Tại sao nhiều nhà lãnh đạo vẫn mắc phải sai lầm khi lập chiến lược? Thường chúng ta sẽ gặp những tập tài liệu bắt đầu với với một tuyên bố "tầm nhìn", sau đó là "chủ đề chiến lược", tiếp theo là một danh sách các "mục tiêu chiến lược” và xen kẽ với kết quả mong muốn.
Đó là một vòng luẩn quẩn, không có giá trị về mặt “chiến lược” thật sự.
 
Vấn đề này xảy ra vì thiếu một "phương pháp" hiệu quả - một quy trình có hệ thống, được thiết lập để thực hiện từng bước. Dưới đây là kỹ thuật 6 bước lập chiến lược hiệu quả đã được Graham Kenny - Giám đốc điều hành của Strategic Factors đúc kết qua nhiều năm làm việc và giảng dạy.
 strategy-franklincoveyvietnama1.jpg
 
Bước 1: Xác định các bên liên quan

Xác định các bên liên quan của bạn, ví dụ như các cổ đông,… Có thể bạn nghĩ đây là việc dễ dàng. Ví dụ trong một doanh nghiệp nhỏ, như một cửa hàng tiện lợi, các bên liên quan có thể là: khách hàng, nhân viên, nhà cung cấp và chủ sở hữu. Nhưng sau đó bạn dần nhận ra rằng một số nhân viên cũng đồng thời là chủ sở hữu và sự phức tạp cứ thế tăng dần.
 
Bí quyết ở đây là xác định vai trò của các bên liên quan. Cùng một nhóm các bên liên quan có thể có nhiều hơn một vai trò. Ví dụ về một công ty phân phối sữa và các sản phẩm làm từ sữa, ở đây nông dân đóng hai vai trò: người cung cấp và cổ đông của công ty.
Các bên liên quan khác bao gồm các nhà phân phối; khách hàng-bán lẻ; khách hàng-công nghiệp / dịch vụ thực phẩm; người tiêu dùng; và nhân viên. Một khi xác định được các bên liên quan, bạn có thể tiếp đến bước 2.
 
Bước 2: Xác định “khách hàng mục tiêu”

Điều quan trọng tiếp theo là xác định “khách hàng mục tiêu” của bạn trước khi tiếp tục làm bất cứ việc gì.
 
Lấy ví dụ, công ty kế toán quốc tế KPMG. Khách hàng mục tiêu của họ không phải là những bậc phụ huynh hay các doanh nghiệp nhỏ cần trợ giúp về công tác kiểm toán, cũng không phải là các công ty cỡ trung với ngân sách hạn chế. KPMG tập trung nhắm vào các tập đoàn và chính phủ lớn.
 
Việc xác định cụ thể khách hàng mục tiêu mang lại ý nghĩa to lớn, bao gồm cả việc giúp xác định các nhóm liên quan khác. Ví dụ, KPMG chỉ thuê nhân viên đủ điều kiện để cung cấp dịch vụ cho các khách hàng lớn như chính phủ và các tập đoàn. Kế hoạch chiến lược của bạn không thể dành cho tất cả mọi người. Vì vậy, hãy dành thời gian xứng đáng để xác định rõ ràng khách hàng mục tiêu.
 
Bước 3: Xác định điều tổ chức muốn nhận được từ mỗi nhóm liên quan
 
Bước thứ ba đòi hỏi bạn phải tìm ra những gì tổ chức muốn đạt được từ mỗi nhóm đối tác để có thể phát triển. Đối với một số nhà quản lý, có thể họ nghĩ rằng điều này dường như là một việc không cần thiết, vì họ suy nghĩ theo mặt vận hành, thay vì là chiến lược. 
 
Lấy trường hợp của một công ty kiến ​​trúc mà Graham Kenny - Giám đốc điều hành của Strategic Factors đã tư vấn gần đây. Ông cho biết, đội ngũ nhân sự và quản lý cấp cao của công ty này phải có góc nhìn khác để xác định những điều giúp nhân viên hài lòng. Nhưng họ đã không chú ý đến điều này và thất bại trong việc đo lường tác hại. Và khi áp dụng phương pháp sáu bước này, những kết quả được xác định là “giảm tỉ lệ nghỉ việc, tăng năng suất và khuyến khích đổi mới.” Các chỉ số đã được phát triển để theo dõi, và các mục tiêu đã được thiết lập trước khi tiếp tục.
 
strategy-franklincoveyvietnam1.jpg

Bước 4: Xác định những nhóm liên quan muốn nhận được gì từ tổ chức?
 
Bước thứ tư là xác định những điều các nhóm liên quan muốn nhận được từ tổ chức. Đây là những tiêu chí quan trọng mà các bên liên quan sử dụng khi tương tác với doanh nghiệp của bạn. Ví dụ, chúng có thể bao gồm các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng (khách hàng), làm việc (nhân viên), cung cấp (nhà cung cấp) hoặc đầu tư vào tổ chức (cổ đông).
 
Điều quan trọng là bạn biết cách mỗi nhóm liên quan nghĩ về những điều này như thế nào - bạn tập trung vào quan điểm của họ, chứ không phải của riêng bạn. Điều này có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau bao gồm: phỏng vấn sâu các bên liên quan, lắng nghe câu chuyện của các bên liên quan về trải nghiệm của họ với sản phẩm / dịch vụ của tổ chức, theo dõi những phản hồi qua hệ thống khiếu nại và đề xuất, và thậm chí là trò chuyện ngẫu nhiên với các bên liên quan.
 
Ví dụ: tại nhà sản xuất máy điều hòa không khí chuyên dụng cho phòng máy tính, “dịch vụ khách hàng” như bạn mong đợi, có nghĩa là “xử lý các yêu cầu và giải quyết khiếu nại”. Nhưng nghiên cứu cho thấy “dịch vụ khách hàng” có nghĩa là đáp ứng các giá trị cộng thêm trong tâm trí người dung, cụ thể là "hỗ trợ kỹ thuật trước và sau bán hàng". Nắm bắt với mức độ đầy đủ các kỳ vọng của khách hàng sẽ dẫn đến cái nhìn sâu sắc thúc đẩy chiến lược của công ty.
 
Bước 5: Thiết kế chiến lược
 
Thiết kế chiến lược bao gồm việc quyết định vị trí của tổ chức dựa trên các yếu tố chiến lược được xác định cho từng nhóm đối tác chính. Điều này được định hình bởi các mục tiêu bạn đã đặt ra cho tổ chức của mình và kiến ​​thức thu thập được về nhu cầu hiện tại và tương lai của các bên liên quan. Các bên liên quan có thể là những nhà chiến lược tuyệt vời, nên liên kết với họ trong quá trình thiết kế chiến lược.
 
Bước 6: Liên tục cải tiến
 
Cần lưu ý rằng, bất kể bạn quyết định làm gì thì vẫn không thể chắc chắn về kết quả một khi bắt đầu hành động. Ví dụ, bạn không thể chắc chắn rằng việc tăng cường hỗ trợ kỹ thuật trước và sau bán hàng sẽ mang lại nhiều doanh thu hơn. Hãy chuẩn bị để liên tục điều chỉnh. Cần duy trì tính linh động và khuyến khích sự đổi mới, kể cả việc chuẩn bị để sẵn sàng thay đổi.
 
Các tổ chức thực hành phương pháp tiếp cận  6 bước thiết kế chiến lược này sẽ thu được những kết quả khả quan.
 
Theo Graham Kenny, HBR.org

 
Chương Trình Đào Tạo
Untitleda1.png

4 VAI TRÒ TRỌNG YẾU CỦA LÃNH ĐẠO
THE 4 ESSENTIAL ROLES OF LEADERSHIP

Chương trình này sẽ định nghĩa lại vai trò của lãnh đạo trong kỷ nguyên mới, đồng thời cung cấp cho người tham dự một công nghệ "tái tạo lãnh đạo" hoàn chỉnh bao gồm "Tư duy, Kỹ năng & Công cụ" (Mindset, Skillset & Toolset) để biết cách nâng tầm lãnh đạo của mình.

Học trong 02 ngày: 09 & 10/11/2018
Địa điểm: Thành phố Hồ Chí Minh


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY