không gian cho các cuộc đối thoại chân thành và tôn trọng, đảm bảo rằng các thành viên trong đội ngũ cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu. Cách thức này giúp củng cố sự gắn kết trong đội ngũ và nâng cao hiệu suất tổng thể.

Trí tuệ cảm xúc và sự tự nhận thức

Trí tuệ cảm xúc (EQ) là yếu tố cốt lõi của lãnh đạo thấu cảm—và cũng được đánh giá là kỹ năng lãnh đạo hàng đầu năm 2025. Những nhà lãnh đạo có trí tuệ cảm xúc cao thường có sự tự nhận thức tốt hơn, hiểu rõ cách cảm xúc của họ ảnh hưởng đến hành vi và các quyết định. Sự tự nhận thức này giúp họ quản lý tốt hơn phản ứng cảm xúc của mình, đặc biệt trong những tình huống căng thẳng.


Những nhà lãnh đạo nuôi dưỡng trí tuệ cảm xúc có khả năng điều hướng tốt hơn sự phức tạp trong các mối quan hệ và xây dựng những kết nối tích cực trong đội ngũ. Đồng thời, họ dễ dàng nhận ra cảm xúc của người khác, đặc biệt khi một thành viên đang gặp khó khăn hoặc cảm thấy mất kết nối, từ đó có thể đưa ra các hành động hỗ trợ kịp thời.


Việc phát triển trí tuệ cảm xúc cao hơn mang lại lợi ích lớn trong việc giải quyết xung đột, tăng cường sự gắn kết đội ngũ và cải thiện tinh thần làm việc tổng thể. Bằng cách nâng cao EQ, các nhà lãnh đạo có thể xây dựng nền tảng cho một phong cách lãnh đạo vừa hiệu quả vừa giàu lòng trắc ẩn.


Việc nuôi dưỡng trí tuệ cảm xúc cũng rất đáng đầu tư ở cấp độ cá nhân. Nghiên cứu cho thấy 75% sự nghiệp bị gián đoạn bởi những yếu tố liên quan đến EQ, bao gồm xung đột trong giao tiếp, thiếu khả năng xây dựng niềm tin và bất lực trong việc lãnh đạo khi có sự thay đổi. Các nghiên cứu khác còn chỉ ra rằng trong những cá nhân đạt thành tích xuất sắc, 67% các năng lực dẫn đến thành công đều thuộc về nhóm kỹ năng cảm xúc—cho thấy rằng “kỹ năng mềm” có tác động lớn hơn nhiều so với những gì mà nhiều tổ chức từng nhận ra.

Nuôi dưỡng niềm tin

Một nghiên cứu tư vấn gần đây tại Hoa Kỳ cho thấy 52% nhân viên tin rằng những nỗ lực của công ty nhằm thể hiện sự thấu cảm là thiếu chân thành, cho thấy sự thiếu niềm tin và tính xác thực giữa lãnh đạo và đội ngũ. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo thực sự thấu cảm có vị trí vững chắc hơn trong việc xây dựng niềm tin với đội ngũ của mình.


Niềm tin được hình thành từ hai yếu tố: nhân cách và năng lực. Sự thấu cảm thường là cánh cửa dẫn đến yếu tố nhân cách, cho phép lãnh đạo thể hiện cả sự chính trực và ý định chân thành trong các tương tác hàng ngày. Thực hành thấu cảm giúp chúng ta nói sự thật, thể hiện sự tôn trọng, tạo ra sự minh bạch và sửa chữa những sai lầm—tất cả đều là những hành vi cốt lõi để xây dựng niềm tin.


Giống như thấu cảm, niềm tin đóng vai trò không thể thiếu trong việc nâng cao năng suất, giữ chân nhân viên, và tạo sự hài lòng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của tổ chức. Thực tế, nhân viên tin tưởng vào lãnh đạo có khả năng ở lại tổ chức cao hơn 61%, trong khi những người làm việc trong nhóm có niềm tin cao trải nghiệm mức độ hạnh phúc cao hơn 90% so với các nhóm có niềm tin thấp.


