Một tổ chức sao có thể thành công và tồn tại bền vững nếu liên tục gặp những vấn đề bất ổn trong nội bộ? Chuyện gì sẽ xảy ra nếu các thành viên không có niềm tin vào chính công việc và con đường của nhà lãnh đạo? Đáp án không khó để hình dung một tương lai không mấy tươi sáng. Do đó, việc xây dựng niềm tin trong tổ chức là mục tiêu thiết thực của các nhà lãnh đạo ở cả tập đoàn đa quốc gia và công ty vừa và nhỏ. Để xây dựng văn hóa đáng tin trong tổ chức và thúc đẩy đội ngũ nhân viên, dưới đây là 10 điều các nhà lãnh đạo cần quan tâm và thực hiện.
 
1/ Trao cho nhân viên sự tự chủ

Một tổ chức tốt được xây dựng dựa trên việc tối ưu hóa các quy trình. Tuy nhiên, không phải bất kỳ khâu lớn nhỏ nào cũng cần phải quản lý vi mô. Sự cam kết và sự hài lòng của nhân viên dựa trên quy trình tự động hóa và sự tự chủ. Họ sẽ quan tâm hơn nếu công việc là của chính họ, là trách nhiệm mà họ phải gánh vác, là mục tiêu mà họ cần đạt đến, cho chính bản thân mình.

 
Untitledadesignaa14.png

Thêm vào đó, sự tự chủ sẽ tiếp sức cho sáng tạo. Cho dù là những vị trí có nhiệm vụ khá nhàm chán và được tự động hóa nhiều nhất, vẫn có chỗ cho sự sáng tạo theo cách mà ở vị trí lãnh đạo không thể nhìn thấy. Tuy nhiên, nhân viên của bạn hoàn toàn có khả năng làm được tốt nhất công việc khi họ được trao quyền, được tự chủ và tự quyết những vấn đề trong tầm tay.

2/ Kỳ vọng rõ ràng

Bên cạnh sự tự chủ, quyền tự quyết, mỗi công việc cũng cần có một mục tiêu nhất định và cụ thể. Nếu chỉ trích một nhân viên làm sai trong khi vừa tổ chức huấn luyện ngày hôm qua chỉ khiến tình hình thêm tồi tệ. Rất có thể là bạn chưa đưa ra tiến độ, mục tiêu phù hợp cho công việc, cho bộ phận nói chung và cho nhân viên nói riêng. 

Khi đưa ra một bộ tiêu chuẩn và mục tiêu, nhà lãnh đạo cần trao đổi với nhân viên về những thay đổi này thật cụ thể. Khi có trục trặc xảy ra, công việc không hoàn thành tốt, lãnh đạo sẽ dành thời gian để lắng nghe những phản hồi từ nhân viên, sau đó, tạo điều kiện phù hợp để nhân viên tiếp tục hoàn thành công việc. Bên cạnh đó, lãnh đạo cũng cần tiếp tục đặt ra cho nhân viên những kỳ vọng mới.

3/ Mục tiêu có giá trị
 
Hầu hết mọi người đều có tinh thần cạnh tranh rất cao, đặc biệt là các nhân viên tài năng. Họ không chỉ muốn cạnh tranh với đồng nghiệp mà còn với chính bản thân mình. Mục tiêu có ý nghĩa tạo ra một động lực mạnh mẽ cho từng nhân viên. Nếu không có mục tiêu, công việc trở nên nhàm chán.
 
Mọi người đều muốn cảm thấy là một phần của điều gì đó lớn lao hơn. Ý thức làm việc nhóm và tinh thần đồng đội có thể biến các cá nhân thành một “gia đình” thực sự.
 
Hãy để nhân viên biết những mục tiêu, giá trị doanh nghiệp đạt được, muốn đem đến cho khách hàng, và thậm chí là cho cả cộng đồng. Và nếu có thể, hãy để họ tự tạo ra một vài nhiệm vụ cho riêng mình. Để nhân viên hiểu mục đích thực sự, lãnh đạo cần tập cho nhân viên thói quen biết phải quan tâm và hiểu tại sao phải quan tâm.
 
