9 Bài Học Lãnh Đạo Từ Thành Công Của Amazo

Từ khi Amazon được thành lập vào năm 1994, được định hướng và phát triển thành một mạng lưới kinh doanh mạnh, thu về 178 tỷ đô la doanh thu trong năm 2017. Mặc dù có tốc độ tăng trưởng mạnh, nhưng Amazon đã không ít lần trải qua sự thất bại. 

Dưới sự lãnh đạo của Jeff Bezos, ông đã góp phần tạo nên sự thành công và phát triển bền vững như hiện nay của Amazon. Dưới đây là 9 bài học lãnh đạo mà chúng ta có thể học hỏi và áp dụng từ thành công lớn của Amazon.

 
1. Nhân viên tự chủ
Amazon phát triển mạnh nhờ vào việc trao quyền tự chủ cho nhân viên của mình. Điều này cho phép nhân viên toàn quyền kiểm soát các dự án của họ. Đây là một đặc điểm đã thu hút nhiều nhà lãnh đạo tài ba đến Amazon.
 

 
Khi nhân viên được đặt niềm tin và kỳ vọng, điều này cho phép nhân viên nắm bắt cơ hội và thực hiện các ý tưởng để đạt được thành công tối đa.
2. Tầm nhìn xa và “đơn giản”
Brad Stone gần đây đã viết một cuốn sách về Amazon có tên The Things Store xoay quanh chủ đềAmazon muốn trở thành cửa hàng cho mọi thứ”. Amazon muốn mọi người trên khắp thế giới có thể mua sắm và tìm thấy mọi thứ họ muốn ở đây. Thêm vào đó, Amazon muốn tất cả những mặt hàng đó được tìm thấy với chi phí tối thiểu.
 
Đây là tầm nhìn mà Amazon muốn hướng tới. Với tầm nhìn dễ hiểu này, mọi người có có thể dễ dàng hướng đến mục tiêu chung, mục tiêu của doanh nghiệp cũng chính là mục tiêu của từng nhân viên làm việc tại đây.
 
3. Ưu tiên khách hàng
Là yếu tố quan trọng trong sứ mệnh “Cửa hàng của mọi thứ”, Amazon luôn đặt khách hàng lên hàng đầu và cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất có thể.
 
Mục đích của kinh doanh là tìm kiếm và giữ chân khách hàng. Rất nhiều người nghĩ rằng mục tiêu của kinh doanh là tạo ra lợi nhuận, nhưng lợi nhuận lại đơn thuần là kết quả của việc thu hút và ưu tiên khách hàng của mình bằng các phương pháp hiệu quả.
 
4. Kiên nhẫn.
Thông thường, văn hóa và xã hội là các yếu tố thay đổi chậm so với công nghệ hiện nay, Amazon lấy sự kiên nhẫn là chìa khóa thành công trong dài hạn, vì phải mất thời gian để thay đổi định mức tiêu dùng của khách hàng trên quy mô rộng với nền tảng này.

 
Sự kiên nhẫn này có được thông qua quy trình làm việc chặt chẽ, cho phép Amazon phát triển ổn định theo thời gian.
 

5. Chấp nhận thất bại

Amazon đã từng thất bại trong việc tạo ra dòng điện thoại thông minh cho riêng mình, một thị trường hàng hóa cao cấp và vô số dự án khác. Tuy nhiên, đối với tất cả những thất bại, rủi ro thì Amazon đã được đền đáp.

Khi chúng ta đặt cược vào các ý tưởng táo bạo thì đó là sự trải nghiệm thực chứng, nếu không thử thì chúng ta sẽ không bao giờ biết mình có làm được hay không. Tâm lý này thúc đẩy nhân viên nắm bắt cơ hội, đó là điều còn thiếu trong nhiều tổ chức.

 

6. Đội ngũ nhân viên tốt nhất

 

Đội ngũ điều hành của Amazon là những nhà lãnh đạo giỏi và tốt nhất. Gần đây, Christine Beauchamp - Cựu chủ tịch thương hiệu toàn cầu của Ralph Lauren, đã tham gia với tư cách là chủ tịch của Amazon Fashion. 

Khả năng thu hút nhân tài của Amazon là điều không thể phủ nhận, vì ở Amazon các nhà lãnh đạo và ngay cả nhân viên cũng được trao quyền tự chủ cao.

 
7. Mở rộng các bộ phận
Amazon không những phát triển mạnh ở ngoài thị trường, mà còn trong bộ máy nội bộ. Điều này mang lại cho mọi người động lực để làm việc chăm chỉ vì Amazon thường xuyên xây dựng các nhóm và bộ phận mới cần lãnh đạo. Nó thúc đẩy một môi trường lành mạnh khi nhân viên phát triển mạnh mẽ trong các vai trò mới khi họ sẵn sàng.
 
8. Nắm bắt xu hướng bên ngoài.
Trong một lá thư cổ đông năm 2017, Bezos đã viết về việc nắm bắt "xu hướng bên ngoài" của AI. Amazon đang làm việc bằng cách cập nhật về các công nghệ đang thay đổi.

Công nghệ đã trở thành một gã khổng lồ trong tất cả các lĩnh vực, nếu không chấp nhận thay đổi, chúng ta sẽ trở nên lỗi thời. Tâm lý này cho phép Amazon vẫn đang mở ra hàng loạt các cơ hội phát triển trên công nghệ.

 
9. Đẩy mạnh phát triển các nhóm nhỏ
Với sự phát triển nhanh chóng của Amazon, các nhóm nhỏ có xu hướng tử chủ ra quyết định hoạt động và báo cao lên cấp trên. Điều này cho phép một môi trường khởi nghiệp với các nguồn lực và quy mô đa dạng. Nó mang lại cho nhân viên nhiều quyền tự chủ và tài nguyên hơn để mọi thứ được vận hành và phát triển mạnh hơn nữa.

Amazon đã chấp nhận rất nhiều rủi ro và không phải tất cả điều đó đều được đền đáp. Họ đã chấp nhận thách thức và vượt qua để đến được với thành công của ngày hôm nay, và đó là nhờ vào sức mạnh lãnh đạo tuyệt đối của Amazon. 
Theo Entrepreneur.com
 
Chương Trình Đào Tạo

4 VAI TRÒ TRỌNG YẾU CỦA LÃNH ĐẠO
THE 4 ESSENTIAL ROLES OF LEADERSHIP

Chương trình này sẽ định nghĩa lại vai trò của lãnh đạo trong kỷ nguyên mới, đồng thời cung cấp cho người tham dự một công nghệ "tái tạo lãnh đạo" hoàn chỉnh bao gồm "Tư duy, Kỹ năng & Công cụ" (Mindset, Skillset & Toolset) để biết cách nâng tầm lãnh đạo của mình.
 


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY

 

SẮP KHAi GIẢNG

Lãnh Đạo với “7 Thói quen Hiệu quả”®

01/03/2025
tại TP.HCM
Đăng ký ngay
SẮP KHAi GIẢNG

Lãnh Đạo với “7 Thói quen Hiệu quả”®

22/03/2025
tại Hà Nội
Đăng ký ngay
SẮP KHAi GIẢNG

Lãnh đạo với Sức mạnh của Niềm tin

19/04/2025
tại Hà Nội
Đăng ký ngay

Yêu cầu
giải pháp
hay tư vấn về
giải pháp

* Không được rỗng
Danh xưng
* Không được rỗng
* Không được rỗng
* Không được rỗng
* Không được rỗng

Vui lòng đọc & chấp nhận chính sách bảo mật dữ liệu của PACE
Trang web này được bảo vệ bởi reCAPTCHA và áp dụng Chính sách quyền riêng tư cũng như Điều khoản dịch vụ của Google. Thông tin bạn chia sẻ với chúng tôi sẽ được sử dụng theo Chính sách Bảo mật dữ liệu của PACE.