Dưới đây là chia sẻ về bí quyết thành công của các CEO đương nhiệm cũng như các cựu CEO của các doanh nghiệp thuộc danh sách Fortune 500 tại Mỹ.

1. CEO Oath Tim Armstrong:
"Luôn sống thành thật với bản thân và với người khác"

Ảnh: Getty Images
Tim Armstrong là người phụ trách Yahoo và AOL dưới trướng Verizon. Trước khi làm việc tại Oath và AOL, ông từng là một lãnh đạo cấp cao tại Google.
Tim Armstrong luôn đề cao sự thành thật với bản thân và những người xung quanh. Ông xây dựng một đội ngũ cố vấn từ 5 - 8 người không làm việc trong công ty để nghe họ chỉ ra những sai lầm và cho ông lời khuyên. Đó là cách ông nhìn nhận một cách trung thực nhất về bản thân và dám đối mặt với những sai lầm để khắc phục ngay lập tức.
Cách làm này cũng được ông khuyến khích trong đội ngũ nhân viên, đặc biệt là các nhân viên trẻ.

2. John Sculley - cựu CEO và Chủ tịch của Pepsi:
"Luôn suy nghĩ như một doanh nhân và luôn tìm kiếm cách tốt hơn để làm việc"

 
john-sculley.jpg
Ảnh: Getty Images
John Sculley cho biết ông vẫn luôn là một người rất tò mò. Dù làm việc trong các nhà máy đóng chai, đặt lại kệ ở siêu thị, mua bán, nói chuyện với người ở các nhà máy đóng chai khác của Pepsi, ông vẫn luôn quan sát, suy nghĩ, đặt câu hỏi "Tại sao nó lại được thực hiện theo cách này?".
"Tôi nghĩ rằng mặc dù tôi không biết nhiều về từ "doanh nhân" vào thời điểm đó, nhưng tôi biết chính xác những đặc điểm mà tôi cần tìm kiếm để trở thành một doanh nhân giỏi để lãnh đạo công ty", ông nói.
Thực tế, bạn cần có một tư duy ham học hỏi, và luôn tìm kiếm những cách tốt hơn để làm điều gì đó. Và bây giờ, khi công nghệ hiện đại giúp biến mọi thứ từ không thể thành có thể, bạn càng cần phải tìm ra cách để chúng ta có thể biến mọi thứ thành có thể.
Và trên hết, để làm tốt bất cứ điều gì, tất cả cần bắt đầu với một niềm đam mê, tìm ra cách giải quyết một vấn đề theo cách mà nó chưa bao giờ được giải quyết trước đó. Và chỉ có một nền tảng đạo đức tốt thì mới có thể duy trì được điều đó liên tục.
 
 
3. Drew Houston - CEO Dropbox:
"Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu và nên biết mình muốn làm gì trong 5 năm nữa"

Ảnh: BI
Drew Houston - người đã xây dựng được công ty trị giá 10 tỷ USD ở độ tuổi 20 - cho rằng những ai muốn thành công thì nên bắt đầu khởi nghiệp từ sớm và không ngừng tự đặt ra câu hỏi: "Một, hai hay năm năm sau mình sẽ học được những gì và làm được những gì?", bởi theo vị CEO trẻ này thì, "Thứ nhất, không ai sinh ra đã là một CEO. Đây là một vị trí cần phải có nhiều thời gian và trải nghiệm mới đạt được. Thứ hai, tất cả mọi thứ đều phải học".
"Tôi bắt đầu chỉ là một người thiên về mặt kỹ thuật. Tôi không có kinh nghiệm kinh doanh thực sự. Tôi đã phải tìm kiếm trên Amazon các cụm từ "bán hàng", "tiếp thị" hoặc "chiến lược" và chỉ mua những cuốn sách được đánh giá cao nhất liên quan đến các từ khóa này để đọc", Drew Houston cho biết.
Drew Houston cũng cho rằng, mọi người nên đặt tầm nhìn cao hơn về những gì muốn làm, nhưng đồng thời cũng phải kiên nhẫn. "Nó giống như chơi nhạc cụ. Bạn sẽ không bỗng chốc trở thành người nổi tiếng hay sẽ không thể cải thiện kỹ năng chỉ trong ngày một ngày hai mà phải mất nhiều năm. Ít nhất là trong 5 năm sau, bạn sẽ thực sự ngạc nhiên về mức độ cải thiện bản thân của mình", Drew Houston nói.

4. Steve Ballmer - cựu CEO Microsoft:
"Hãy tìm ra một điều gì đó bạn đam mê - điều có thể làm cho bạn muốn sống để làm việc"

Ảnh: Getty Images
Thứ nhất, Steve Ballmer cho rằng điều quan trọng nhất để thành công là tìm ra được niềm đam mê. "Có những người sống để làm việc và có những người làm việc để sống. Và tôi tôn trọng cả hai kiểu người điều đó. Nhưng nếu bạn đang cố gắng để có được một sự nghiệp, bạn sẽ có một chút động lực sống để làm việc hơn khi bạn làm việc để sống. Vì vậy, điều quan trọng nhất vẫn là đam mê", ông nói.
Thứ hai, khi thực hiện một công việc khó khăn, suy nghĩ và tư duy tốt là điều then chốt nhưng cũng cũng cần phải có may mắn. "Tôi biết Microsoft là một công ty tài năng. Chúng tôi có những người rất tài năng. Tôi chắc chắn nhận thấy tôi đã làm việc chăm chỉ và có một số ý tưởng tốt, cũng như Bill Gates và Paul Allen. Nhưng nếu ai nói rằng may mắn không liên quan đến thành công của chúng tôi thì tôi phủ nhận. Rõ ràng chúng tôi đã gặp một số may mắn", ông cho biết thêm.

5. Dan Schulman - CEO PayPal:
"Không ai làm thay bạn khi công việc khó khăn nhưng bạn sẽ thành công hơn nếu có các đồng nghiệp luôn ở bên cạnh và được bạn tán dương về thành tích của họ"

Ảnh: AP
Dan Schulman cho biết khi ông khởi đầu sự nghiệp tại AT&T, gia đình ông đã gặp một bi kịch. Khi đó chị gái ông mất và ông vẫn phải dẫn dắt một đội ngũ nhân viên lớn. Ông đã phải mất một khoảng thời gian rất khó khăn để vượt qua. Tuy nhiên, khi trở lại, ông nhận ra rằng nhân viên thực sự luôn ở bên cạnh ông, và ông nhận ra rằng những gì mà cả đội ngũ đã hoàn thành là hoàn toàn dựa vào những gì họ đã làm. Ngay sau đó, ông đã không ngần ngại thưởng lớn cho họ.
"Tôi nghĩ rằng những gì tôi học được ở đó là tạo ra sự tín nhiệm để ngày càng thu hút những người khác gia nhập vào đội ngũ của mình bởi vì họ thực sự muốn là một phần của đội và họ biết rằng đó là một đội ngũ sẽ làm việc cùng nhau, không một ai ra đi. Để cố gắng lấy được sự tín nhiệm của người khác, các nhà lãnh đạo có nhiều cách, nhưng quan trọng là phải có tầm nhìn thực tế và tạo được niềm hy vọng. Nếu bạn có những nhân viên tuyệt vời xung quanh bạn và họ biết rằng những gì họ làm sẽ được công nhận, thì bạn có thể tạo nên một tập thể cực kỳ mạnh mẽ", ông nói.
Như vậy, dù chia sẻ khác nhau, các nhà lãnh đạo hàng đầu của những đế chế kinh doanh hiện nay đều đồng ý rằng để xây dựng một tổ chức tầm vóc, trước hết, người lãnh đạo phải trở thành nhà lãnh đạo tầm vóc.

(Nguồn tổng hợp)