Với tài sản 1 tỷ USD, Reed Hastings đã được “gọi tên” trong danh sách tỷ phú thế giới 2015 của Forbes. Nhưng với công chúng, Reed Hastings không chỉ là một doanh nhân, ông còn thường xuyên xuất hiện trong vai trò là một nhà từ thiện giáo dục.
Hiện thực hóa ý nguyện chia sẻ và định hướng tầm nhìn của mình cho thế hệ trẻ, trong một lần phát biểu tại lễ tốt nghiệp của Trường kinh doanh Stanford, Reed Hastings đã nói về 3 bài học mà ông có được từ kinh nghiệm làm lãnh đạo trên cương vị CEO 18 năm ở Netflix.
Hiện thực hóa ý nguyện chia sẻ và định hướng tầm nhìn của mình cho thế hệ trẻ, trong một lần phát biểu tại lễ tốt nghiệp của Trường kinh doanh Stanford, Reed Hastings đã nói về 3 bài học mà ông có được từ kinh nghiệm làm lãnh đạo trên cương vị CEO 18 năm ở Netflix.
1. Nhiều hơn sẽ “lớn” hơn
Hastings khuyên các CEO trẻ tuổi nên ghi nhớ trang 86 cuốn sách Beyond Entrepreneurship của tác giả James Collins, "Bạn phải chiến đấu chống lại ý tưởng rằng khi bạn có nhiều người hơn, văn hóa công ty ngày càng tệ hơn”.
Tại Netflix, Hastings nhận ra rằng công ty trở nên tốt hơn đáng kể khi có nhiều bộ óc suy nghĩ chung một vấn đề sẽ phát sinh nhiều vấn đề khác. Hastings chia sẻ: “Nếu bạn có 1.000 người suy nghĩ chu đáo về cách làm thế nào để cải thiện, bạn sẽ phát triển nhiều hơn khi bạn chỉ có 100 người"
2. Xây dựng văn hóa “tự do đi đôi với trách nhiệm”
Một trong những bí quyết lãnh đạo mà Hastings rất hay nhắc đến là “đưa ra quyết định càng ít càng tốt”.
Quyết định sản xuất bộ phim nổi tiếng Hosue of Cards là một trong những dự án lớn, nhưng cuộc họp để thông qua dự án chỉ kéo dài 30 phút. Với nền móng và những chi tiết định hình cho bộ phim đã được các nhân viên xây dựng và thiết kế sẵn, việc ra quyết định của Hastings trở nên dễ dàng hơn.
Hastings cho biết, ở Netflix, “Hoàn thành tốt nghĩa vụ luôn nhận được những sự đối đãi hào phóng. Điều này áp dụng với mọi người.
3. Khuyến khích sự thay đổi, dù có thể mắc sai lầm
Netflix đã thực hiện một sự thay đổi căn bản trong mô hình kinh doanh của mình vào năm 2009, khi tách kinh doanh đặt hàng qua điện tín ra khỏi mảng kinh doanh trực tuyến và tính phí riêng. Việc này được dự kiến sẽ mang lại tỷ lệ tăng trưởng 60% cho công ty.
Tuy nhiên, người tiêu dùng và thị trường chứng khoán không hài lòng với kế hoạch này, điều đó khiến công ty đi xuống. “Chúng tôi bị ám ảnh về những gì đã xảy ra với Kodak và AOL, khi cả hai công ty cố gắng bám trụ ngành kinh doanh cốt lõi và bỏ qua những cơ hội lớn. Chúng tôi cho rằng, Netflix cần thay đổi nhiều hơn và điều đó đồng nghĩa với việc gia tăng những sai lầm”, Hastings nói.
Khi nhìn lại, Hastings cũng thấy khoảng thời gian thay đổi đó thật khủng khiếp, mặc dù vậy ông vẫn tin rằng thay đổi là điều cần nghĩ đến.
Theo INC.com
Chương Trình Đào Tạo
4 VAI TRÒ TRỌNG YẾU CỦA LÃNH ĐẠO THE 4 ESSENTIAL ROLES OF LEADERSHIP Chương trình này sẽ định nghĩa lại vai trò của lãnh đạo trong kỷ nguyên mới, đồng thời cung cấp cho người tham dự một công nghệ "tái tạo lãnh đạo" hoàn chỉnh bao gồm "Tư duy, Kỹ năng & Công cụ" (Mindset, Skillset & Toolset) để biết cách nâng tầm lãnh đạo của mình.
|