Văn hoá công ty là gì và có ảnh hưởng như thế nào đến nơi làm việc? Văn hoá chính là “nhân cách” của một tổ chức. Nó định nghĩa môi trường nhân viên làm việc. Văn hoá công ty bao gồm nhiều yếu tố: môi trường làm việc, sứ mệnh công ty, các giá trị, đạo đức, kỳ vọng và mục tiêu cụ thể.
 
Một số tổ chức thì có văn hóa nghiêm túc với nhiều quy tắc và quy định, trong khi một số khác thì thoải mái năng động hơn.
 
Google là một ví dụ về một tổ chức có nền văn hóa công ty rõ ràng. Theo như trên trang web, công ty vẫn giữ tinh thần là một công ty nhỏ với không khí thân mật mặc cho tốc độ phát triển cực khủng: "Vào giờ ăn trưa, hầu hết mọi người đều ăn ở quầy café trong văn phòng, thoải mái ngồi ở đâu họ thích và tận hưởng thời gian thư giãn trò chuyện cùng các nhóm đồng nghiệp khác nhau… Mỗi nhân viên là một người đóng góp thực sự…không ai cảm thấy ngại ngùng khi đề xuất ý kiến trực tiếp với Larry hay Sergey trong các cuộc họp hàng tuần- hoặc trong khi chơi bóng chuyền cùng nhau.”

 
 
Tại sao Văn hoá Công ty lại quan trọng?
Văn hoá của công ty rất quan trọng đối với nhân viên, bởi vì thời gian làm việc của họ sẽ chất lượng hơn nếu họ cảm thấy những giá trị và nhu cầu của họ phù hợp với văn hóa công ty.
 
Họ có xu hướng phát triển mối quan hệ tốt hơn với các đồng nghiệp, và thậm chí còn làm việc hiệu quả hơn.
 
Mặt khác, nếu làm việc cho một công ty mà nhân viên cảm thấy không phù hợp với văn hoá, họ sẽ không có niềm vui trong công việc. Ví dụ: nếu bạn thích làm việc độc lập, nhưng công ty lại sắp xếp cho bạn làm việc theo nhóm (hoặc phải chia sẻ không gian văn phòng), bạn sẽ ít hanh phúc và giảm hiệu suất.
 
Đối với người tìm việc, nếu làm trong một công ty có phong cách quản lý truyền thống cứng nhắc, họ sẽ khó có cơ hội phát triển. Trong khi ở nơi có văn hóa cởi mở hơn, họ có thể có cơ hội tiếp nhận các dự án mới và học hỏi ở nhiều vai trò nếu thời gian cho phép.
Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm một công ty thú vị để làm việc thì văn hoá công ty sẽ là một phần quan trọng trong quá trình ra quyết định khi đánh giá các nhà tuyển dụng tiềm năng.
 
Đối với người sử dụng lao động, họ cũng là một thành viên trong tổ chức, nếu cảm thấy phù hợp và gắn kết với văn hóa công ty họ sẽ muốn làm việc lâu dài cho công ty đó hơn, cũng như làm việc vui vẻ và hiệu quả hơn.
Vì vậy, các nhà tuyển dụng có thể cải thiện năng suất và giữ chân nhân viên thông qua một văn hóa công ty mạnh mẽ.
 
 
Làm thế nào để có thể Tìm hiểu về Văn hoá của Công ty?
 
Dưới đây là một số cách để tìm hiểu và đánh giá văn hóa công ty:
 
Kiểm tra trang web của công ty. Đặc biệt, hãy nhìn vào trang "Giới thiệu" của công ty. Ở đây thường có những mô tả về tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của công ty. Một số trang web còn có những đánh giá trực tiếp của chính nhân viên về môi trường làm việc, đó cũng là một cách hữu ích để nghe về văn hoá một cách trực tiếp.
 
Thực hiện một vài nghiên cứu nhỏ. Ngoài việc xem trang web của công ty, bạn cũng có thể kiểm tra một số tài nguyên trực tuyến mà người dùng thường cung cấp chi tiết về văn hoá công ty. Ví dụ trang Glassdoor, các ấn phẩm báo chí cũng thường tạo danh sách xếp hạng các tổ chức qua mỗi năm.
 
Hỏi xung quanh. Nếu bạn biết ai đó làm việc cho một công ty bạn quan tâm, hãy thử hỏi thăm người đó. Kết nối LinkedIn để thử tìm những người có trong mạng lưới mà bạn có thể trò chuyện.
 
Hỏi các câu hỏi phỏng vấn đúng. Các công ty thường hỏi bạn những câu hỏi để đánh giá bạn có phù hợp với công ty không, và bạn cũng có thể hỏi ngược lại. Có thể là về các các yếu tố đặc biệt của công ty mà theo bạn là quan trọng,
chẳng hạn như số lượng công việc độc lập so với làm việc theo nhóm hoặc lịch làm việc hàng ngày của nhân viên.

Hãy đảm bảo là bạn cảm thấy phù hợp
Công việc không chỉ là một công-việc, nó chiếm một khoảng thời gian khá lớn trong cuộc đời bạn, kể cả người lao động và người sử dụng lao động. Do đó, thật tiếc nếu không cảm thấy hạnh phúc trong công việc hoặc một công ty, khi cảm thấy đã đến lúc thì tốt hơn là tiếp tục tìm kiếm một cơ hội khác.
Theo thebalance.com

Nhà lãnh đạo đang tìm kiếm một mô hình và phương pháp tối ưu nhằm kiến tạo “văn hóa hiệu quả cao” cho doanh nghiệp của mình thì chương trình đào tạo đặc biệt "Building High-Performance Culture / Phương pháp Kiến tạo Văn hóa Doanh nghiệp" chính là giải pháp tối ưu nhất.


Chương trình đào tạo
PHƯƠNG PHÁP KIẾN TẠO VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
Building High-Performance Culture

Tại sao rất nhiều doanh nghiệp nỗ lực xây dựng văn hóa, nhưng rất ít doanh nghiệp thành công? Chương trình đào tạo đặc biệt này chính là lời đáp tối ưu dành cho Quý vị.

 

Khai giảng ngày: 13/12/2017
Địa điểm: Khách sạn Saigon Prince, 63 Nguyễn Huệ, Q.1, TP. HCM


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình tại đây