Trong các đánh giá, khảo sát, và phỏng vấn hơn một ngàn nhà lãnh đạo, có nhiều ý kiến ​​nổi bật, nhưng có một điều đặc biệt mạnh mẽ và gợi lên nhiều suy nghĩ. Ông Javier Pladevall, CEO của Volkswagen Audi Retail Tây Ban Nha đã nói: "Lãnh đạo ngày nay cần quên đi việc quản lý và học lại cách trở thành một con-người."
 
Ý của Javier nghĩa là sức mạnh của sự lãnh đạo nằm trong khả năng hình thành mối quan hệ cá nhân và đem lại giá trị đến những người chúng ta dẫn dắt.
Điều này đúng hơn bao giờ hết, nhất là trong thời đại đa số thành viên trong tổ chức là những người thuộc thế hệ  Millennials (những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000). Millennials sẽ không có được sự hài lòng nếu chỉ đi làm để có lương, tiền thưởng. Họ cũng muốn có một công việc ý nghĩa, hạnh phúc và sự kết nối.
 
Vấn đề là khoảng 70% các nhà lãnh đạo tự đánh giá mình như là những người có thể truyền cảm hứng và tạo động lực cho nhân viên. Nhưng điều này lại trái ngược với cách mà nhân viên cảm nhận được từ lãnh đạo của họ.
 
Một cuộc khảo sát của Forbes cho thấy rằng 65% ​​nhân viên sẽ sẵn sàng bỏ một khoảng tăng lương nếu điều đó đồng nghĩa với việc khiến người lãnh đạo của họ bị sa thải. Và một cuộc khảo sát về sự gắn kết đội ngũ của Gallup vào năm 2016 cho thấy 82% nhân viên cho rằng lãnh đạo của họ về cơ bản là không thể truyền cảm hứng. Theo chúng tôi, hai điều này có liên quan trực tiếp với nhau.
 
lanh-dao-kien-tao-franklincovey-2.jpg

Theo như thống kê của  McKinsey & Company cho thấy, khi nhân viên có động lực tự thân, họ sẽ có mức độ cam kết tăng 32%, sự hài lòng  trong công việc tăng 46% và năng suất lao động tăng 16% .
 
Là con người, tất cả chúng ta đều có nhu cầu căn bản về tìm kiếm ý nghĩa, hạnh phúc, sự liên kết giữa con người, và mong muốn được đóng góp tích cực cho người khác. Nhà lãnh đạo nào thực sự thấu hiểu được những nhu cầu này, và dẫn dắt theo những động lực nội tại như vậy, sẽ có trong tay chìa khóa để có được sự trung thành, gắn kết và năng suất làm việc của đội ngũ. Là lãnh đạo, chúng ta phải là con người trước khi trở thành quản lý.
 
Nghiên cứu cho thấy rằng một phong trào toàn cầu đang diễn ra trong “bộ C” của hàng ngàn tổ chức tiến bộ như Accenture, Marriott, Starbucks, Microsoft và LinkedIn. Các nhà lãnh đạo của các tổ chức này tự đặt ra câu hỏi: "Làm thế nào chúng ta có thể tạo ra một môi trường lấy con người làm trung tâm, nơi mà nhân viên và lãnh đạo đều có sự gắn kết và hạnh phúc hơn?”
 
Dưới đây là một số điều để tạo nên một nhà lãnh đạo kiến tạo:
 
Hãy cá nhân hóa
Bob Chapman, CEO  của Barry Wehmiller, một công ty sản xuất toàn cầu, đã dành rất nhiều thời gian để thấm nhuần tinh thần lãnh đạo con người thực sự trong tổ chức.
Đối với tất cả các quyết định có ảnh hưởng đến nhân viên được đưa ra, ông luôn tự hỏi: Nếu con tôi hoặc cha mẹ hoặc người bạn tốt làm việc ở đây, họ có đánh giá cao quyết định này không? Bằng cách này, ông đã biến một quyết định quản lý thành một câu hỏi mang tính cá nhân. Ông chuyển từ lĩnh vực chiến thuật sang vùng đất của cảm xúc, để đảm bảo rằng ông không bị mù quáng bởi tình huống và quyền lực của mình. Hãy thử tương tự khi bạn đưa ra bất kỳ quyết định nào ảnh hưởng đến đội ngũ của mình. Hãy đặt mình vào tình huống của  họ và tưởng tượng rằng họ là những người bạn hoặc là thành viên trong gia đình.
 
Tự ý thức
Peter Drucker từng nói: "Bạn không thể quản lý người khác nếu bạn không thể tự quản lý chính mình trước." Trong một bài báo gần đây, chúng tôi chia sẻ cách một CEO có thể tăng cường sự tham gia và năng suất làm việc của đội nhóm trong ngân  hàng mà ông lãnh đạo, bằng cách có sự tự ý thức cao.
Khi bạn hiểu chính mình, bạn sẽ thấu hiểu và cảm thông với người khác tốt hơn; dẫn dắt đội ngũ theo những động lực nội tại của họ. Nhà lãnh đạo giỏi bắt đầu với sự tự nhận thức cao, và sự tự nhận thức về bản thân có thể được tăng cường thông qua việc thực hành tâm thức đủ đầy (mindfulness).
 
Hãy vị tha
Dominic Barton, giám đốc điều hành toàn cầu của McKinsey & Company, nói rằng sự vị tha là nền tảng của một lãnh đạo tốt. Với sự vô tư hào sảng, bạn tách mình ra khỏi những tính toán so đo và tập trung vào lợi ích dài hạn của người khác.
 
Sự vô tư hào sảng xuất phát từ sự tự tin và điềm tĩnh nội tại. Đây là một cách đơn giản để kiểm tra xem bạn có đức tính vị tha trong quá trình lãnh đạo của mình hay không: Khi đưa ra một quyết định, hãy thử kiểm tra xem động lực của bạn là gì; bạn đang làm việc đó vì lợi ích cá nhân hay vì lợi ích của người khác?
 
 
Hãy có lòng trắc ẩn
Lòng trắc ẩn là ý định mang lại hạnh phúc cho người khác. Nếu bạn từng có một nhà lãnh đạo có lòng trắc ẩn, bạn sẽ biết cảm giác của nó như thế nào. Đó là người quan tâm đến bạn, biết đến những ý thích của bạn. Và, kết quả là bạn cảm thấy an toàn, tin cậy, trung thành và cam kết. Khi nói đến lãnh đạo, không có gì quan trọng hơn lòng trắc ẩn. Đó là một ngôn ngữ phổ quát được hiểu bởi bất kì ai, bất cứ nơi đâu. Nếu bạn muốn có nhiều sự trắc ẩn hơn trong phong cách lãnh đạo của mình, hãy tạo thói quen hỏi một câu hỏi đơn giản mỗi khi bạn liên hệ với người khác: Làm thế nào tôi có thể giúp người này có một ngày tốt đẹp hơn?
 
Nguồn: HBR.org



Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình tại đây