Một trong những mối đe dọa lớn nhất ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc với người khác là bạn đang tập trung quá mức vào những đánh giá chủ quan của mình.
Đã bao giờ bạn đánh giá một người hoặc một tình huống một cách quá vội vàng- và sau đó lại phát hiện ra ý kiến ban đầu của mình đã không chính xác ?
Điều này thường xảy ra với tất cả chúng ta. Cũng dễ hiểu, vì chúng ta chỉ là con người và không thể nào biết hết mọi thứ, dĩ nhiên sẽ bị hạn chế ở một vài mặt nào đó trong cuộc sống.
Nếu không cẩn thận hoàn toàn có thể rơi vào tình huống “nhìn gà hóa cuốc”.
 

Tôi đã học được rằng những gì mình thấy cần phải được lọc qua hai lớp kính trước khi đánh giá. Tôi thường bỏ sót những tiểu tiết và khi quan sát thật kĩ lưỡng tôi rất bất ngờ vì những gì đã bỏ qua. Khi cẩn thận nhìn qua một “đôi kính” khác, tôi dần phát hiện thêm những điều thú vị, mọi thứ trở nên rõ ràng hơn, rực rỡ hơn.

"Đôi kính" ở đây tôi muốn nói chính là hệ tư tưởng, niềm tin cơ bản của mỗi người- là lăng kính mà chúng ta dùng để nhìn mọi sự vật, sự việc. Và cái chúng ta “nhìn” sẽ quyết định đến suy nghĩ, cảm xúc của mỗi người- điều đó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến mọi hành động của chúng ta.
Khi quá tập trung vào quan điểm của bản thân, ta có thể bỏ lỡ những tiềm năng thực sự của chính mình hoặc những người khác. Ví dụ chúng ta có thể quá vội vàng để bác bỏ ý tưởng của ai đó trước khi họ phát triển, điều chỉnh chúng, hoặc ta có thể bỏ lỡ một cơ hội tốt ngay trước mắt.
Tiến sĩ Stephen R. Covey từng nói, "Nếu bạn muốn thực hiện những thay đổi nhỏ trong cuộc sống, hãy thay đổi thói quen. Nhưng nếu muốn thực sự đột phá, thực sự có bước nhảy vọt, bạn phải thay đổi hệ điều hành”.

Bất cứ điều gì bạn muốn cải thiện (củng cố mối quan hệ, thăng tiến trong sự nghiệp, tìm ra giải pháp sáng tạo để giải quyết vấn đề), đầu tiên chúng ta phải xác định được những hạn chế của mình là gì và thay đổi chúng. Bạn có thể tham khảo những cách sau đây:

1. Xác định những thách thức có thể gặp phải của tình huống.
2. Liệt kê những nguyên nhân gây là sự bất ổn đó.
3. Xác định trong những lý do vừa nêu đâu là sự thật, đâu là điều mà người khác cũng đồng ý một cách khách quan.
4. Những lý do còn lại chính là những ngộ nhận của bản thân vì tầm nhìn còn hạn chế.
5. Hãy tự hỏi mình: Có cách nào khác để nhìn nhận tình huống hoặc nhân vật này không? Những niềm tin nào của tôi là sự thật, tôi có thể thay đổi nó không? Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi thay đổi chúng và nhìn qua một “đôi kính” mới?
6. Chọn một “đôi kính” mới hoàn thiện hơn và xác định hành động nào bạn sẽ thực hiện dựa trên hệ điều hành mới đó.
 
Theo Todd Davis, Giám đốc Nhân sự của FranklinCovey Worldwide
 
 
 
Trang bị mô hình và giải pháp cụ thể (gồm tư duy, kĩ năng và công cụ) nhằm giúp các nhà lãnh đạo hình thành tinh thần và năng lực kiến tạo cho chính mình và toàn đội ngũ, từ đó sẵn sàng đương đầu với mọi thách thức của kỉ nguyên mới, cũng chính là mục tiêu của chương trình đào tạo “Lãnh đạo Kiến tạo / Proactive Leadership” do FranklinCovey nghiên cứu và phát triển. 

Chương trình đào tạo
LÃNH ĐẠO KIẾN TẠO
Proactive Leadership

 

New Leadership Spirit for New Era
Tinh thần lãnh đạo mới cho kỷ nguyên mới

 

Khai giảng ngày: 16/11/2017
Địa điểm: Khách sạn Le Méridien Saigon, 3C Tôn Đức Thắng, Q.1, TP. HCM


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình tại đây