Robert Rosenthal, tác giả quyển “Optimarketing: Marketing Optimization to Electrify Your Business” cho rằng, để thương hiệu có thể tiếp cận và trở nên quen thuộc với khách hàng, nhà tiếp thị có thể vận dụng những kiến thức về tâm lý học. Dưới đây là một số gợi ý hữu ích của ông cho quá trình xây dựng thương hiệu:
 
1. Mang đến những ý tưởng giàu cảm xúc
 
Các cuộc nghiên cứu cho thấy những thông điệp tiếp thị sẽ phát huy tác dụng tốt hơn khi nhấn mạnh kết quả mà người tiêu dùng có thể nhận được từ sản phẩm hay dịch vụ cụ thể, thay vì liệt kê một danh sách khô khan về các thành phần và tính năng.
 
 
Những người bán hàng có lẽ rất hiều điều này. Từ thế kỷ 18, khi Anchor Brewery bán những thùng gỗ sồi, họ đã nói: “Chúng tôi ở đây không phải để bán những nồi hơi và thùng gỗ, chúng tôi bán những cơ hội để trở nên thịnh vượng hơn cả trong những giấc mơ tham lam nhất.”
 
2. Minh bạch, trung thực về những sai sót nếu có
 
Khách hàng thường nghi ngờ về những mẩu quảng cáo, và cách duy nhất để thương hiệu trở nên uy tín, bạn cần thẳng thắn và minh bạch về những sai sót hoặc những hạn chế của sản phẩm.
 
Trong quyển Influence: The Psychology of Persuasion, tác giả – tiến sĩ Robert Cialdini, giáo sư về marketing và tâm lý học tại Arizona State University (Mỹ) cũng nêu ra một trong sáu nguyên tắc thuyết phục của ông là “Cam kết và nhất quán”.
 
Branding-croppeda1.jpg

3. Tái định vị cuộc cạnh tranh
 
Điều chỉnh cách người tiêu dùng nhận thức về bối cảnh cạnh tranh. Bạn có thể củng cố ý tưởng rằng sản phẩm mang đến một nhu cầu giá trị cao hơn, khác biệt trong cuộc sống của họ, khiến cho sản phẩm – dịch vụ của bạn trở thành sự chọn lựa rõ ràng.
 
4. Quảng bá về sự “độc quyền”
 
Thỏa mãn cái tôi của khách hàng bằng cách làm họ cảm thấy đặc biệt khi mua sản phẩm.
 
Nhấn mạnh vào hậu quả nếu như không hành động. Mọi người thường có xu hướng tránh tổn thất, mất mát hơn là cố gắng có được điều gì đó. Tâm lý này thường được vận dụng trong hình thức “dùng thử miễn phí”. Chẳng hạn, bạn có thể dùng thử dịch vụ trong 30 ngày, sau đó hủy đăng ký nếu bạn cảm thấy dịch vụ này không phù hợp.
 
5. Xây dựng một nhóm những người sử dụng sản phẩm
 
Con người thích “cảm giác thuộc về”, đó là lý do tại sao hầu hết thường gắn mình với một nhóm, cộng đồng hay niềm tin nào đó. Trong tâm lý, chúng ta gọi là “thuyết định dạng xã hội”.
 
Nhưng sẽ là phi thực tế để mong đợi tất cả đều thích bạn. Sự phân cực tạo nên lòng trung thành với thương hiệu và từ chối những người thuộc “phe” khác. Điều cốt yếu ở đây là không cố gắng tiếp thị cho tất cả mà hãy tạo nên cộng đồng trung thành của bạn.
 
Theo fastcompany.com

 

Làm sao khơi dậy niềm tin và kiến tạo văn hóa đáng tin trong thời khủng hoảng niềm tin? Làm sao chuyển hóa từ "Văn hóa đáng tin" (High-Trust Culture) thành "Thương hiệu uy tín" (Trusted Brand)?

Lời đáp nằm ở Chương trình Đào tạo 
Untitled.png
LÃNH ĐẠO VỚI TỐC ĐỘ CỦA NIỀM TIN

 

Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY