Xây dựng niềm tin với khách hàng có lẽ luôn là một thử thách – đặc biệt là trên môi trường tiếp thị trực tuyến, và nhất là khi không có một công cụ đo lường nào về kết quả. Nếu muốn thành công trên môi trường internet, đâu là cách tốt nhất để xây dựng niềm tin?
 
Dorie Clark, nhà tư vấn chiến lược marketing đã chia sẻ và cho rằng có 3 chiến lược mà các nhà tiếp thị có thể áp dụng để xây dựng niềm tin, tạo mối quan hệ dựa trên sự tôn trọng với khách hàng.

 
trusted-brand-franklincoveya1.jpg
 
1. Xây dựng sự minh bạch
 
Pat Flynn - người hiện đang điều hành một blog và podcast thành công có tên Smart Passive Income, lúc bắt đầu nghiên cứu tiếp thị trên internet, anh ấy nói với bà Dorie Clark rằng, “Tôi cảm thấy hơi khó chịu khi một số đơn vị gửi email mà dường như họ cố gắng giữ lại một số thông tin và muốn tôi trả tiền để nhận phần còn lại.” Flynn đã hứa rằng anh sẽ chia sẻ mọi thứ anh biết với độc giả, mà không cần phải giữ lại những phần thiết yếu như một món hàng cần phải trả thêm để có được.
 
Flynn đã tiết lộ chi tiết cả về những thất bại và thành công của mình. Anh đi tiên phong trong việc xuất bản các báo cáo thu nhập hàng tháng chi tiết doanh thu và chi phí của mình, bởi vì anh cho rằng "để cho mọi người thấy công cụ này thực sự hiệu quả, tôi cần cho mọi người xem tôi đã kiếm được bao nhiêu tiền." (Chỉ riêng trong tháng 12/2017 anh có được hơn 167.000 USD).

Sự minh bạch đó đã tạo ra một mức độ tin cậy rất lớn đối với các khách hàng và tạo ra một mối quan hệ mạnh mẽ.
 
2. Kết nối với những người sẵn sàng đặt niềm tin
 
Một cách khác có thể nhanh chóng xây dựng niềm tin với khách hàng là kết nối và giành được sự chứng thực từ những người đã có sẵn nhu cầu và tôn trọng.
 
Đó là chiến lược của Derek Halpern. Năm 2006, anh đã xây dựng một trang web các tin đồn về người nổi tiếng, nhưng lĩnh vực này không phải là niềm đam mê của anh. Vì vậy, 5 năm sau, anh đã xây dựng trang Social Triggers, một trang web dành cho marketing và tâm lý học. Với kinh nghiệm tích luỹ trong việc điều hành trang web về tin đồn trước đó và tiếp cận với các blogger kinh doanh nổi tiếng, những người đã có tên tuổi lớn trong cộng đồng anh đã thu hút lượng truy cập lớn.

 
trusted-brand-franklincoveyvietnam.jpg
 
Halpern chia sẻ “Tôi liên lạc với những người đã có blog, đã có khán giả và nói,‘Này, bạn đang mất một số tỷ lệ chuyển đổi [từ khách truy cập trang web thành người đăng ký]. Tôi nghĩ rằng tôi có thể giúp đỡ. ” Sau đó Halpern yêu cầu một cuộc gọi video mười lăm phút, trong đó ông sẽ cung cấp cho các blogger một số lời khuyên tiếp thị trang web miễn phí. “Tôi đã bảo họ quay video. Nếu lời khuyên của tôi giúp ích cho họ, tôi lại yêu cầu họ đăng video.” Về cơ bản, cung cấp lời khuyên miễn phí cho phép Halpern có cơ hội đưa thông điệp của mình đến một lượng lớn khán giả của các blogger.

Halpern ngay lập tức được gắn thương hiệu cá nhân với tư cách là một chuyên gia, bởi vì anh không chỉ thể hiện sự kết hợp với những nhân vật nổi bật, mà họ còn lắng nghe và lưu ý những lời khuyên của anh ấy. Trong vòng ba tháng, anh đã thu hút được hơn mười nghìn người đăng ký email, những người được điều hướng đến trang web của anh hầu như chỉ bởi các video. "Tôi vẫn đang gặt hái những lợi ích từ những video đó," anh nói. "Lưu lượng truy cập vẫn tăng lên."
 
3. Để khách hàng trở thành người “đồng sáng tạo” các sản phẩm và dịch vụ của bạn.
 
Danny Iny, một doanh nhân trực tuyến có trụ sở tại Montreal, đã ra mắt khóa học trực tuyến đầu tiên của mình vào năm 2010 - và đó là một kế hoạch đáng thất vọng. Vowing không bao giờ để cho điều đó xảy ra một lần nữa, ông đã thực hiện một đổi mới mà đã trở thành tiêu chuẩn trong giới phát triển khóa học trực tuyến: đầu tiên là tung ra các thử nghiệm đăng ký nhỏ, sau đó mới mở rộng quy mô người học.
 
Đối với khóa học mới mà Iny hy vọng phát triển, anh đã gửi email tới danh sách vài nghìn người, cung cấp năm mươi suất học trong một chương trình thí điểm. Họ có thể tham gia khóa học với mức giá giảm và nhận được nhiều quyền truy cập cá nhân hơn, đổi lấy việc là họ sẽ cung cấp các phản hồi chi tiết khi anh ấy phát triển tài liệu trong thực tế. "Có vẻ đây thực sự là cách tiếp thị thông minh, nhưng đó không phải là một phát minh gì đáng kể, chỉ là tôi đang cố gắng hạn chế rủi ro, nếu lúc cho đăng ký thử không ai mua khóa học, tôi có thể từ bỏ chúng.”
 
Kết quả là cuộc thử nghiệm đã thành công, khóa học được bán hết. Vì thông qua việc thử nghiệm Iny đã có một cái nhìn gần gũi hơn về những vướng mắc của người tham gia, biết được rằng tài liệu họ muốn nhiều hay ít, anh cảm thấy tự tin rằng khi phát hành khóa học rộng rãi sẽ được sự hưởng ứng của nhiều khán giả hơn.
 
Những cải tiến trong môi trường tiếp thị trực tuyến luôn được cập nhật mỗi ngày, nhưng điều doanh nghiệp nào cũng cần – dù kinh doanh online hay offline – là biết cách xây dựng niềm tin với khách hàng.
 
Theo Harvard Business Review

 

Làm sao khơi dậy niềm tin và kiến tạo văn hóa đáng tin trong thời khủng hoảng niềm tin? Làm sao chuyển hóa từ "Văn hóa đáng tin" (High-Trust Culture) thành "Thương hiệu uy tín" (Trusted Brand)?

Lời đáp nằm ở Chương trình Đào tạo 
Untitled.png
LÃNH ĐẠO VỚI TỐC ĐỘ CỦA NIỀM TIN

 

Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY