Có những hành vi lãnh đạo sai lầm gây tác động tiêu cực đến sự gắn kết, năng suất và sự sáng tạo của đội ngũ, cũng như khiến các nhân tài của tổ chức lần lượt ra đi.
Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi The Ken Blanchard Companies phối hợp cùng tạp chí Training, đã xác định một số lỗ hổng chí mạng giữa những gì mọi người kỳ vọng và những gì họ trải nghiệm thực tế.

 
leadership-failurea1.jpg
 
Dưới đây là 7 sai lầm lớn nhất của lãnh đạo khi làm việc với người khác, gây nên những bước trượt dài đến thất bại.
 
Sai lầm 1: Không đặt ra mục tiêu rõ ràng và cụ thể cho đội ngũ.
 
70% mong muốn có những cuộc đối thoại làm rõ mục tiêu diễn ra thường xuyên, nhưng chỉ 36% thực hiện được việc đó.
 
Nếu nhà lãnh đạo không có kỹ năng đặt các mục tiêu rõ ràng, khả thi, có thể theo dõi và thúc đẩy người khác, thì kết quả sẽ có một kế hoạch hành động không rõ ràng, dễ “lạc trôi” trong bức tranh toàn cảnh của doanh nghiệp.
 
“Mọi sự thực thi tốt đều bắt đầu từ các mục tiêu rõ ràng” là câu nói yêu thích của tác giả Ken Blanchard. Và lời khuyên của ông là: Xác định 3 đến 5 mục tiêu quan trọng nhất cho mỗi nhân viên và chắc chắn rằng chúng được viết xuống. Những mục tiêu được viết ra thường có khả năng đạt được tăng 18% so với việc chỉ tuyên bố bằng lời. Việc viết ra cũng giúp quá trình kiểm tra dễ dàng hơn.
 
Sai lầm 2: Không gắn kết được các mục tiêu dài hạn với những nhiệm vụ ngắn hạn của từng đội nhóm, phòng ban.

 
Chỉ 14% các tổ chức báo cáo rằng nhân viên của họ đang hiểu rõ chiến lược và định hướng của công ty mình.
 
Khi đội ngũ không biết công ty mình đang đi đâu, họ sẽ dừng thực hiện các dự án và rời xa mục tiêu của tổ chức.
 
Hãy chắc chắn rằng tất cả các thành viên đang tập trung vào các ưu tiên cao nhất. Yêu cầu các nhà quản lý kiểm tra và đánh giá các ưu tiên công việc với đội nhóm của họ. Đảm bảo rằng các công việc đều có ý nghĩa, đúng đối tượng và đóng góp vào mục tiêu chung của tổ chức.

 
no-feedback-franklinkcovey.png
 
Sai lầm 3: Không kiểm tra tiến độ công việc.
 
Hơn 73% mong muốn có các cuộc đối thoại để đánh giá mục tiêu, công việc thường xuyên, nhưng chỉ 47 % thực hiện được điều đó. Và 26% cho rằng họ hiếm khi hoặc chưa bao giờ thảo luận về các mục tiêu hoặc nhiệm vụ hiện có.
 
Những gì đo lường được, sẽ quản lý được.
 
Một nghiên cứu được thực hiện bởi Gail Matthews - giáo sư tâm lý học của Đại học Dominican ở California cho thấy, khi con người viết ra những mục tiêu, chia sẻ chúng với người khác, và đều đặn kiểm tra tiến độ hàng tuần sẽ tăng khả năng đạt được mục tiêu lên 30%.
 
Sai lầm 4: Không đưa ra phản hồi, nhận xét về công việc.
 
Nghiên cứu chỉ ra rằng 67% mong muốn có các buổi đưa ra phản hồi, nhận xét về cách làm việc, nhưng chỉ 29% thực hiện được điều đó. Và 36% cho biết họ hiếm khi hoặc chưa bao giờ nhận được phản hồi về cách làm việc.
 
Nếu không có phản hồi, mọi người sẽ không có cơ sở để đánh giá xem mình đang đi đúng hướng hay không, hoặc chỉ biết khi mọi chuyện đã quá muộn. Không ai muốn “làm lại từ đầu” chỉ vì thiếu phản hồi trong quá trình thực hiện.
 
Theo nhà tư vấn lãnh đạo Joanne Maynard, một số thuộc tính quan trọng của những phản hồi tốt là:
  • Tập trung vào các hành vi có thể quan sát được, chứ không phải là đặc điểm tính cách cá nhân.
  • Phản hồi cần rõ ràng, trực tiếp và tập trung vào hành động cụ thể.
  • Giữ sự tích cực về kết quả. Thiết kế một bức tranh lạc quan về đích đến mong muốn để giữ mọi người có động lực làm việc.
  • Trở thành một cộng sự có trách nhiệm. Thay đổi luôn khó khăn. Cung cấp định hướng phù hợp và sự hỗ trợ khi cần thiết.

Sai lầm 5: Không điều chỉnh phong cách lãnh đạo dựa trên nhu cầu của nhân viên.
 
Gần 54% các lãnh đạo, quản lý dùng một phong cách lãnh đạo giống nhau cho tất cả mọi người trong mọi hoàn cảnh mà không quan tâm đến việc đó là nhân viên mới hay là một chuyên gia.
 
Nhà lãnh đạo tốt biết cách điều chỉnh phong cách của mình phù hợp với nhu cầu nhân viên. Ví dụ, nếu là nhân viên nhận một nhiệm vụ mới, một nhà lãnh đạo thành công sẽ dùng phong cách quản lý trực tiếp với mục tiêu và deadlines rõ ràng. Nếu một nhân viên đang gặp khó khăn trong công việc, lãnh đạo sẽ cân bằng phong cách chỉ đạo trực tiếp và hỗ trợ nhiệt tình. Nếu nhân viên đã ở cấp độ chuyên gia, lãnh đạo sẽ thực hiện trao quyền cho những nhiệm vụ hiện tại, và tập trung vào chuẩn bị cho các thách thức mới trong tương lai.

 
poor-leaders-franklincoveyvietnam.jpg
 
Sai lầm 6: Không biết cách lắng nghe.
 
The Ken Blanchard Companies đã hỏi 1400 người một câu hỏi: “Đâu là sai lầm lớn nhất của lãnh đạo khi làm việc với người khác?” Kết quả là 41% câu trả lời cho rằng sai lầm nằm ở việc giao tiếp không phù hợp và không biết cách lắng nghe.
 
Đây là 3 bước giúp nhà lãnh đạo bình tĩnh và tập trung vào những gì người khác đang chia sẻ:
 
  • Khám phá – hỏi các câu hỏi mở, ví dụ “Bạn có thể chia sẻ thêm về điều này không?” hoặc “Điều đó có nghĩa là gì?”
  • Công nhận – phản hồi bằng cách ghi nhận cảm xúc của người khác, ví dụ “Chắc hẳn là bạn đã cảm thấy…” hoặc “Vậy thì, nếu tôi không nhầm, điều bạn nói có nghĩa là…”
  • Phản hồi – duy trì cuộc hội thoại với những quan điểm trực tiếp và khả thi.
 
Sai lầm 7: Không chịu thay đổi, không có chương trình đào tạo và hỗ trợ phù hợp.
 
60% những nhà lãnh đạo mới không đủ tiêu chuẩn hoặc thất bại trong nhiệm kỳ đầu tiên.
 
Nghiên cứu viên của Harvard - Linda Hill đã tìm ra rằng, thói quen quản lý được phát triển bởi các nhà lãnh đạo mới thường tiếp tục làm họ lúng túng trong phần còn lại của sự nghiệp.
 
Mỗi năm có khoảng hai triệu người lần đầu đảm nhận vị trí quản lý, lãnh đạo, do đó, việc tìm được một chương trình đào tạo phù hợp là vấn đề thiết yếu.
 
Tuy nhiên thật không may, nghiên cứu của Zenger Folkman cho thấy rằng hầu hết các nhà lãnh đạo đều không nhận được một chương trình đào tạo chính thức nào cho đến khi có mười năm kinh nghiệm!
 
Nguồn: KenBlanchard.com

Chương Trình Đào Tạo
Untitleda1.png

4 VAI TRÒ TRỌNG YẾU CỦA LÃNH ĐẠO
THE 4 ESSENTIAL ROLES OF LEADERSHIP

Chương trình này sẽ định nghĩa lại vai trò của lãnh đạo trong kỷ nguyên mới, đồng thời cung cấp cho người tham dự một công nghệ "tái tạo lãnh đạo" hoàn chỉnh bao gồm "Tư duy, Kỹ năng & Công cụ" (Mindset, Skillset & Toolset) để biết cách nâng tầm lãnh đạo của mình.
 


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY