Nghiên cứu từ Đại học Minnesota cho thấy rằng, sự hiểu biết về nền tảng của niềm tin ngày càng trở nên quan trọng trong việc thúc đẩy các mối quan hệ kinh doanh quốc tế. Stephen Kehoe - Global Chair of Reputation của Edelman, cũng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn: "Nếu bạn không biết cách từng bên liên quan đang quan tâm đến điều gì ở công ty của bạn, khu vực doanh nghiệp đang hoạt động, hoặc lịch sử của quốc gia công ty bạn đang kinh doanh, bạn đang gặp phải một bất lợi lớn. Rất có thể bạn không nhận ra rằng bạn đang hành động theo cách làm suy giảm niềm tin nghiêm trọng."
 global-business-franklincoveyvietnama1.jpg

Uy tín cá nhân là tài sản lớn nhất của bạn.
 
Nếu bạn đang làm việc trong một ngành, một công ty hay ở một quốc gia có chỉ số niềm tin thấp, thì vẫn không ảnh hưởng gì đến việc tự do tiến hành kinh doanh của bạn. Tất nhiên, những yếu tố ngoại cảnh như vậy sẽ đặt bạn dưới sự giám sát chặt chẽ hơn. Con người thường sẵn sàng tin tưởng nếu họ thấy được ích lợi khi làm như vậy, và ngày nay, niềm tin đóng vai trò như một loại tiền tệ trong nền kinh tế.
 
Một số người mở rộng niềm tin dựa trên những cá tính của người khác, một số khác thì tìm kiếm sâu hơn về năng lực hoặc bản tính (như sự trung thực hay lòng trắc ẩn).
 
Những mối quan hệ có sự tôn trọng lẫn nhau thường xây dựng niềm tin nhanh hơn bất kỳ cách nào khác. Kehoe cho rằng, “Bạn cần kết nối như những con người đích thực, trò chuyện một cách chân thành và trung thực nhất có thể về lý do tại sao chúng ta nên ở đây. Bạn sẽ cần tính khiêm tốn, hào phóng và kiên nhẫn.”
Nghiên cứu cho thấy rằng khi bạn có những đặc điểm xứng đáng với niềm tin nhận thức (đáng tin, năng lực) và niềm tin cảm tính (sự đồng cảm, gần gũi), bạn sẽ xây dựng những mối quan hệ nhanh hơn.
 
Biết điều gì là quan trọng đối với các bên liên quan.
 
Các bên liên quan thường quyết định mở rộng hay thu hẹp niềm tin dựa trên loại hình hoặc quan điểm kinh doanh của bạn. Hiểu được góc nhìn và mối quan tâm của họ, bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn khi hợp tác kinh doanh.

 
high-trust-culture.jpg
 
Ở những quốc gia phát triển có niềm tin cao, mối quan tâm hàng đầu thường là bảo đảm duy trì sự an toàn của người tiêu dùng và xây dựng một thị trường làm việc cạnh tranh. Ở các quốc gia đang phát triển có chỉ số niềm tin thấp hơn, mối quan tâm phổ biến là tạo ra việc làm, cải thiện chất lượng cuộc sống, và xây dựng nền kinh tế thịnh vượng cho thế hệ tương lai.
 
Bạn cần biết mối quan tâm của các bên liên quan để lên kế hoạch phù hợp. Kehoe nói: “Những quyết định kinh doanh phải được dựa trên góc nhìn của địa phương nơi đang hoạt động, nếu không bạn sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội để xây dựng niềm tin.” Ví dụ, một khách hàng của Kehoe đã mở một cơ sở sản xuất ở Trung Quốc sau nhiều năm chuẩn bị. Trở ngại ban đầu làm chậm tiến độ của họ là không nhận ra nhu cầu đào tạo của cộng đồng chuyên gia trong khu vực nơi họ đang xây dựng nhà máy. Để giải quyết vấn đề này, họ đã xây dựng một trung tâm đào tạo để dạy cho mọi người những kỹ năng cần thiết để làm việc – từ đó dẫn đến việc trả lương cao hơn cho người dân địa phương. Bằng cách lắng nghe nhu cầu của cộng đồng, doanh nghiệp đã hoàn thành dự án nhanh hơn khi xây dựng được nền tảng niềm tin với các bên liên quan.
 
Giữ thông điệp nhất quán; minh bạch khi có sự điều chỉnh.
 
Trong thế giới siêu kết nối ngày nay, sự mâu thuẫn có thể gây nhiều bất lợi. Các thông điệp trên trang website, trong các chiến dịch marketing và thông tin chung mà công ty chia sẻ với công chúng phải nhất quán với nhau. Nghiên cứu của Edelman kết luận rằng 59% dân số nói chung gặp khó khăn trong việc xác định xem tin tức họ tiếp nhận có đến từ một nguồn hợp lệ hay không. Là một nhà lãnh đạo tiến hành kinh doanh toàn cầu, bạn phải nhận ra rằng mọi thứ bạn nói và làm sẽ được xem xét kỹ lưỡng về tính chính xác và nhất quán. Hơn nữa, nếu bạn quyết định thay đổi thông điệp của mình để thu hút các đối tượng khách hàng khác nhau, bạn phải minh bạch và rõ ràng về việc tại sao làm như vậy.

 
transparency-development.jpg
 
Ví dụ: một nhà lãnh đạo muốn thu hút khách hàng tiềm năng ở Hàn Quốc có thể chia sẻ những thông tin về doanh nghiệp của họ dựa trên những gì họ tin rằng khách hàng Hàn Quốc muốn nghe. Cùng một nhà lãnh đạo đó, có thể sau đó đi đến Malaysia và chia sẻ thông tin khác dựa trên những gì họ tin rằng các khách hàng Malaysia muốn nghe. Mặc dù nhà lãnh đạo sẽ nhấn mạnh các khía cạnh khác nhau của chiến lược cho những đối tượng này, điều quan trọng là họ phải thẳng thắn để những hành động này không bị coi là mâu thuẫn.
 
Tính minh bạch thậm chí còn quan trọng hơn khi các nhà lãnh đạo sử dụng tiếng nói của họ để giải quyết các vấn đề địa phương. Trên thực tế, nghiên cứu của Edelman cho thấy 64% công ty toàn cầu tin rằng các CEO phải là người đại diện nói về các chính sách công, các vấn đề pháp lý và xã hội, và họ cho rằng lãnh đạo doanh nghiệp thì đáng tin cậy hơn các nhà lãnh đạo chính phủ và các chuyên gia truyền thông.
 
Nếu bạn đang đến thăm một thị trường nước ngoài, hãy xem xét dành thời gian để gặp gỡ các quan chức chính quyền địa phương và nói chuyện công khai về các mối quan tâm quan trọng trong khu vực đó. Làm như vậy có thể không chỉ giúp tăng cường niềm tin vào công ty của bạn, mà còn có thể tạo ảnh hưởng tích cực đến khu vực. Ví dụ, nếu công ty bạn là một Công ty Sản phẩm Tiêu dùng chuẩn bị hoạt động tại một khu vực đang có vấn nạn về an toàn thực phẩm, bạn có thể tuyên bố ý định của tổ chức là giúp cải thiện an toàn thực phẩm trong chuỗi cung ứng, điều này có thể giúp củng cố niềm tin của người dân trong khu vực.
 
Theo Ron Carucci, HBR.org

 

Làm sao khơi dậy niềm tin và kiến tạo văn hóa đáng tin trong thời khủng hoảng niềm tin? Làm sao chuyển hóa từ "Văn hóa đáng tin" (High-Trust Culture) thành "Thương hiệu uy tín" (Trusted Brand)?

Lời đáp nằm ở Chương trình Đào tạo 
Untitled.png
LÃNH ĐẠO VỚI TỐC ĐỘ CỦA NIỀM TIN

 


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY