Một tổ chức có được những bước đột phá thực sự chính là khi đội ngũ nhân viên không dừng lại ở việc cảm nhận được sự gắn kết với công ty, mà là khi họ thực sự được truyền cảm hứng. Các nhân viên được truyền cảm hứng thường là những người có năng suất cao và họ có thể tiếp tục truyền cảm hứng đến những người xung quanh để tập thể cùng cố gắng phấn đấu.
Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng, những nhà lãnh đạo có khả năng truyền cảm hứng phần lớn là do rèn luyện mà thành chứ không phải năng khiếu bẩm sinh. Và tiếc thay, con số này ở các công ty còn quá ít.

Để khám phá bí mật điều gì đã tạo nên một nhà lãnh đạo truyền cảm hứng, Bain & Company đã thực hiện một cuộc nghiên cứu khảo sát trên 2.000 người. Kết quả khá ngạc nhiên khi chúng tôi phát hiện ra rằng, nếu yếu tố “truyền cảm hứng” chỉ đứng một mình riêng lẻ thì sẽ chẳng đi đến đâu, mà các nhà lãnh đạo phải có sự kết hợp với nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây là một số phát hiện của chúng tôi về cách giúp các nhà lãnh đạo tạo được cảm hứng và hiệu suất tuyệt vời:
 
Không cần ôm đồm, bạn chỉ cần tập trung vào một yếu tố thực sự  “truyền cảm hứng”

Trong cuộc khảo sát về những yếu tố có thể truyền cảm hứng cho nhân viên, chúng tôi đã có trong tay danh sách 33 đặc điểm có thể giúp các nhà lãnh đạo cải thiện ở bốn lĩnh vực: phát triển nguồn lực nội tại, kết nối với mọi người, thiết lập văn hóa chung và dẫn dắt đội nhóm. Trong đó, có thể nêu ngắn gọn những yếu tố trọng tâm như sau:

 
  • Khả năng hóa giải căng thẳng, tôn trọng bản thân, và  tinh thần lạc quan sẽ giúp các nhà lãnh đạo phát triển được nguồn lực nội tại.
  • Sức sống, sự khiêm tốn và đồng cảm giúp các nhà lãnh đạo kết nối đội ngũ.
  • Sự cởi mở, hào sảng, và tinh thần trách nhiệm giúp thiết lập văn hóa chung.
  • Tầm nhìn, định hướng, nâng đỡ lẫn nhau giúp phát triển khả năng dẫn dắt đội nhóm.

Chúng tôi nhận thấy rằng tùy từng người mà có rất nhiều phương cách truyền cảm hứng khác nhau, điều này đồng nghĩa rằng, không có một hình mẫu phổ quát chung. Do đó, bất kỳ ai cũng có thể dựa vào thế mạnh của riêng mình để tìm ra phong cách lãnh đạo truyền cảm hứng phù hợp.
Mặc dù có rất nhiều yếu tố khác nhau giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo truyền cảm hứng, nhưng chúng tôi muốn lưu ý rằng, chỉ cần sở hữu một trong những yếu tố này là đã nhân đôi cơ hội thành công trong vai trò lãnh đạo. Trong đó, có một đặc điểm mà đa số phản hồi chúng tôi thu được đều nhất trí lựa chọn là khả năng tập trung vào hiện tại (centeredness). Đó như là một trạng thái tâm trí đủ đầy (mindfulness) cho phép các nhà lãnh đạo bình tĩnh dưới áp lực, thấu cảm, lắng nghe sâu sắc, và trân trọng từng phút giây.


inspiring-leader-2-1.jpg
 
Những nhà lãnh đạo có khả năng truyền cảm hứng phần lớn là do rèn luyện mà thành chứ không phải năng khiếu bẩm sinh. Và tiếc thay, con số này ở các công ty còn quá ít.


Thế mạnh của người lãnh đạo phải phù hợp với giá trị của tổ chức

Không có cái gì chung chung mà hiệu quả. Để đạt được thành tích xuất sắc, các công ty cần một hồ sơ cụ thể phản ánh được bối cảnh, chiến lược, mô hình kinh doanh và văn hoá- những thứ đặc thù chỉ riêng có ở tổ chức. Để giành chiến thắng trên thị trường, mỗi công ty phải tìm cách nhấn mạnh các khả năng cụ thể khiến nó tốt hơn vượt trội so với đối thủ cạnh tranh.
 
Chúng tôi nhận thấy điều đó cũng đúng với các nhà lãnh đạo: Họ phải có những thế mạnh sắc bén chứ không chỉ đơn thuần thường thường bậc trung. Và những “gai nhọn” đó phải liên quan mật thiết đến giá trị của công ty.
Ví dụ, một tổ chức thuộc thế giới Marketing sáng tạo sẽ khó mà phù hợp với một nhà lãnh đạo chỉ có tài năng chuyên môn về quản trị tài chính. Các nhà lãnh đạo sắc bén sẽ đạt được hiệu suất làm việc tuyệt vời bằng cách luôn tự nhắc nhở mình tìm ra các khả năng cụ thể để giúp củng cố lợi thế cạnh tranh của công ty. Khi đã tìm ra những khả năng đó, họ phải đảm bảo nó được ưu tiên khai thác một cách hiêu quả, và tìm những nhân vật chủ chốt, trao quyền cho họ để họ tiếp tục dẫn dắt nó trở nên vượt trội.
 
