Hầu như tất cả những người tôi biết đều gặp khó khăn trong việc cân bằng các vai trò chồng chéo nhau trong công việc và gia đình.

Trong chuyến công tác gần đây tới thành phố New York, tôi đã có dịp đi xem một buổi biểu diễn ở sân khấu Broadway. Trong dòng người xếp hàng để nhận vé, tôi thấy một tờ phiếu gắn ở gần cửa. Trên đó là lời đánh giá của một nhà phê bình dành cho nhân vật chính của buổi biểu diễn: “Cô ấy thực sự đã thể hiện được những phẩm chất quan trọng nhất của nhân vật". Điều đó đột nhiên khiến tôi tự hỏi, những người quan trọng trong cuộc đời tôi sẽ nhận xét gì về mỗi vai diễn, mỗi vai trò khác nhau của tôi trong cuộc đời? Họ sẽ cho tôi mấy điểm nhỉ?


Bạn biết không, thứ duy nhất có thể thu được khi bạn quá ôm đồm chỉ có thể là những kết quả tầm thường và đáng thất vọng mà thôi. Điều quan trọng nhất là phải xác định đúng tâm thế để lãnh đạo hiệu quả.

Chúng ta quá ít dành thời gian cho việc tự xem xét lại các vai trò của mình, và điều đó dẫn đến nhiều hệ lụy, làm giảm năng suất làm việc và phá hủy các mối quan hệ. Dưới đây là ba cách có thể giúp bạn cân bằng các vai trò khác nhau:
 
1.Xác định rõ vai trò của bạn.

Chọn ra vai trò quan trọng nhất của bạn trong công việc và gia đình. Ví dụ, tôi có các vai trò sau: là bố, là con trai, là người chồng, là giám đốc điều hành, nhà khai vấn cho doanh nghiệp và là một tình nguyện viên. Bạn nên tập trung vào không quá 5-7 vai trò cùng lúc. Vì thứ duy nhất bạn thu được khi quá ôm đồm chỉ có thể là điều tầm thường và đáng thất vọng mà thôi.

2. Xác định những đóng góp của bạn trong mỗi vai trò.

Đây không phải là một bảng danh sách liệt kê “to-to-list” trong ngày hay trong tháng. Vai trò của bạn không dừng lại ở những việc bạn làm, mà là thông qua đó bạn muốn thể hiện mình là ai.
Thử tưởng tượng nếu một nhà phê bình viết bài đánh giá về màn trình diễn của bạn, bạn muốn họ mô tả nhân vật của bạn như thế nào? Hành động của bạn có phù hợp với các giá trị bạn theo đuổi không?
Hãy trở thành nhà phê bình của riêng mình và viết một bản tuyên bố mô tả cho mỗi vai trò mà bạn muốn trở thành, ví dụ:

Phụ huynh: Tôi sẽ xây dựng một gia đình ngập tràn tình yêu vô điều kiện để con tôi có thể bộc lộ hết tiềm năng của chúng.

Nhà lãnh đạo: Tôi sẽ phát triển và chuẩn bị cho thế hệ lãnh đạo kế nghiệp của công ty .

Nhà quản lý dự án: Tôi sẽ trở thành một người đáng tin cậy để người khác tìm đến mỗi khi muốn tìm cách làm đúng.

Bạn bè: Tôi sẽ kiên nhẫn lắng nghe mà không phán xét, luôn hỗ trợ, và tha thứ khi cần thiết.

3. Nhận phản hồi.

Sau khi đã viết một bản tuyên bố cho mỗi vai trò, hãy tìm 1-2 người bạn mà bạn nghĩ sẽ có thể đánh giá được cách thực hiện của bạn, những người mà bạn tin tưởng và cảm thấy thoải mái khi nhận phản hồi. Chia sẻ với họ những kỳ vọng mà bạn muốn đạt được ở mỗi vai trò và hỏi, từ góc nhìn và quan điểm của bạn thì tôi làm có tốt không? Có chỗ nào vướng mắc không? Tôi nên cải thiện ở điểm nào?

Một khi đã có phản hồi của mọi người, hãy xác định một số hành động bạn có thể bắt đầu ngay hôm nay để hoàn thành tốt vai trò của mình.
Theo Todd David – Giám đốc Nhân sự FranlinkCovey Worldwide

Trang bị mô hình và giải pháp cụ thể (gồm tư duy, kĩ năng và công cụ) nhằm giúp các nhà lãnh đạo hình thành tinh thần và năng lực kiến tạo cho chính mình và toàn đội ngũ, từ đó sẵn sàng đương đầu với mọi thách thức của kỉ nguyên mới, cũng chính là mục tiêu của chương trình đào tạo “Lãnh đạo Kiến tạo / Proactive Leadership” do FranklinCovey nghiên cứu và phát triển. 

Chương trình đào tạo
LÃNH ĐẠO KIẾN TẠO
Proactive Leadership

 

New Leadership Spirit for New Era
Tinh thần lãnh đạo mới cho kỷ nguyên mới

 

Khai giảng ngày: 16/11/2017
Địa điểm: Khách sạn Le Méridien Saigon, 3C Tôn Đức Thắng, Q.1, TP. HCM


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình tại đây