Đôi lúc, dù có ý định tốt nhưng những hành động của nhà lãnh đạo lại gây ra thêm nhiều rắc rối mà chính họ cũng không nhận ra. Dưới đây là những hành vi thường xảy ra có thể làm suy yếu năng suất của đội ngũ mà lãnh đạo nên tránh:
 
1. Kiểm soát con người thay vì giải quyết vấn đề
 
Trách nhiệm chính của lãnh đạo không phải là giám sát công việc của người khác, mà là tạo điều kiện tốt nhất để nhân viên có thể làm việc và giúp loại bỏ các trở ngại nếu có.
Nếu sa đà vào quản lý vi mô, nhà lãnh đạo sẽ chỉ làm ảnh hưởng đến năng suất và chậm quy trình.
Nhà quản lý hiệu quả không mắc kẹt trong mọi diễn biến công việc mà nhân viên đang làm, đặc biệt đối với những nhân viên mà họ biết là có đủ năng lực. Thay vào đó, họ tạo ra những hệ thống chặt chẽ tạo điều kiện để nhân viên làm tốt hơn. Càng ít cần đến sự kiểm soát của cấp trên càng tốt. Thông thường, phải mất nhiều năm để các nhà lãnh đạo nhận ra rằng họ đang quản lý theo kiểu vi mô và phải thêm vài năm nữa để họ có thể cải thiện cách tiếp cận của mình.
 
Nếu bạn nghĩ rằng mình là một người sếp quản lý theo kiểu vi mô, nên bắt đầu có những cuộc họp riêng với từng thành viên trong nhóm. Trao đổi xem họ đang đối mặt với những khó khăn nào và đâu là giải pháp khả dĩ. Khi họ cảm thấy mình có tiếng nói góp phần xây dựng giải pháp cho toàn đội, họ cũng sẽ dễ tuân theo các giải pháp này và giúp cho mọi thứ thuận lợi hơn.
 leader-franklincoveyvietnam2a1.jpg
 
2. Không quan tâm xây dựng văn hóa tập thể
 
Xây dựng văn hóa không phải là nhiệm vụ độc quyền của riêng bộ phận nhân sự hay của CEO. Tất cả nhà quản lý, lãnh đạo đều có vai trò trong việc hỗ trợ xây dựng văn hóa tổ chức.
Điều này đòi hỏi một sự cân bằng nhất định. Chẳng hạn, văn hóa của đội bán hàng chắc hẳn khác với đội kỹ thuật, nhưng cả hai đều nên nuôi dưỡng tình đồng đội, sự tin tưởng, tôn trọng và tạo một môi trường vui vẻ. Nếu không có những yếu tố này, nhân viên có thể cảm thấy đơn độc và không được hỗ trợ. Là một nhà quản lý, bạn cần đầu tư xây dựng văn hóa đội nhóm, nghĩa là cần xác lập những mong đợi đối với hành vi của nhân viên trước khi có vấn đề xảy ra. Các hoạt động “team building” có thể hữu ích nhưng việc duy trì những hoạt động thường xuyên như ăn trưa cùng nhau mỗi tuần sẽ có tác động lâu dài.
 
3. Chỉ khen thưởng cá nhân mà không tưởng thưởng toàn đội
 
Lãnh đạo cần khen thưởng những hành vi giúp hoàn thành mục tiêu của tập thể thay vì chỉ khen thưởng các cá nhân. Người lãnh đạo hiệu quả sẽ ghi nhận, tưởng thưởng và trao cơ hội dựa trên kết quả của toàn đội. Đồng thời để tránh tình trạng các thành viên trong nhóm lẩn tránh trách nhiệm, những ai có đóng góp quan trọng cũng nên được thưởng riêng. Bằng cách kết hợp khen thưởng cá nhân và khen thưởng tập thể, các thành viên sẽ cảm thấy được khích lệ cả về mặt tài chính và xã hội; như thế, họ sẽ có động lực theo đuổi các mục tiêu chung và giúp cả đội thành công.
 
leader-franklincoveyvietnam1.jpg
 
4. Chỉ ưu tiên kết quả mà phớt lờ mọi thứ khác
 
Kết quả quan trọng, nhưng lãnh đạo không được phớt lờ chuyện đội nhóm đã làm cách nào để đạt được chúng. Nhà lãnh đạo giỏi sẽ biết ghi nhận những hành xử tích cực của nhân viên như tinh thần hợp tác với đội nhóm khác, hoặc nỗ lực giúp đỡ cộng sự. Nếu sếp chỉ tập trung vào các dự án và năng suất, họ sẽ tạo nên một văn hóa quá cạnh tranh hoặc thậm chí “tìm cách loại trừ lẫn nhau”.
 
Theo Fast Company

 
Chương Trình Đào Tạo
Untitleda1.png

4 VAI TRÒ TRỌNG YẾU CỦA LÃNH ĐẠO
THE 4 ESSENTIAL ROLES OF LEADERSHIP

Chương trình này sẽ định nghĩa lại vai trò của lãnh đạo trong kỷ nguyên mới, đồng thời cung cấp cho người tham dự một công nghệ "tái tạo lãnh đạo" hoàn chỉnh bao gồm "Tư duy, Kỹ năng & Công cụ" (Mindset, Skillset & Toolset) để biết cách nâng tầm lãnh đạo của mình.
 


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY