Hầu hết các doanh nghiệp trong nỗ lực sáng tạo đều xuất phát từ cùng một giả thiết: "chúng ta cần thêm những ý tưởng." Họ sẽ bắt đầu đặt nặng vấn đề phải "suy nghĩ vượt khuôn khổ" hoặc "động não” để tìm thấy một vài ý tưởng có thể biến thành các sản phẩm hay hệ thống mới, khả thi. Thực tế, trong các doanh nghiệp, sự đổi mới không bị cản trở bởi thiếu ý tưởng mới, mà bởi thiếu sự chú ý đến những ý tưởng tốt vốn đã có sẵn.
 
Đây không phải là vấn đề mặt ý tưởng; mà là vấn đề về sự công nhận.
 

 
Hãy xem xét một vài ví dụ nổi tiếng trong lịch sử. Phòng nghiên cứu của Hãng Kodak phát minh ra máy ảnh kỹ thuật số vào năm 1975, nhưng lại không phát triển dòng sản phẩm này, mà để Sony dù đi sau, phát triển một nguyên mẫu khác và thành công rực rỡ trong ngành nhiếp ảnh số. Xerox phát triển máy tính cá nhân đầu tiên, nhưng không đầu tư cho công nghệ và để cơ hội rơi vào tay Apple của Steve Jobs.
 
Những minh chứng thú vị này không chỉ cho thấy sai lầm của những nhà lãnh đạo và doanh nghiệp trong quá khứ, mà còn phản ánh một xu hướng trong mỗi chúng ta – thành kiến đối với  những ý tưởng mới và sáng tạo, nhất là khi ta đang đối mặt với (dù là mức độ nhỏ) sự không chắc chắn. Đó là kết luận của một công trình được công bố năm ngoái bởi một nhóm các nhà nghiên cứu, dẫn đầu là Wharton’s Jennifer Mueller.
 
Những kết luận của nghiên cứu này đối với bối cảnh ngày nay đặc biệt có liên quan, vì các nhà quản lý cho rằng họ đang làm việc trong một ngành công nghiệp không chắc chắn. Sự không chắc chắn dẫn đến nhu cầu cách tân của các công ty. Trong khi những ý tưởng có thể giúp duy trì sự hoạt động của doanh nghiệp lại đang bị loại bỏ quá nhanh.
 
Một giải pháp có thể giúp tránh sự "giết chết ý tưởng" là thay đổi cấu trúc. Thay vì sử dụng hệ thống phân cấp truyền thống để phê duyệt ý tưởng, kế hoạch phê duyệt mới có thể được chia sẻ trong toàn bộ tổ chức. Đó là giải pháp đã được Công ty Rhode Island tiếp cận trong gần một thập niên qua. Họ tạo ra một "thị trường ý tưởng" trên trang web nội bộ của doanh nghiệp, gọi là "Mutual Fun". Mọi người có thể niêm yết ý tưởng giống như niêm yết chứng khoán, Mỗi nhân viên được trao 10.000 USD tiền ảo để “đầu tư” cho ý tưởng. Ngoài việc đầu tư, các nhân viên cũng tình nguyện thực hiện ý tưởng mà họ ủng hộ. Nếu một ý tưởng thu hút được đủ sự hỗ trợ thì nó sẽ được phê duyệt và tất cả những người tham gia hỗ trợ cho ý tưởng đó đều có lợi ích. Chỉ trong vài năm, doanh nghiệp này đã thu được lợi nhuận rất lớn từ “Mutual Fun”; chỉ từ những ý tưởng nhỏ đã tạo ra những sản phẩm mới có giá trị, còn doanh số tăng 50% mỗi năm. Quan trọng hơn, "thị trường ý tưởng" tạo ra văn hóa doanh nghiệp, nơi mà những ý tưởng mới được công nhận và phát triển trong toàn công ty - một sự dân chủ hóa của sự công nhận.
 
Ngoài ra, nó cũng chứng tỏ rằng tất cả mọi người trong doanh nghiệp đều có những ý tưởng tuyệt vời và "thị trường ý tưởng" chỉ cho họ cách tốt hơn để chọn ra ý tưởng hay. Đó không phải là giải pháp cho ý tưởng mà là giải pháp cho sự công nhận.
 
Theo Harvard Business Review
 
Cung cấp cho các nhà lãnh đạo mô hình “Lãnh đạo Kiến tạo” và cùng với mô hình đó là một giải pháp “Lãnh đạo Kiến tạo” cụ thể để giúp các nhà lãnh đạo không chỉ biết cách hình thành “năng lực lãnh đạo kiến tạo” cho riêng mình, mà còn biết cách hình thành “tinh thần kiến tạo” ấy cho từng thành viên trong đội ngũ và cho cả tổ chức của mình cũng là mục tiêu của chương trình đào tạo đặc biệt “Lãnh đạo Kiến tạo / Proactive Leadership” do FranklinCovey nghiên cứu và phát triển.

Chương trình đào tạo
LÃNH ĐẠO KIẾN TẠO
Proactive Leadership


Khai giảng ngày: 16/11/2017
Địa điểm: Khách sạn Le Méridien Saigon, 3C Tôn Đức Thắng, Q.1, TP. HCM
 

Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình tại đây