Thay đổi phải bắt nguồn từ chính người lãnh đạo

Ngay cả khi ý tưởng về một nền văn hóa công ty đã trở nên cực kỳ rõ ràng, và người chủ doanh nghiệp nghĩ mọi người đều có thể hiều và làm theo, thì ban lãnh đạo vẫn phải phát triển một cách tiếp cận mới.
Chúng tôi thấy rằng các nhà lãnh đạo có thể truyền cảm hứng đến mọi người và thúc đẩy kết quả đều tìm ra những phương cách thiết lập hành vi mới dành cho nhân viên, giúp họ thoát ra khỏi những thói quen cũ.


 
Leadership.jpg
 
Nhà lãnh đạo phải có những thế mạnh sắc bén chứ không chỉ đơn thuần thường thường bậc trung. Và những “gai nhọn” đó phải liên quan mật thiết đến giá trị của công ty.


Những hành động này cũng cần phải đúng thời điểm để tạo nên sự cộng hưởng sâu rộng. Một số ví dụ điển hình như:
 
1. Khi Paul O'Neill trở thành Giám đốc điều hành của Alcoa năm 1987, ông biết rằng ông cần tập trung vào vấn đề an toàn lao động của nhân viên công ty. Để thể hiện cam kết của mình đối với mục tiêu, ông yêu cầu mọi sự cố an toàn đều phải được thông báo đến ông trong vòng 24 giờ. Kết quả rất khả quan, tỷ lệ thương tật của công nhân ở Alcoa đã giảm xuống 5% so với mức trung bình của Hoa Kỳ.
 
2. Khi Howard Schultz trở lại vị trí Giám đốc điều hành của Starbucks sau gần 8 năm gián đoạn, ông nhận ra vấn đề hiện nay là trải nghiệm cà phê dành cho khách hàng đã bị lu mờ. Hầu hết đều được tự động hóa và đa dạng hóa để theo đuổi tốc độ tăng trưởng. Schultz đã hành động quyết liệt để cải cách công ty. Vào ngày 26 tháng 2 năm 2008, ông đã cho đóng cửa 7.100 cửa hàng ở Mỹ trong vòng ba giờ để huấn luyện lại các nhân viên pha chế nghệ thuật chế tạo espresso. Trong hành động mang tính tượng trưng cao này, không ai là không hiểu rõ ý định của ông là gì  - và những điều mà ông tin rằng sẽ làm cho Starbucks trở nên tuyệt vời.
 
3. Khi Alan Mulally đến Ford năm 2006 để giúp vực dậy công việc kinh doanh, ông đã hành động táo bạo để thay đổi cách hoạt động của công ty. Trong một cuộc họp điều hành, ông đã hoan nghênh Mark Fields (người sau này đã kế nhiệm ông) khi Mark thừa nhận sai sót của thất bại vừa qua. Đó không phải là điều thường xảy ra ở Ford, từ đó nó đã tạo tiền đề cho nền văn hóa mới giao tiếp cởi mở và trung thực tại công ty.
 
Mặc dù đây chỉ là những hành động đơn lẻ của các nhà lãnh đạo nổi tiếng nhưng nó cũng cung cấp một cái nhìn mới về vai trò của một nhà lãnh đạo tạo cảm hứng.
Chúng tôi rất tâm đắc với câu nói “Nếu muốn thay đổi cách sống, bạn phải thay đổi cách làm”. Đúng vậy, các nhà lãnh đạo không thể trông chờ sự đổi khác nếu cứ làm theo cách cũ. Càng thường xuyên hành động với tư cách là một nhà lãnh đạo truyền cảm hứng, bạn sẽ càng nhanh chóng chạm đến đỉnh vinh quang. Chúng tôi biết, cảm hứng cá nhân chính là cánh cửa mở ra nguồn năng lực vô tận cho mỗi nhân viên, và do đó, còn gì quan trọng hơn ngoài việc tận dụng nguồn tài nguyên quý giá nhất của bạn - nguồn nhân lực của cả tổ chức.
 
Theo Eric Garton, Tạp chí Harvard Business Review
Được lược dịch bởi Trường Doanh Nhân PACE

 
Trang bị mô hình và giải pháp cụ thể (gồm tư duy, kĩ năng và công cụ) nhằm giúp các nhà lãnh đạo hình thành tinh thần và năng lực kiến tạo cho chính mình và toàn đội ngũ, từ đó sẵn sàng đương đầu với mọi thách thức của kỉ nguyên mới, cũng chính là mục tiêu của chương trình đào tạo “Lãnh đạo Kiến tạo / Proactive Leadership” do FranklinCovey nghiên cứu và phát triển. 

Chương trình đào tạo
LÃNH ĐẠO KIẾN TẠO
Proactive Leadership

 

New Leadership Spirit for New Era
Tinh thần lãnh đạo mới cho kỷ nguyên mới

 

Khai giảng ngày: 16/11/2017
Địa điểm: Khách sạn Le Méridien Saigon, 3C Tôn Đức Thắng, Q.1, TP. HCM


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình tại đây