Đội nhóm, theo định nghĩa, là một nhóm các cá nhân làm việc cùng nhau để đạt được mục tiêu chung. Nghe có vẻ khá đơn giản, nhưng thực tế các nhà lãnh đạo đều thấu hiểu các khó khăn và áp lực khi dẫn dắt đội ngũ.
 
Đã có rất nhiều cuộc nghiên cứu với kết quả đáng kinh ngạc về việc làm thế nào để lãnh đạo một tập thể thành công, bao gồm cả cuộc nghiên cứu kéo dài hai năm của Google cho thấy thành công của tập thể phụ thuộc lớn vào khả năng của nhà lãnh đạo.

Dưới đây là 5 điều giúp những nhà lãnh đạo có thể hoàn thành tốt vai trò dẫn dắt đội ngũ của mình.

1. Họ biết họ không phải là người lãnh đạo duy nhất trong nhóm
 
Thông thường người ta cho rằng người giữ chức vụ cao nhất sẽ là người duy nhất có khả năng lãnh đạo, nhưng thực tế điều đó không đúng. Để bất kỳ tập thể nào đạt được thành công vượt trội đều cần các nhà lãnh đạo ở mọi cấp độ thể hiện được vai trò của mình. Hãy bắt đầu từ việc thay đổi mô thức rằng trên thực tế, không có ai là “lãnh đạo duy nhất” trong một đội ngũ, điều quan trọng là bạn có khả năng dẫn dắt và giúp người khác tự lãnh đạo họ, biết cách tự vận hành và chủ động trong công việc.

 
teamwork-franklincoveyvietnama1.jpg

2. Có những cuộc họp chất lượng và hiệu quả
 
Một ước tính gần đây tại Hoa Kỳ cho thấy rằng các nhân viên phải chịu đựng 55 triệu cuộc họp mỗi ngày - một con số gây choáng váng. Việc đầu tư khoảng thời gian khủng khiếp này thường chỉ mang lại lợi nhuận khiêm tốn. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên chương trình Podcast Follow My Lead, Steven Rogelberg, tác giả của cuốn sách The Surprising Science of Meetings cho biết: "Bằng nhiều cách, các cuộc họp chính là cầu nối xây dựng mối quan hệ, là nơi gặp gỡ giữa lãnh đạo với nhân viên, và là yếu tố cốt lõi trong các tổ chức".

Quan trọng là bạn nên có các cuộc họp chất lượng và hiệu quả, bằng cách thu hẹp trọng tâm của mỗi cuộc họp và đảm bảo mỗi người tham dự đều được thảo luận và đưa ra ý kiến. Mặc dù điều này có thể sẽ khó khăn, nhưng hãy cố gắng xây dựng vì không có gì quan trọng trong doanh nghiệp của bạn hơn là có các cuộc họp hiệu quả.
 
3. Tập trung vào việc nâng cao, thúc đẩy người khác
 
Sau khi phỏng vấn hàng trăm nhà lãnh đạo và hoàn thành hơn 35.000 đánh giá từ các nhà lãnh đạo tổ chức, John Eadas đã định nghĩa lãnh đạo theo cách này: Lãnh đạo là người có có khả năng khơi dậy cảm hứng, trao quyền và phục vụ để giúp người khác phát triển trong khoảng thời gian dài.

Để đội ngũ cùng phát triển, người lãnh đạo cần tập trung vào việc đào tạo nâng cao các thành viên mỗi ngày. Bạn không thể trở thành lãnh đạo mà lại thờ ơ với công việc của cấp dưới, hãy đưa ra các thử thách và coaching mọi người để nâng cao hiệu quả làm việc.

 
teamwork2-franklincoveyvietnam.jpg
 
4. Đánh giá dựa vào quá trình làm việc
 
Dẫn dắt một đội nhóm, tập thể ngày càng trở nên khó khăn vì áp lực phải tạo ra kết quả tích cực ngay lập tức. Những người lãnh đạo tốt sẽ đánh giá thành viên dựa trên những gì họ đã làm trong quá trình thực hiện hơn là chỉ quan tâm đến kết quả. Gary Vaynerchuk, người luôn đề cao tầm quan trọng của điều này đã nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng: "Nếu không thích quá trình thực hiện mục tiêu, thì kết quả cũng chẳng thể khả quan.”

5. Tạo ra một nền văn hóa có trách nhiệm
 
Theo nhiều cách, yếu tố khó nhất của lãnh đạo là trở thành người lãnh đạo tạo ra kết quả và khiến mọi người có trách nhiệm.
 
“Trách nhiệm” là một trong những từ đã được sử dụng nhiều đến mức ý nghĩa của nó đã bị thay đổi một chút. Định nghĩa thực sự của “trách nhiệm” là: "Nghĩa vụ của một cá nhân hoặc tổ chức phải giải trình cho các hành động của mình, chấp nhận chịu trách nhiệm và đưa ra kết quả một cách minh bạch".
 
Các nhà lãnh đạo thành công xem tính trách nhiệm là yếu tố bắt buộc phải có. Một vài gợi ý để khuyến khích một nền văn hóa có trách nhiệm là khen ngợi những người làm tốt, công nhận khi các thành viên đạt được các tiêu chuẩn và đưa ra những phản hồi trực tiếp nếu thành viên nào đó chưa đạt được các tiêu chuẩn.

 
Nguồn: www.inc-asean.com

 
Chương Trình Đào Tạo
Untitleda1.png

4 VAI TRÒ TRỌNG YẾU CỦA LÃNH ĐẠO
THE 4 ESSENTIAL ROLES OF LEADERSHIP

Chương trình này sẽ định nghĩa lại vai trò của lãnh đạo trong kỷ nguyên mới, đồng thời cung cấp cho người tham dự một công nghệ "tái tạo lãnh đạo" hoàn chỉnh bao gồm "Tư duy, Kỹ năng & Công cụ" (Mindset, Skillset & Toolset) để biết cách nâng tầm lãnh đạo của mình.
 


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY