Đối thủ có thể sao chép mọi ưu thế của tổ chức, từ chiến lược, sản phẩm cho tới hệ thống, chỉ trừ một thứ duy nhất họ không thể sao chép được, đó chính là “văn hóa” của bạn và của tổ chức mà bạn đang vận hành. 
 
Chính bởi vậy, đối với một doanh nghiệp, văn hóa trở thành lợi thế cạnh tranh hàng đầu, mang tới sự thành công vượt trội và bền vững. Tuy nhiên, vẫn còn một số công ty, tổ chức chưa có sự đầu tư đúng mức vào vấn đề này.
 
Ngân hàng ANZ là một trường hợp như vậy: trong thập kỷ qua, ngân hàng đã bắt tay vào thực hiện “một kế hoạch độc đáo tránh sử dụng các chiến lược tăng trưởng truyền thống, đồng thời xây dựng lại nền văn hoá hiệu suất cao, tăng doanh thu gấp bội”.  
 
Sau 2 năm đầu tiên, tỉ lệ nhân viên cảm thấy ANZ đã thật sự “sống  với những giá trị cốt lõi” tăng từ 20% đến 80% , và tỷ lệ thành viên cho rằng họ nhận được năng suất và hiệu quả từ các cuộc họp tăng từ 61% đến 91%, mức độ tăng trưởng tương đương đối với “sự cởi mở và chân thành” cũng như “văn hoá có thể làm được (can-do culture)”. Song song đó, doanh thu của mỗi nhân viên tăng 89%, giúp ngân hàng vượt qua đối thủ của mình và chiếm được sự hài lòng từ phía khách hàng. 10 năm sau những nỗ lực liên tục đó, ANZ đã gặt hái những kết quả tích cực: lợi nhuận sau thuế đã tăng trưởng với tốc độ trung bình 15%, dẫn đầu ngành.

 
high-performance-landing-pagea1.jpg
 
Điều gì đã khiến họ làm được như thế? Theo như trong quyển “Beyond Performance”, các nhà lãnh đạo đều có công thức chung để xây dựng nền văn hoá hiệu quả trong tổ chức.

Bước 1: Thiết lập sự thấu hiểu chung về văn hoá và cách đo lường chúng

Khi hỏi về mục tiêu kinh doanh cao nhất của các đội nhóm giỏi trong bất kì doanh nghiệp nào, câu trả lời thường nhận được là “tăng thị phần 10%” hoặc “giảm 15% chi phí”. Tương tự như vậy, nhưng nếu hỏi những mục tiêu ưu tiên về văn hoá công ty, bạn sẽ nhận được vài câu trả lời chung chung và gần như không có số liệu cụ thể. Nghiên cứu của Harvard Business Review (HBR) chỉ ra rằng đặc trưng của văn hoá hiệu quả cao (high-performing cultures) chính là khả năng điều chỉnh (có tầm nhìn, chiến lược, hành vi nhân viên rõ ràng), thực thi (làm việc trong khoảng thỏa thuận, tránh va chạm) và đổi mới (liên tục cải tiến tốc độ để vượt trội hơn đối thủ). Đó chính là 3 yếu tố mà chúng tôi lưu ý để duy trì hiệu quả của mọi tổ chức.
 
Các doanh nghiệp sử dụng định nghĩa “văn hoá” nhằm tìm hiểu chi tiết các khía cạnh liên quan cũng như những công cụ đo lường chúng, như cách ANZ đã làm, văn hoá đã trở thành một phạm trù hoàn toàn có thể đo lường và quản lý như hiệu quả kinh doanh.

Bước 2: Tập trung vào những thay đổi có ảnh hưởng nhất

Nghiên cứu cho thấy rằng trong vòng 12 đến 18 tháng chỉ có thể thay đổi nhiều nhất là 5 khía cạnh trong văn hoá doanh nghiệp. Do đó, hãy tập trung liệt kê ra một danh sách ngắn gọn những thay đổi quan trọng nhất cần thực hiện để đạt được kết quả cuối cùng.
 
Ví dụ như đội ngũ cấp cao của ANZ bắt đầu từ những điều căn bản sau: đồng ý với hướng đưa ra, tạo nền tảng của sự cởi mở và chân thành, phát triển tư duy “can-do” của từng cá nhân. Sau 18 tháng, các nhà lãnh đạo nhận thấy rằng yếu tố văn hoá đã được cải thiện đáng kể và đang từng bước tiến tới sự đổi mới, phát triển con người và tập trung vào khách hàng trong 18 tháng tới. Việc cố gắng giải quyết mọi thứ cùng lúc sẽ không đi tới đâu và làm suy yếu sức ảnh hưởng của nỗ lực đó. 

 
inspiring-workplace-culutre.jpg

Bước 3: Hợp nhất những nỗ lực thay đổi văn hoá với các sáng kiến cải tiến kinh doanh

Thực tế nếu những nỗ lực thay đổi văn hoá doanh nghiệp diễn ra đơn lẻ sẽ hiếm khi thành công. Nghiên cứu cho thấy rằng chỉ khi được kết hợp với những cải tiến kinh doanh thì sẽ nhanh chóng thu được kết quả tích cực hơn.
 
Điển hình như trong suốt 18 tháng thực hiện thay đổi văn hoá doanh nghiệp, ANZ đã triển khai chương trình kích thích bán hàng song song với việc đào tạo nhân viên làm việc hiệu quả cao. Điều này hỗ trợ cho việc xây dựng văn hoá phát triển nhân viên trong tổ chức. Ngoài ra, lãnh đạo ngân hàng còn đảm bảo cuộc họp cuối ngày dành cho bộ phận sale không phải chỉ để nói về những con số, mà còn về những câu chuyện từng cá nhân đã tương tác với khách hàng ra sao để xây dựng mối quan hệ, nhằm làm nổi bật mục tiêu trọng tâm là cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng.

Áp dụng 3 bước trên để thực hiện tốt các chương trình xây dựng văn hoá doanh nghiệp không chỉ giúp mang lại kết quả tích cực mà còn đem đến môi trường làm việc hiệu quả cho nhân viên. Đối với nhiều nhà lãnh đạo, việc xây dựng thành công một “văn hóa hiệu quả cao / high-performing culture” cho tổ chức là thành tựu đáng quý nhất trong sự nghiệp, vì điều này cho phép họ tích hợp việc xây dựng môi trường làm việc nhân văn với hiệu quả kinh doanh vượt trội.
 
Theo Harvard Business Review

 
Chương trình đào tạo

7H_en.png

The World’s Most Powerful Solution
to Create High-Performance Culture
For Leaders at All Levels

 
Giải pháp đào tạo doanh nghiệp
có tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất thế giới
về phát triển lãnh đạo & kiến tạo văn hóa
 

Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY