Một cuộc khảo sát của Viện Gallup cho thấy, có đến 70% nhân viên thiếu gắn kết với công việc, điều này khiến các nhà lãnh đạo phải "đau đầu".

Theo TS. Emma Seppala - Giám đốc Khoa học của Trung tâm Nghiên cứu và Giảng dạy thuộc Đại học Stanford, một số tổ chức sử dụng những phần thưởng vật chất (tiền thưởng, phòng chơi game, thực phẩm miễn phí) với hy vọng làm cho nhân viên vui vẻ hơn. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho thấy những nỗ lực này chưa giải quyết triệt để các vấn đề của nhân viên về lâu dài. Bà 3 
gợi ý hữu ích sau để tạo động lực cho đội ngũ:

Khơi dậy niềm tin và tiềm năng của đội ngũ
 
Bất luận công ty của bạn đang hoạt động trong lĩnh vưc gì – cung cấp dịch vụ hay buôn bán sản phẩm – điều quan trọng là văn hóa của công ty phải mang lại ý nghĩa và nhất quán.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, người có tính quả quyết thường tập trung, sáng tạo và linh động hơn, vì thế nhà lãnh đạo nên giúp nhân viên hiểu những công việc của họ đã cải thiện cuộc sống người khác như thế nào.

 
teamworka1.jpg

Ví dụ như thông báo những lời khen của khách hàng, hay tuyên bố một phần lợi nhuận của công ty được tặng cho những tổ chức thiện nguyện…. Ngay cả những nhân viên thường tỏ ra ít hài lòng cũng sẽ có động lực làm việc hơn khi biết được mục đích tốt đẹp của công việc.

Những nhà lãnh đạo cũng là nguồn cảm hứng lớn với nhân viên. Nghiên cứu cho thấy khi lãnh đạo có hành xử đúng đắn, cống hiến cho công việc, quan tâm đồng nghiệp thì sẽ tạo được niềm tin cho đội ngũ, truyền cảm hứng cho họ nhận lãnh trách nhiệm và tạo ra sự cống hiến, hiệu quả làm việc cao hơn.
 
Sự tử tế, tin tưởng lẫn nhau
 
Theo một nghiên cứu tại Anh, sự gắn kết giữa đồng nghiệp và ghi nhận thành tích của nhân viên được xem là quan trọng hơn mức lương trong việc kiến tạo sự trung thành đối với công ty.

Nhiều nghiên cứu khác cũng cho rằng mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau và thái độ lạc quan là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên hạnh phúc ở nơi làm việc, do đó, lãnh đạo cần xây dựng một văn hóa đáng tin cho tổ chức. Điều này cũng giúp tăng sự sáng tạo của các cá nhân, đội nhóm.

 
Mặc dù việc biểu lộ sự giận dữ đôi lúc có thể có lợi (Lara Tiedens của Đại học Stanford nhận xét đôi khi tỏ ra giận dữ làm cho người ta trở nên mạnh hơn, có quyền lực hơn), nhưng các nghiên cứu đã chứng minh rằng cảm xúc tiêu cực làm giảm uy tín của nhà lãnh đạo cũng như giảm khả năng thuyết phục nhân viên.

Nhà lãnh đạo làm những việc nhỏ để biểu lộ sự quan tâm đến nhân viên như những người đồng nghiệp, không nên áp đặt, ví dụ đơn giản như chào hỏi hay lắng nghe nhân viên. Những hành xử này có thể được chuẩn hóa thành nội quy của công ty.
 
Khuyến khích nhân viên chăm sóc tốt bản thân
 
Một số công ty chỉ quan tâm đến sức khỏe của nhân viên bằng cách cung cấp trợ cấp ví dụ hỗ trợ tiền ghi danh vào câu lạc bộ thể thao, lớp học yoga, thiền, nhưng thời khóa biểu làm việc thì thật căng thẳng, do vậy vẫn không cho nhân viên đủ thời giờ để hưởng những phúc lợi ấy.

Theo Sabine Sonnentag thuộc Đại học Konstanz (Đức) thì tập thể dục, giải lao, những động tác thư giãn và vạch rõ lằn ranh giữa công việc với gia đình sẽ giúp giảm căng thẳng, tăng sức khỏe tâm lý cũng như sự nhiệt tình của nhân viên.

 
happy-at-work.jpg

Ví dụ nhà lãnh đạo cũng có thể khuyến khích nhân viên làm một việc rất đơn giản là ngủ đủ giấc. Một nhân viên được nghỉ ngơi đầy đủ là một người vui vẻ và làm việc hiệu quả hơn. Rất nhiều nghiên cứu, bao gồm nghiên cứu dành riêng cho phi công, cho thấy sự mất ngủ làm giảm khả năng phán đoán cũng như khả năng hoạt động một cách rõ rệt.

Nghiên cứu của Mark Beeman – Đại học Northwestern cho thấy ý kiến đột phá và giải pháp cho những bài toán phức tạp sẽ hiện ra khi não bộ ở trong trạng thái tốt nhất. Vì thế, nên khuyến khích nhân viên tập thể dục, giải lao và ngủ ngơi đầy đủ.

 
Theo Harvard Business Review




Làm sao khơi dậy niềm tin và kiến tạo văn hóa đáng tin trong thời khủng hoảng niềm tin? Làm sao chuyển hóa từ "Văn hóa đáng tin" (High-Trust Culture) thành "Thương hiệu uy tín" (Trusted Brand)?

Lời đáp nằm ở Chương trình Đào tạo 
Untitled.png
LÃNH ĐẠO VỚI TỐC ĐỘ CỦA NIỀM TIN

 

Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY