Vì sao những người khác liên tục thăng tiến trong sự nghiệp nhưng bạn vẫn giậm chân tại chỗ?
Đôi khi, thăng tiến trong sự nghiệp không hề phụ thuộc vào kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn, mà là kỹ năng quản lý đội ngũ, sự nhanh nhạy trong chiến lược và khả năng đưa ra quyết định chính xác.
Cách bạn xác định cơ hội thăng tiến là rất quan trọng đối với sự thành công trong vai trò lãnh đạo mới
Nghiên cứu chứng minh rằng các kỹ năng quản lý đội ngũ tại nơi làm việc là yếu tố quyết định cho sự thăng tiến trong sự nghiệp của nhà quản lý. Theo khái niệm 70:20:10 - một công thức đào tạo nhân tài được áp dụng rộng rãi cho thấy rằng (70%) những gì nhân viên học được từ trong công việc, với 20% học tập có được từ các mối quan hệ và phản hồi từ cấp trên và 10% phần còn lại đạt được thông qua đào tạo và khóa học. Bất kể công thức chính xác là gì, việc làm chủ sự phát triển của chính bạn và tham gia vào các chương trình đào tạo chất lượng sẽ đưa bạn đi đúng hướng.
1. Chủ động yêu cầu phản hồi
Hãy chủ động hỏi xem bạn nên làm gì và không nên làm gì để trở thành nhà lãnh đạo hiệu quả hơn. Hãy chủ động yêu cầu các ý kiến đóng góp không chỉ từ cấp trên mà còn từ các đồng nghiệp, và đối tác kinh doanh của bạn.
2. Thực hiện các công việc vượt ra ngoài năng lực của bạn
Hãy tìm kiếm các cơ hội ngoài chức năng chuyên môn của bạn, điều này sẽ cho phép nhà quản lý đóng góp giá trị to lớn cho doanh nghiệp và tạo cơ hội tiếp xúc với các nhà lãnh đạo cấp cao để tìm hiểu những cách tiếp cận thách thức và giải quyết vấn đề mới. Tham gia dẫn dắt một đội ngũ hoặc tình nguyện dẫn đầu một chiến dịch kinh doanh đặc biệt cũng là một cách tuyệt vời đã nâng cao năng lực bản thân. Tuy nhiên, hãy biết cách chọn lọc các dự án có quy mô phù hợp với mục tiêu thăng tiến và có thể kích hoạt khả năng sáng tạo của bạn.
3. Tập trung vào mục tiêu
Hãy chắc rằng công việc của bạn đang đi đúng theo mục tiêu của công ty, đồng thời sắp xếp các công việc ưu tiên phù hợp với mục tiêu đó. Mặc dù nhà quản lý có thể xuất sắc trong mọi công việc, nhưng điều bắt buộc là phải tập trung vào các hoạt động mang lại lợi nhuận chủ chốt và chứng minh rằng bạn đang hoạt động nhất quán với tầm nhìn và chiến lược của doanh nghiệp.
4. Chủ động quan sát
Quan sát và nghiên cứu các thói quen làm việc của các nhà lãnh đạo cấp cao thành công. Họ tương tác và phản hồi như thế nào? Cách họ tư duy và đưa ra quyết định trước các vấn đề? Họ truyền cảm hứng cho đội ngũ như thế nào? Nhà quản lý nên tiếp thu và mô phỏng những hành vi đó để nâng cao năng lực bản thân.
5. Truyền đạt mong muốn của bản thân
Thành công sẽ không đến một cách tự nhiên, bày tỏ mong muốn trong nghề nghiệp thường là bước đầu tiên trong quá trình cho một bước thăng tiến. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, giải pháp duy nhất là thay đổi công việc. Nếu bạn đang ở một thời điểm mà các cơ hội thăng tiến bị hạn chế trong nội bộ, có thể đã đến lúc khám phá các cơ hội từ bên ngoài.
Cách bạn xác định cơ hội thăng tiến là rất quan trọng đối với sự thành công trong vai trò lãnh đạo mới. Sơ yếu lý lịch sẽ đóng vai trò thể hiện cách nhìn nhận sự nghiệp của bạn, bạn muốn chắc chắn rằng nó truyền tải hiệu quả sự phù hợp của bạn cho một công việc cao cấp hơn. Nói một cách đơn giản, nội dung sơ yếu lý lịch của bạn phải phản ánh công việc bạn muốn, không phải công việc bạn đã thực hiện.
Hãy làm nổi bật những đóng góp kinh doanh của bạn và nâng cao năng lực trong các khía cạnh có quy mô lớn của doanh nghiệp bao gồm:
- Tác động đến doanh thu
- Tạo ảnh hưởng tích cực và đa dạng cho doanh nghiệp
- Thành công phát triển & dẫn dắt đội ngũ
- Cải tiến văn hóa công ty
- Tạo nên những tiến bộ về sản phẩm / dịch vụ
- Chuyển đổi quy trình kinh doanh
- Đổi mới kinh doanh
- Thâm nhập hoặc mở rộng thị trường mới
Theo FORBES
Chương trình đào tạo Giải pháp phát triển lãnh đạo
|