Trong những thời điểm biến động, nhà lãnh đạo đứng đầu các doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật tình hình, thông báo và hỗ trợ đội ngũ nhân viên của mình để giữ vững tinh thần và sự tập trung.
Các nhà lãnh đạo tổ chức nên trao đổi thẳng thắn về tình trạng hiện tại của doanh nghiệp
Giữa biến động, tương lai, tài chính và công việc của con người bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các doanh nghiệp đang trải qua những giai đoạn khó khăn không tưởng, dẫn đến sự lo lắng về sự tồn tại của doanh nghiệp mình trên thị trường. Không ai trong chúng ta có thể tránh khỏi những tác động bởi tình trạng hiện tại của thế giới, các thành phố, doanh nghiệp và đội ngũ - và những con người chịu nhiều rủi ro nhất có thể nhạy cảm nhận ra sự ảnh hưởng này hơn ai hết.
Điều quan trọng đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và bộ phận nhân sự ngay bây giờ là thực hiện các hoạt động để chắc rằng nhân viên luôn được cập nhật thông tin, cảm thấy họ đang được quan tâm và lắng nghe, đồng thời giữ vững sự tập trung và đi đúng hướng. Nhà lãnh đạo đứng đầu doanh nghiệp và các quản lý trực tiếp của họ sẽ là người có sức ảnh hưởng đến đội ngũ nhân viên.
Vậy những nhà lãnh đạo phải làm thế nào để đảm bảo họ đang đưa ra sự hỗ trợ cần thiết nhất và dẫn dắt đội ngũ vượt qua khủng hoảng?
1. Luôn cập nhật thông tin cho đội ngũ
Các nhà lãnh đạo tổ chức nên trao đổi thẳng thắn và thường xuyên về tình trạng hiện tại của doanh nghiệp. Trong những thời điểm khó khăn, nhân viên cần biết tình trạng thực tế của doanh nghiệp đúng lúc. Nếu doanh nghiệp không cập nhật thông tin thường xuyên cho nhân viên của mình, những tin đồn sẽ được tạo ra để lấp đầy khoảng trống thông tin đó. Điều quan trọng nhất đó là truyền tải nội dung đúng sự thật và làm điều đó ngay lập tức.
2. Chia sẻ và lắng nghe
Với cương vị là nhà lãnh đạo, cách truyền đạt là một yếu tố quan trọng trong việc truyền tải thông điệp hiệu quả. Nhân viên của bạn là con người, vì vậy hãy nói chuyện với họ với sự tôn trọng và chia sẻ. Đó không nhất thiết phải dùng những từ ngữ ngọt ngào tâng bốc, nhưng nhà lãnh đạo cần phải nhớ rằng doanh nghiệp của bạn dựa vào những con người đang đóng góp cho khả năng tồn tại của doanh nghiệp của bạn, do đó cần lựa chọn ngôn ngũ truyền tải phù hợp trong hoàn cảnh nhạy cảm này.
Nhà lãnh đạo cần thể hiện cho đôi ngũ của bạn biết rằng bạn thực sự quan tâm đến họ, hãy tận dụng bất kỳ phương tiện và công cụ giao tiếp để truyền đạt sự quan tâm của bạn.
3. Tập trung và đi đúng hướng
Các nhà lãnh đạo phải duy trì sự tập trung vào điều quan trọng nhất: thứ nhất là sức khỏe của nhân viên và gia đình của họ, thứ hai là tình trạng hiện tại của doanh nghiệp. Hãy nói rõ với nhân viên của bạn rằng những kế hoạch và hành động tiếp theo để thay đổi tình hình hiện tại.
Khi các cuộc bàn tán và lo lắng diễn ra trong môi trường làm việc, nhà lãnh đạo nên nhớ rằng sự lo lắng và sợ hãi là phản ứng tự nhiên của con người và việc tránh xa những sự lo lắng trong đội ngũ là rất khó. Nhân viên của bạn cần sự rõ ràng từ cấp trên của họ về hành động quan trọng cấp thiết cần thực hiện ngay bây giờ. Họ cần biết những vấn đề đang phải đối mặt và những kế hoạch tiếp theo để giải quyết các vấn đề này. Họ sẽ an tâm và tập trung hơn vào công việc nếu họ tin tưởng rằng nhà lãnh đạo luôn sẵn sàng hỗ trợ và có định hướng rõ ràng với thách thức họ đang gặp phải.
Giám đốc nhân sự của một tổ chức lớn toàn cầu đã đã gửi một email đến đội ngũ nhân viên trong thời kỳ khủng hoảng: “Tôi rất tự hào về tất cả các bạn. Tôi tin tưởng vào năng lực của bạn và tin rằng bạn đang chăm sóc khách hàng của chúng ta rất tốt. Hãy hít thở sâu và làm điều gì đó vui vẻ ở nhà cùng những người thân yêu của bạn”. Đây là cách tiếp cận mà tất cả chúng ta nên áp dụng với tư cách là nhà lãnh đạo. Đây là lúc chúng ta phải bước lên đối mặt với những thách thức. Hơn thế nữa, chúng ta cần nâng cao giá trị con người vào thời điểm này bằng cách quan tâm nhiều hơn đến những người quan trọng nhất của chúng ta trong doanh nghiệp - đó là đội ngũ con người.
Theo SLOAN REVIEW
Giải pháp phát triển lãnh đạo
|
TẠI ĐÂY |
.