4/ Cơ hội đem lại những đóng góp có ý nghĩa

Những nhân viên thích đưa ra ý tưởng mới là những nhân viên yêu thích công việc và gắn bó với công ty. Do đó, dù ý tưởng có vẻ không khả thi, nhà lãnh đạo cũng không nên bác bỏ thẳng thừng. Khi một ý tưởng không khả thi hãy luôn luôn dành thời gian để giải thích tại sao. Hãy khéo léo động viên họ theo đuổi các ý tưởng hoàn thiện nó.

Nhà lãnh đạo giỏi luôn tao điều kiện để nhân viên trình bày ý tưởng. Đồng thời lãnh đạo cũng cần thường xuyên đặt ra các câu hỏi thông minh, thúc đẩy cấp dưới đi tìm câu trả lời cho vấn đề. 

 
Untitledadesignaa15.png

5/ Cơ hội kết nối

Công việc không chỉ để kiếm tiền. Mọi người muốn làm việc để thăng tiến, để xây dựng uy tín, để được yêu mến nể trọng và ngưỡng mộ, cũng như được học hỏi, truyền cảm hứng từ những người họ tôn trọng và ngưỡng mộ.

Vì thế, những lời tử tế chân thành, những cuộc trao đổi ngắn về chuyện gia đình, chuyện cá nhân nếu nhân viên cần chia sẻ, sẽ là khoảnh khắc giúp mọi người thân thiết và gắn kết với nhau nhiều hơn. 

6/ Sự nhất quán

Các nhà lãnh đạo giỏi đối xử với nhân viên dựa trên sự công bằng. Sếp giỏi biết cách giao tiếp phù hợp và nhất quán. Khi nhân viên hiểu rõ nguyên nhân của các quyết định của lãnh đạo, họ sẽ ủng hộ và cảm thấy được tôn trọng hơn.

 
Consistency-is-Keya1.jpg

7/ Sự riêng tư khi phê bình

Không có nhân viên nào là hoàn hảo. Mỗi nhân viên đều cần phản hồi có tính xây dựng và họ xứng đáng được nhận phản hồi một cách tinh tế từ nhà lãnh đạo. Thái độ điềm tĩnh, ngôn từ lịch thiệp là hai công cụ giúp lãnh đạo vượt qua tình huống khó chịu này. 

8/ Lời khen ngợi công khai

Mỗi nhân viên, dù là người tệ nhất vẫn có mặt tốt. Và họ xứng đáng được khen ngợi và công nhận. Nhân viên giỏi không khó được nhận lời khen, vì họ luôn làm những điều tuyệt vời. Nhưng với nhân viên bình thường hoặc kém thì nhà lãnh đạo phải dành nhiều thời gian hơn để đánh giá công việc của họ. Để cải thiện năng suất của những nhân viên này, đôi khi chỉ cần một vài lời khen hợp lý, đúng người, đúng việc, công khai trước những nhân viên khác.

9/ Cơ hội có một bức tranh tương lai đầy ý nghĩa

Bất kỳ công việc nào cũng nên dẫn đến những điều có ý nghĩa và lớn lao. Nhà lãnh đạo giỏi dành thì giờ để đào tạo nhân viên, giúp họ tiến bộ hơn, vững vàng hơn và đủ khả năng làm những công việc có yêu cầu cao hơn, dù là ở một công ty khác.
 
Hãy hỏi nhân viên về kỳ vọng của họ. Họ muốn trở thành ai trong tương lai? Nếu muốn nhân viên quan tâm đến công việc và công ty, thì hãy cho họ thấy nhà lãnh đạo đang quan tâm đến họ ra sao. Một trong những cách tốt nhất là đặt niềm tin và góp phần đào tạo các thành viên trong đội ngũ.
 
Nguồn: inc.com


Làm sao khơi dậy niềm tin và kiến tạo văn hóa đáng tin trong thời khủng hoảng niềm tin? Làm sao chuyển hóa từ "Văn hóa đáng tin" (High-Trust Culture) thành "Thương hiệu uy tín" (Trusted Brand)?

Lời đáp nằm ở Chương trình Đào tạo 
Untitled.png
LÃNH ĐẠO VỚI TỐC ĐỘ CỦA NIỀM TIN

 

Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY