Mỗi ngày, nhân viên của bạn đều ít nhiều đưa ra những quyết định liên quan đến việc họ có cống hiến thêm một chút công sức nữa vào công việc chung hay không. Những quyết định này rất quan trọng, bởi nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi những người nhân viên sẵn sàng làm nhiều hơn mức mong đợi, doanh nghiệp sẽ tăng trưởng cả về hiệu suất và hiệu quả. Vì lẽ đó, một trong những nhiệm vụ thiết yếu của người lãnh đạo là khơi dậy sự tận tâm cống hiến của nhân viên, hay nói cách khác là “năng lực kiến tạo” của họ. 
 
 

“Năng lực kiến tạo” của nhân viên được hiểu là bao gồm các khía cạnh: “Kiến tạo Công việc” – bổ sung vào bảng mô tả công việc những điều họ có thể làm thêm (ví dụ như giúp đỡ đồng nghiệp, đóng góp những ý tưởng mới, tình nguyện làm thêm giờ để đầu tư nhiều hơn cho những dự án quan trọng, v.v…); “Kiến tạo Mối quan hệ” – xây dựng mối quan hệ với những người cùng làm; và “Kiến tạo Bản thân” – xác định thế mạnh, động lực, niềm đam mê và đóng góp của họ cho công việc và toàn tổ chức.
 
Vì sự kiến tạo của người nhân viên không chỉ liên quan đến họ, mà còn có tác động đến công việc chung và toàn tổ chức, nên trước hết nhà lãnh đạo đóng vai trò quan trọng trong việc kiến tạo nên sự cân bằng giữa nhu cầu của người nhân viên với nhu cầu của doanh nghiệp. Nhà lãnh đạo cần làm rõ cho nhân viên những nhu cầu nào của bộ phận, tổ chức đang cần được giải quyết nhất, để từ đó nhân viên hiểu được năng lực và kiểu kiến tạo họ cần áp dụng trong hoàn cảnh phù hợp. Bên cạnh đó, người đứng đầu cũng cần lắng nghe để hiểu được những thế mạnh, động lực và niềm đam mê của từng thành viên để đảm bảo rằng những yêu cầu kiến tạo phù hợp với bản thân cá nhân đó. Ví dụ, với một nhân viên không thoải mái khi phải ngồi rất lâu trong các cuộc họp nhưng lại sẵn sàng dành thời gian chỉ bảo cho người khác, người lãnh đạo có thể sắp xếp để họ phụ trách việc hướng dẫn cho các nhân viên mới, thay vì phải tham dự những buổi thuyết trình dài dòng không liên quan. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo cũng cần tạo nên một “hệ sinh thái” tử tế mà ở đó, người nhân viên kiến tạo cảm thấy được tôn trọng và tri ân khi họ dành ra công sức như vậy, và đồng nghiệp được họ hỗ trợ cũng không nhân cơ hội mà đùn đẩy trách nhiệm của riêng mình.
 
Năng lực kiến tạo mang lại lợi ích cho cả nhân viên và người lãnh đạo. Thứ nhất, nhờ sự kiến tạo của đội ngũ, chất lượng công việc cũng cao hơn vì tất cả mọi người đều tình nguyện đầu tư hơn cho mục tiêu chung. Thứ hai, cả người nhân viên và nhà lãnh đạo đều cảm thấy ít căng thẳng hơn, bởi tất cả đều sẵn lòng cống hiến. Và cuối cùng, bởi động lực dấn thân xuất phát từ bên trong mỗi người nhân viên, nhà lãnh đạo sẽ không phải dùng đến biện pháp “cây gậy và củ cà rốt”. Điều này vừa giúp doanh nghiệp tiết kiệm được phần chi phí đãi ngộ không đáng có, vừa tránh việc phải sử dụng một phương pháp quản lý mà hiện nay đã được chứng minh là sẽ làm tiêu giảm động lực thực sự bên trong của những người nhân viên.
 
Tựu chung, tinh thần và hành động kiến tạo luôn cần được khuyến khích trong đội ngũ, kể cả khi bảng mô tả công việc dường như đã đầy đủ. Với năng lực kiến tạo, nhà lãnh đạo vừa giúp cho nhân viên của họ tiến xa hơn và hạnh phúc hơn, vừa thúc đẩy sự thịnh vượng của toàn tổ chức mình. 
 
Theo Harvard Business Review
 
Trang bị những tư duy, kỹ năng và công cụ cho các nhà lãnh đạo hình thành năng lực kiến tạo cho chính mình và đội ngũ cũng chính là mục tiêu của chương trình đào tạo “Lãnh đạo Kiến tạo” do FranklinCovey nghiên cứu và phát triển. Nhà lãnh đạo mong muốn nâng cao “năng lực kiến tạo” của mình và đang tìm kiếm một mô hình lãnh đạo của tương lai - mô hình “lãnh-đạo-mà-không-lãnh-đạo”, “quản-trị-mà-không-quản-trị” thì chương trình đào tạo đặc biệt này chính là giải pháp tối ưu nhất.
 

Chương trình đào tạo
LÃNH ĐẠO KIẾN TẠO
Proactive Leadership


Khai giảng ngày: 16/11/2017
Địa điểm: Khách sạn Le Méridien Saigon, 3C Tôn Đức Thắng, Q.1, TP. HCM
 


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình tại đây