Có bao nhiêu lần bạn bị xen ngang trong vòng một giờ đồng hồ làm việc? Hãy lấy ra một tờ giấy và một cây bút, và trong vòng một tiếng liên tục, hãy đánh dấu lại tất cả những khi bạn bị gián đoạn. Một vài trong số những gián đoạn sẽ đến trực tiếp từ những người bước vào văn phòng hay khu vực của bạn. Nhưng, cũng có thể là, rất nhiều nguyên nhân gây mất tập trung liên quan đến công nghệ (ví dụ như email, cuộc gọi, tin nhắn, thông báo từ Facebook, v.v…). Công nghệ không phải là điều xấu. Nó giúp ta dễ dàng đạt được những điều tuyệt diệu. Nhưng đồng thời, nó cũng ngăn cản ta làm được những việc thực sự lớn lao. Thử nghĩ xem, nếu bạn bị mất tập trung 10 lần trong 60 phút. Mỗi lần như vậy, bạn lại cần từ 1-2 phút để tái tập trung kể cả khi bạn đã cố gắng lờ đi thứ gây xao lãng và từ chối bị gián đoạn. Như vậy, trong 60 phút, bạn đã mất đi 10-20 phút rồi.
 
Sự gián đoạn khiến ta thực sự khó tập trung và suy nghĩ có chiều sâu. Nếu như bạn đã lên kế hoạch dành một phần thời gian trong ngày làm việc để tập trung cho một dự án nào đó, hãy đảm bảo rằng mọi thiết bị gây xao lãng đã được loại bỏ và tắt những tiếng chuông báo đi, tránh để chúng cắt ngang dòng suy nghĩ của bạn. Bạn cũng có thể cân nhắc việc đặt một biển báo “Không làm phiền” ở trước cửa phòng mình. Chặn mọi nguyên nhân gây xao lãng sẽ làm tăng khả năng tập trung, từ đó hiệu quả công việc cũng sẽ tăng theo. Bạn cũng sẽ thấy rằng bạn sẽ hoàn thành công việc nhanh hơn so với khi bạn phải dừng, rồi tiếp tục, rồi lại dừng khi bị xen ngang.
 
Còn bây giờ, bạn dự định sẽ làm gì với 10 – 20 phút bạn vừa tiết kiệm được nào?
 
Theo Todd Musig, Giám đốc phụ trách Kết quả Kinh doanh của FranklinCovey