Phải làm việc với những người ít chịu lắng nghe là một thách thức lớn. Dưới đây là một số gợi ý từ các chuyên gia của Harvard về cách để bạn vẫn giao tiếp hiệu quả với những đối tượng này.


 
Hệ lụy từ việc thiếu lắng nghe có thể rất nghiêm trọng, đặc biệt là khi các thành viên trong đội ngũ bỏ lỡ một thông tin quan trọng ảnh hưởng đến toàn kế hoạch kinh doanh.
Dưới đây là một số gợi ý từ các chuyên gia Harvard để làm việc hiệu quả hơn với người ít chịu lắng nghe.
Tìm hiểu kiểu tiếp nhận thông tin
Một số người có thể gặp khó khăn khi nhận thông tin qua lắng nghe, nhưng họ hoàn toàn có thể tập trung khi xem hoặc đọc thông tin. Hãy tìm hiểu xem đồng nghiệp của bạn thuộc tuýp nào để chọn cách trao đổi thông tin hiệu quả nhất.
Trở thành hình mẫu người lắng nghe
Cách tốt nhất để đồng nghiệp hiểu rằng như thế nào là lắng nghe thực sự, lắng nghe thấu cảm, là bạn trở thành hình mẫu đó. Bằng việc trở thành hình mẫu này, bạn cũng dễ dàng thuyết phục đồng nghiệp kiên nhẫn lắng nghe mình hơn.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của thông tin
Đồng nghiệp sẽ chú ý nhiều hơn nếu bạn nhấn mạnh về tầm quan trọng của thông điệp bạn sắp chia sẻ. Bên cạnh đó, bạn nên nhắc lại vài lần về tầm quan trọng đó trong suốt cuộc đối thoại để đối phương có thể ghi nhớ luôn các nội dung quan trọng.
Làm rõ mục đích
Đồng nghiệp cũng sẽ chú ý lắng nghe hơn nếu họ hiểu mục đích của cuộc họp, hoặc họ có một trách nhiệm hoặc một công việc nào đấy cần hoàn thành từ thông tin trong cuộc nói chuyện.
Thể hiện sự quan tâm
Nhắc nhở ai thẳng thừng rằng họ không đang tập trung thường gây phản cảm. Tuy nhiên, bạn cũng có thể khéo nhắc bằng cách thể hiện sự quan tâm. Ví dụ, bạn có thể hỏi một đồng nghiệp đang bị xao lãng rằng “Kei này, trông cô đang lo lắng điều gì đó. Cô có cần tôi giúp gì không?”
Tạo ra một “thỏa thuận nhóm”
Đặt ra các quy tắc khi họp, ví dụ như “không ai được độc chiếm cuộc họp” hay “tất cả mọi người đều chia sẻ”, sẽ là một cách hữu hiệu để khuyến khích tất cả mọi người cùng lắng nghe và đóng góp ý kiến.
 
Đôi khi, không hẳn người chúng ta cho rằng không-đang-lắng-nghe thực sự không chú ý những gì ta nói. Hãy tìm hiểu kiểu tiếp nhận thông tin của họ, trở thành hình mẫu người lắng nghe mà bạn mong đợi ở người khác, làm rõ mục đích và tính quan trọng của nội dung bạn sắp nói, cũng như đề xuất những quy tắc chung khi họp là những cách hiệu quả để bạn giao tiếp với bất cứ đồng nghiệp nào.

Theo Harvard Business Review