Bất cứ mối quan hệ nào cũng cần có niềm tin, dù đó là tình bạn hay một giao tiếp xã hội đơn giản; về lâu dài, trong kinh doanh cũng vậy. Ví dụ trong quan hệ đối tác bán hàng, nếu không tin tưởng nhau, rất có thể bạn sẽ trải qua cảm giác bất an và căng thẳng ở các giai đoạn khác nhau. Dưới đây là 5 cách giúp các mối quan hệ kinh doanh trở nên dễ dàng hơn.
 
relationship-in-business-franklincoveyvietnama1.jpg

1. Thông tin rõ ràng, minh bạch
 
Trong chặng đường dài hướng đến việc xây dựng lòng tin của cả hai bên, cách tổ chức thông tin rõ ràng, khoa học là điều đầu tiên cần lưu ý.
 
Bạn nên sắp xếp trước các thông tin tài chính, tài liệu liên quan đến việc hợp tác gọn gàng trước khi đàm phán nhằm giúp đối phương hiểu và đánh giá đúng doanh nghiệp của bạn. Điều này chứng minh công ty của bạn hoạt động minh bạch, công khai. Từ đó đối tác sẽ có lòng tin vào những thông tin bạn cung cấp.
 
Mặt khác, các thông tin tài chính rõ ràng, minh bạch cũng sẽ làm cho người mua dễ dàng nhận được tài trợ từ các nguồn huy động vốn. Điều này sẽ là chất xúc tác giúp mối quan hệ mua – bán diễn ra thuận lợi hơn.
 

2. Cung cấp thông tin đúng hẹn
 
Việc cung cấp các thông tin nhạy cảm như khai thuế, báo cáo tài chính… nên được sắp xếp thứ tự công bố thích hợp, tùy thuộc vào mức độ phát triển trong mối quan hệ của bạn và đối tác.
Tuy nhiên không nên chậm trễ so với các mốc thời gian hai bên đã cùng nhau định ra. Điều này sẽ kéo theo sự trì hoãn không cần thiết trong quá trình hợp tác về sau.

 
on-time-franklincoveyvietnam.jpg
 
3. Trung thực
 
Che giấu, nói dối về tình trạng kinh doanh hiện thời có thể xem là “thẻ đỏ” trong quan hệ hợp tác bền vững. Bạn không nên thổi phồng quá mức những điểm mạnh hoặc cố gắng che lấp đi điểm yếu của sản phẩm hoặc công ty. Cách tốt nhất là bạn hãy cởi mở và trung thực chia sẻ về những thất bại sản phẩm đã từng có trong quá khứ và triển vọng phát triển có thể có trong tương lai.
Trung thực về những hạn chế của sản phẩm, dịch vụ sẽ giúp người mua tin tưởng vào những điểm mạnh còn lại của doanh nghiệp khi hợp tác.
 
4. Theo dõi, hỗ trợ trong suốt quá trình hợp tác
 
Theo dõi và hỗ trợ đối tác kịp thời là điều kiện tiên quyết để xây dựng niềm tin. Cho dù là trả lời một cuộc điện thoại hoặc cung cấp tài liệu yêu cầu đúng hạn, khi bạn nỗ lực chăm sóc khách hàng từ những điều nhỏ nhất thì dần dần người mua sẽ gia tăng sự tin tưởng và hợp tác với bạn nhiều hơn trong tương lai.
 
5. Cung cấp thông tin trực quan
 
“Trăm nghe không bằng một thấy”. Tổ chức cho người mua một chuyến tham quan trực tiếp các sản phẩm, hoạt động của doanh nghiệp là cách tốt để gia tăng mức độ tin tưởng, thay vì chỉ tương tác trên bàn đàm phán và qua các tài liệu bán hàng.
 
Những chuyến tham quan này cũng là cơ hội để hai bên xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài. Điều cần lưu ý là hoạt động này nên đến sau khi việc hợp tác đã dần thành hình và bạn đã hiểu rõ về đối tác của mình.
Cuối cùng, hãy nỗ lực để đáp ứng tất cả các câu hỏi và yêu cầu của người mua trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, khi đó sự tin tưởng sẽ phát triển dần trong quá trình hợp tác về sau.
 
Theo inc.com
 

Làm sao khơi dậy niềm tin và kiến tạo văn hóa đáng tin trong thời khủng hoảng niềm tin? Làm sao chuyển hóa từ "Văn hóa đáng tin" (High-Trust Culture) thành "Thương hiệu uy tín" (Trusted Brand)?

Lời đáp nằm ở Chương trình Đào tạo 
Untitled.png
LÃNH ĐẠO VỚI TỐC ĐỘ CỦA NIỀM TIN

 


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY