Ai cũng biết ràng làm lãnh đạo không phải dễ dàng. Bên cạnh việc phải luôn thúc đẩy bản thân phát triển từng ngày, thì các nhà lãnh đạo phải là người truyền cảm hứng, dẫn dắt các nhân viên, và tất nhiên có những lúc họ trở thành "kẻ xấu" trong mắt người khác.
 
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới một nhà quản lý giỏi, bên cạnh những thành tựu đạt được thì cũng có vô số những điểm yếu và cạm bẫy mà họ mắc phải.
 
Vì vậy, trong cuốn sách "The Business Sergeant's Field Manual" của tác giả Chris Hallerg, ông đã nhấn mạnh những nguy hiểm tiềm ẩn trên con đường trở thành nhà lãnh đạo.
 
Trong một cuộc trò chuyện với CNBC, Hallberg đã chỉ ra ba điều các nhà lãnh đạo cần tránh vì thường gây ra những bất lợi sâu sắc cho mối quan hệ giữa sếp và nhân viên.

 
proactive-leadership-franklincovey-vietnam-1.jpg
 
1. Các nhà lãnh đạo không cải thiện mối quan hệ với các nhân viên
 
Ngay từ câu hỏi "Tôi có thể giúp gì cho bạn không?" cũng trở nên thân thiện hơn rất nhiều so với việc bạn hỏi rằng "Bạn đã làm xong những công việc mà tôi giao chưa?". Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo lại thường bỏ qua những chi tiết tưởng chừng như nhỏ nhặt nhất này.
 
"Nếu bạn có một tầm nhìn và những dự định rõ ràng (cả ngắn hạn và dài hạn), và làm việc với những người có năng lực thực sự, thì bạn không cần phải quản lý quá chi tiết nhóm của mình", Hallberg lưu ý. Là một nhà lãnh đạo, bạn nên phấn đấu để trở thành một người có khả năng giao tiếp thông minh.
 
2. Các nhà lãnh đạo không đền đáp xứng đáng cho những đóng góp của nhân viên
 
Khi đạt được thành tích, hãy khen ngợi tất cả những người xứng đáng. Hãy nhớ điều này, vì đó là điều quan trọng đối với các nhà lãnh đạo.
 
Mặc dù trong cùng một nhóm, mọi người sẽ chia sẻ cùng nhau về cả chiến thắng và thất bại, nhưng nếu là một nhà lãnh đạo giỏi, bạn hãy coi những đóng góp của nhân viên cũng quan trọng như của cấp trên.
 
Hallberg đã lấy ví dụ về tỷ phú tự thân Richard Branson. Để trở thành một nhà lãnh đạo vĩ đại, người đồng sáng lập Tập đoàn Virgin đã đặt nhân viên của mình trước những cổ đông, khách hàng hoặc nhà cung cấp.
 
"Khi nhân viên cảm thấy họ là người cuối cùng được quan tâm thì rất khó để họ có thể đóng góp hết sức sức lực cho công ty. Cuối cùng, nếu họ cảm thấy bản thân không được đánh giá cao, thì tại sao họ nên coi trọng chính công ty của mình?", Hallberg nói. Và trên thực tế, tỷ phú Branson đã thực sự ưu tiên nhân viên là số một.
 
Do đó, theo quan điểm của Hallberg, một nhà lãnh đạo không tốt là những người luôn nhận về mình những thành công nhưng lại đổ lỗi cho nhân viên khi gặp sự cố.
 
3. Các nhà lãnh đạo thiếu nhất quán
 
Bất cứ ai cũng có thể có một ngày làm việc tồi tệ, ngay cả những ông chủ, nhưng như Hallberg
nói, các nhân viên không cần phải chịu đựng những người lãnh đạo như vậy.
 
 
Vậy làm thế nào để ngăn chặn điều này? Theo Hallberg, nếu bạn là một người lãnh đạo rõ ràng và nhất quán sẽ giúp môi trường làm việc thoải mái hơn. Sự minh bạch giúp các thành viên có thể tập trung vào hoàn thành công việc của mình hơn là phân tâm với những vấn đề xao nhãng khác.
 
Rõ ràng, không ai muốn có một người lãnh đạo hai mặt cả.
 
Theo cnbc.com
 


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình tại đây