Ngoài ra, các tổ chức có mức độ niềm tin cao nhất đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu gấp 3,6 lần so với những tổ chức có mức độ niềm tin thấp. Vì vậy, học cách “Lãnh đạo với Sức mạnh của Niềm tin” có thể tạo ra sự khác biệt to lớn cho nhiều đội ngũ. Những nhà lãnh đạo hiệu quả, hướng tới việc tin tưởng và truyền cảm hứng cho đội ngũ, tin rằng:


●    Mỗi người đều có tiềm năng lớn lao bên trong họ.
●    Sự ảnh hưởng bền vững được tạo ra từ bên trong.
●    Tài nguyên là đủ cho tất cả mọi người.
●    Con người là những thực thể toàn diện.
●    Lãnh đạo là một trọng trách.
Những niềm tin cốt lõi này giúp các nhà lãnh đạo hiệu quả hình mẫu hóa những hành vi chân thực, khuyến khích người khác thể hiện trọn vẹn bản thân và trao quyền cho các thành viên trong đội ngũ để họ đóng góp ý nghĩa tại nơi làm việc.

Thấu cảm trong giải quyết xung đột

Xung đột tại nơi làm việc là điều không thể tránh khỏi, nhưng các nhà lãnh đạo thấu cảm có thể giải quyết chúng bằng cách hiểu rõ cảm xúc và quan điểm của tất cả các bên liên quan. Bằng cách tiếp cận xung đột với sự thấu cảm, lãnh đạo có thể hòa giải một cách hiệu quả, đảm bảo rằng các giải pháp được đưa ra mang tính công bằng và mang lại giá trị xây dựng. Giải quyết xung đột dựa trên thấu cảm không chỉ bảo toàn tinh thần đội ngũ mà còn củng cố mối quan hệ trong tổ chức.


Giải quyết xung đột là một thách thức, ngay cả với những nhà lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm. Tuy nhiên, né tránh các xung đột này có thể làm suy giảm niềm tin, căng thẳng các mối quan hệ trong đội ngũ, và kìm hãm sự phát triển. Thay vào đó, các nhà lãnh đạo hiệu quả cần biết cách đối mặt với những vấn đề này bằng sự can đảm và tinh thần quan tâm. Bằng cách xem xét quan điểm độc đáo của từng cá nhân, biết cách quản lý căng thẳng cảm xúc, và lấy sự minh bạch cùng hợp tác làm nền tảng, lãnh đạo có thể giải quyết các vấn đề khó khăn theo cách thúc đẩy đội ngũ và cá nhân tiến lên.

Thông điệp về giá trị của thấu cảm nơi làm việc

Thực hành thấu cảm là một cách mạnh mẽ để kết nối với các thành viên trong đội ngũ. Tuy nhiên, thấu cảm hiệu quả không có nghĩa là thấu cảm vô hạn. Khi không thiết lập được những ranh giới lành mạnh trong việc thể hiện thấu cảm, chúng ta có thể dễ dàng tự làm kiệt sức, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo cần tránh thực hành thấu cảm đến mức dung túng cho những hành vi không thể chấp nhận.


Đảm bảo nhân viên cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu là chìa khóa để đội ngũ phát triển mạnh mẽ, nhưng việc sử dụng sự thấu cảm để bao biện cho các vấn đề hiệu suất kéo dài hoặc thái độ tiêu cực sẽ gây hại không chỉ cho đội ngũ mà cả tổ chức.
Để tránh lạm dụng sự thấu cảm, các tổ chức cần đảm bảo rằng trách nhiệm, năng suất và các kỹ năng tự quản lý được ưu tiên trong các chương trình đào tạo và phát triển. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo nên rõ ràng trong việc truyền đạt các mục tiêu quan trọng nhất của đội ngũ và sử dụng hệ thống theo dõi mục tiêu, chẳng hạn như “4 Nguyên tắc thực thi”, để hỗ trợ nhân viên đạt được thành công. Cuối cùng, đảm bảo rằng các nhà lãnh đạo cảm thấy thoải mái khi thực hiện các cuộc trò chuyện khó khăn nhằm giải quyết xung đột, giảm căng thẳng, hoặc xác định các vấn đề hiệu suất sẽ giúp giảm nguy cơ lạm dụng sự thấu cảm một cách hiệu quả.

Thấu cảm trong lãnh đạo các đội ngũ đa dạng và hòa nhập

Trong môi trường làm việc toàn cầu hóa ngày nay, sự đa dạng trong các đội ngũ trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Dù đội ngũ làm việc tại văn phòng, từ xa, hay theo mô hình kết hợp, thấu cảm cho phép các nhà lãnh đạo vượt qua những khoảng cách về văn hóa, thế hệ và trải nghiệm vốn thường xuất hiện trong các đội ngũ đa dạng.


Các nhà lãnh đạo thực hành thấu cảm có khả năng hiểu rõ hơn những thách thức độc đáo mà mỗi thành viên đội ngũ phải đối mặt, đồng thời tạo ra một môi trường làm việc hòa nhập và tôn trọng lẫn nhau. Việc thực hành thấu cảm cũng giúp chúng ta vượt qua những thiên kiến cảm xúc, từ đó đặt câu hỏi về những gì mình nghĩ rằng mình đã biết và mở lòng với những khả năng khác. Kết quả là thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và hợp tác ở mức độ cao hơn.

Thấu cảm trong việc giữ chân nhân viên

Các nhà lãnh đạo đều hiểu rằng chi phí tuyển dụng thường cao hơn nhiều so với chi phí giữ chân nhân viên. Tuy nhiên, như đã đề cập, thấu cảm thường bị bỏ qua khi nói đến chiến lược giữ chân nhân viên. Theo một báo cáo gần đây của EY, 78% nhân viên tin rằng lãnh đạo thấu cảm giúp giảm tỷ lệ nghỉ việc. Ngược lại, gần một nửa số nhân viên được khảo sát cho biết họ đã rời bỏ công việc trước đây vì cảm thấy không thuộc về tổ chức.


Thông điệp quan trọng là gì? Khi nhân viên cảm thấy họ thuộc về tổ chức và được trân trọng, họ có xu hướng gắn bó lâu dài hơn. Xét trong bối cảnh 4,5 triệu nhân viên tự nguyện nghỉ việc trong “Great Resignation” và chi phí chỉ riêng việc giới thiệu nhân viên mới cho các vị trí quản lý trung cấp hoặc nhân sự kỹ thuật lành nghề có thể chiếm tới 50% thu nhập hàng năm của vị trí đó, việc nhận ra rằng thấu cảm là công cụ mạnh mẽ nhất trong tay các nhà lãnh đạo thực sự có thể thay đổi cuộc chơi cho nhiều tổ chức.

Vai trò của đồng cảm trong xây dựng văn hóa hạnh phúc

Sự đồng cảm là yếu tố then chốt để xây dựng một văn hóa hòa nhập thực sự trong tổ chức. Các nhà lãnh đạo đồng cảm có khả năng nhận ra các thành kiến vô thức, tạo môi trường an toàn cho các cuộc đối thoại cởi mở và đảm bảo rằng mọi nhân viên—dù xuất thân hay kinh nghiệm thế nào—đều được trân trọng và lắng nghe.

Tạo ra môi trường an toàn tâm lý

An toàn tâm lý là một yếu tố không thể thiếu trong bất kỳ nền văn hóa hòa nhập nào. Các nhà lãnh đạo đồng cảm tạo ra không gian nơi đội ngũ có thể tự tin bày tỏ ý tưởng và mối quan tâm mà không sợ bị phán xét. Sự an toàn này thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, và khả năng chấp nhận rủi ro—những yếu tố then chốt cho thành công của tổ chức. Tuy nhiên, an toàn tâm lý không thể đạt được trong một sớm một chiều mà cần sự đồng lòng từ cả nhóm, với sự dẫn dắt từ các nhà lãnh đạo hiệu quả, những người khuyến khích sự minh bạch, đón nhận sai lầm và thúc đẩy tư duy phát triển.

Đặt con người làm trung tâm

Ngày nay, nhân viên không chỉ muốn được công nhận vì công việc họ làm mà còn vì chính con người họ. Đại dịch COVID-19 đã phơi bày những bất cập trong điều kiện làm việc, khiến nhân viên ưu tiên những nơi mà họ cảm thấy được quan tâm cả về công việc lẫn cuộc sống cá nhân.
Một văn hóa đồng cảm không chỉ đón nhận sự đa dạng mà còn thể hiện sự hỗ trợ thực chất thông qua chính sách và phúc lợi. Tuy nhiên, việc trân trọng con người toàn diện không chỉ dừng lại ở những lợi ích cụ thể. Thói quen hiệu quả: Rèn mới bản thân nhấn mạnh rằng đổi mới bản thân—về trí tuệ, thể chất, cảm xúc và tinh thần—là yếu tố không thể thiếu để duy trì hiệu quả và phát triển bền vững. Các nhà lãnh đạo thực hành thói quen này không chỉ tự làm gương mà còn khuyến khích đội ngũ của họ làm điều tương tự, qua đó thể hiện rằng tổ chức quan tâm đến nhân viên như một con người toàn diện.

Xây dựng đội ngũ hòa nhập và công bằng

Lãnh đạo đồng cảm không chỉ dừng lại ở việc lắng nghe câu chuyện mà còn cần tạo ra một môi trường công bằng và hòa nhập thực sự. Đồng cảm là bước khởi đầu để thúc đẩy các sáng kiến Đa dạng, Công bằng và Hòa nhập (DEI), giúp loại bỏ các rào cản hệ thống và xây dựng các chính sách tuyển dụng cũng như phát triển nghề nghiệp toàn diện. Các nhà lãnh đạo định hình văn hóa tổ chức, trao quyền cho đội ngũ và đảm bảo rằng sự đa dạng, hòa nhập là trung tâm của sự phát triển và thành công của tổ chức.

Thực hành đồng cảm để nâng cao hiệu suất

Đồng cảm không phải là giải pháp tức thời cho mọi vấn đề về văn hóa hay quản trị, nhưng chắc chắn là một điểm khởi đầu quan trọng. Mặc dù đồng cảm là khả năng tự nhiên của con người, để áp dụng hiệu quả trong lãnh đạo đòi hỏi sự rèn luyện và nỗ lực. Các tổ chức có thể khai thác sức mạnh của đồng cảm bằng cách hỗ trợ phát triển các nhà lãnh đạo hiểu biết sâu sắc hơn, từ đó chuyển hóa phong cách lãnh đạo và thúc đẩy thành công bền vững trong toàn tổ chức.

Theo FranklinCovey

SẮP KHAi GIẢNG

Lãnh Đạo với “7 Thói quen Hiệu quả”®

22/03/2025
tại TP.HCM
Đăng ký ngay
SẮP KHAi GIẢNG

Lãnh Đạo với “7 Thói quen Hiệu quả”®

22/03/2025
tại Hà Nội
Đăng ký ngay
SẮP KHAi GIẢNG

Lãnh đạo với Sức mạnh của Niềm tin

26/03/2025
tại TP.HCM
Đăng ký ngay

Yêu cầu
giải pháp
hay tư vấn về
giải pháp

* Không được rỗng
Danh xưng
* Không được rỗng
* Không được rỗng
* Không được rỗng
* Không được rỗng

Vui lòng đọc & chấp nhận chính sách bảo mật dữ liệu của PACE
Trang web này được bảo vệ bởi reCAPTCHA và áp dụng Chính sách quyền riêng tư cũng như Điều khoản dịch vụ của Google. Thông tin bạn chia sẻ với chúng tôi sẽ được sử dụng theo Chính sách Bảo mật dữ liệu của PACE.