Trong số nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khả năng đổi mới, cạnh tranh, thu hút nhân viên và khách hàng của tổ chức thì văn hóa doanh nghiệp chính là một yếu tố quan trọng. Văn hóa doanh nghiệp là sự pha trộn của các giá trị, tầm nhìn, sứ mệnh và các khía cạnh hàng ngày của giao tiếp, tương tác, tạo ra văn hóa lan tỏa đến cách mọi người làm việc.
Theo thống kê của Science Daily về một nghiên cứu từ Đại học Nam California và Đại học Minnesota đã chỉ ra rằng văn hóa doanh nghiệp là yếu tố cần thiết và quan trọng nhất trong việc “chèo lái con thuyền” của doanh nghiệp đi đúng hướng.
Vì vậy câu hỏi đặt ra cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp là làm thế nào để tạo ra văn hóa doanh nghiệp hiệu quả?
Theo thống kê của Science Daily về một nghiên cứu từ Đại học Nam California và Đại học Minnesota đã chỉ ra rằng văn hóa doanh nghiệp là yếu tố cần thiết và quan trọng nhất trong việc “chèo lái con thuyền” của doanh nghiệp đi đúng hướng.
Vì vậy câu hỏi đặt ra cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp là làm thế nào để tạo ra văn hóa doanh nghiệp hiệu quả?
Nếu văn hóa doanh nghiệp có thể tạo ra sự khác biệt trong hiệu suất, đổi mới, và phát triển và duy trì nhân viên, thì điểm mấu chốt để thúc đẩy môi trường tổ chức đó là gì?
Nếu văn hóa là về con người, chúng ta hãy tiến thêm một bước nữa về những gì đang diễn ra trong tâm trí của nhân viên và cách họ ảnh hưởng hoặc bị ảnh hưởng bởi những người khác trong quá trình làm việc, từ đó có thể xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực, hiệu quả hoặc làm xấu đi văn hóa doanh nghiệp tiêu cực.
Điều quan trọng là lãnh đạo phải có sự hiểu biết về suy nghĩ và xu hướng hành vi của nhân viên. Liên hệ các mục tiêu của công ty theo cách cho phép mỗi nhân viên xác định và tiếp thu những mục tiêu đó. Thúc đẩy tư duy đa dạng và một nền tảng kiến thức được chia sẻ để tạo ra cảm giác gắn kết hợp tác thực sự trong tổ chức, thúc đẩy văn hóa tích cực tại doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp còn là một hệ thống các chuẩn mực và cân bằng liên tục, được củng cố ở tất cả các cấp trong vòng đời của tổ chức và nhân viên. Tuyển dụng nhân sự mới cho tổ chức có thể được thu hút bởi văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, nhưng động lực và sự phù hợp với công việc phải phù hợp với mong muốn hòa nhập vào văn hóa tại doanh nghiệp đó.
Như vậy, văn hoá doanh nghiệp có vai trò cực kỳ quan trọng. Nó luôn tạo ra niềm tin cho mỗi người làm việc trong môi trường đó. Nó là sợi dây gắn kết giữa những con người trong cùng doanh nghiệp, tạo ra tiếng nói chung giữa các thành viên, và nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Hơn nữa, xây dựng văn hoá doanh nghiệp thích hợp với đặc điểm của doanh nghiệp thì việc quản lý chính là dùng nền văn hoá nhất định để tạo dựng con người. Văn hoá doanh nghiệp là một cơ chế quan trọng trong quản lý nguồn nhân lực. Chỉ khi văn hoá doanh nghiệp thực sự hoà vào giá trị của mỗi nhân viên thì họ mới có thể coi mục tiêu của doanh nghiệp là mục tiêu phấn đấu của mình.
Nếu văn hóa là về con người, chúng ta hãy tiến thêm một bước nữa về những gì đang diễn ra trong tâm trí của nhân viên và cách họ ảnh hưởng hoặc bị ảnh hưởng bởi những người khác trong quá trình làm việc, từ đó có thể xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực, hiệu quả hoặc làm xấu đi văn hóa doanh nghiệp tiêu cực.
Điều quan trọng là lãnh đạo phải có sự hiểu biết về suy nghĩ và xu hướng hành vi của nhân viên. Liên hệ các mục tiêu của công ty theo cách cho phép mỗi nhân viên xác định và tiếp thu những mục tiêu đó. Thúc đẩy tư duy đa dạng và một nền tảng kiến thức được chia sẻ để tạo ra cảm giác gắn kết hợp tác thực sự trong tổ chức, thúc đẩy văn hóa tích cực tại doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp còn là một hệ thống các chuẩn mực và cân bằng liên tục, được củng cố ở tất cả các cấp trong vòng đời của tổ chức và nhân viên. Tuyển dụng nhân sự mới cho tổ chức có thể được thu hút bởi văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, nhưng động lực và sự phù hợp với công việc phải phù hợp với mong muốn hòa nhập vào văn hóa tại doanh nghiệp đó.
Như vậy, văn hoá doanh nghiệp có vai trò cực kỳ quan trọng. Nó luôn tạo ra niềm tin cho mỗi người làm việc trong môi trường đó. Nó là sợi dây gắn kết giữa những con người trong cùng doanh nghiệp, tạo ra tiếng nói chung giữa các thành viên, và nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Hơn nữa, xây dựng văn hoá doanh nghiệp thích hợp với đặc điểm của doanh nghiệp thì việc quản lý chính là dùng nền văn hoá nhất định để tạo dựng con người. Văn hoá doanh nghiệp là một cơ chế quan trọng trong quản lý nguồn nhân lực. Chỉ khi văn hoá doanh nghiệp thực sự hoà vào giá trị của mỗi nhân viên thì họ mới có thể coi mục tiêu của doanh nghiệp là mục tiêu phấn đấu của mình.
Theo Emergenetics.com
Chương trình đào tạo Giải pháp đào tạo và tư vấn
|