Một nhân viên vệ sinh tại NASA khi được Tổng thống John F. Kenedy hỏi công việc của mình là gì – đã trả lời rằng: “Tôi đang giúp đưa con người lên mặt trăng.”
Câu chuyện nổi tiếng có thật này thường được dùng để chứng minh rằng thậm chí những công việc tẻ nhạt nhất vẫn có thể được nhìn nhận là ý nghĩa khi có tư duy đúng và dưới một sự lãnh đạo tầm vóc.
Ngày nay, càng ngày càng có nhiều nhân viên mong muốn những thứ khác, bên cạnh lương thưởng, từ công việc của họ. Tiền có thể “dẫn dụ” con người ta đến với công việc, nhưng mục đích, ý nghĩa và tiềm năng về sự thú vị và giá trị của công việc mới quyết định cả sự gắn bó và mức nỗ lực của nhân viên cho công việc khi họ còn làm. Tìm ý nghĩa trong công việc đã trở nên quan trong đến mức thậm chí đã có bảng xếp hạng những công việc ý nghĩa nhất. Điều thú vị là các nghiên cứu siêu phân tích chỉ ra rằng chỉ có một mối liên hệ mỏng manh giữa mức đãi ngộ và sự hài lòng với công việc. Một luật sư có thu nhập 150,000$/năm cũng không dấn thân hơn là bao so với một thiết kế tự do với thu nhập 35,000$/năm.
Nghiên cứu cũng  cho thấy rằng những người có công việc ý nghĩa sẽ có trạng thái sức khỏe, chất lượng sống, tinh thần đồng đội và mức độ dấn thân tốt hơn; họ đứng lên nhanh hơn sau những vấp ngã và họ có xu hướng nhìn nhận các sai lầm như những cơ hội học hỏi hơn là các thất bại. Nói một cách khác, người đi làm sẽ có xu hướng tiến bộ và phát triển khi họ nhìn nhận công việc của họ có ý nghĩa.  Đây là lí do vì sao những doanh nghiệp có mục tiêu rõ ràng và mạnh mẽ hơn sẽ thường có kết quả tài chính tốt hơn. Và cũng không quá ngạc nhiên khi những công ty tầm vóc nhất trên thế giới cũng là những môi trường làm việc tốt nhất trên thế giới.
Suốt vài thập kỉ trở lại đây, rất nhiều các nghiên cứu đã cho thấy người lãnh đạo đóng vai trò quan trọng trong việc giúp nhân viên hiểu lí do vì sao công việc của họ quan trọng. Hơn nữa, những yếu tố lãnh đạo giúp khởi tạo văn hóa ý nghĩa và mục đích cũng phản ánh những tính cách của một người lãnh đạo, mà tính cách của người lãnh đạo đã được chứng minh sẽ ảnh hưởng lớn đến sự kết quả của cả bộ phận và tổ chức.
Cụ thể, nghiên cứu đề xuất rằng có 4 tính cách quan trọng quyết định khả năng của một lãnh đạo trong việc giúp vai trò của các nhân viên ý nghĩa hơn, đó là:

Khám phá và Cầu tiến
Nghiên cứu chỉ ra rằng nhân viên thường cảm thấy công việc ý nghĩa khi họ cảm nhận họ đang đóng góp trong việc tạo ra một cái gì đó mới – đặc biệt là khi họ  được phép khám phá, kết nối và tạo ảnh hưởng. Người “lãnh đạo  khám phá” giúp nhân viên tìm thấy ý nghĩa trong công việc bằng cách tìm tòi, đặt câu hỏi và kéo mọi người vào những ý tưởng cho tương lai. Một cách khác, họ giúp nhân viên tìm thấy ý nghĩa trong công việc thông qua đưa ra rất nhiều các khả năng để hoàn thành công việc, và rất tránh việc quá nguyên tắc và quản lí chi li nhân viên. “Lãnh đạo khám phá”  cũng thường cảm thấy nhàm chán và phản đối sự đơn điệu, vì vậy họ luôn sẵn sàng tìm kiếm những người có thể ra những ý tưởng mới để những trải nghiệm công việc của họ thú vị hơn.

Thúc đẩy sự tiến bộ
Một trong những vấn đề lớn nhất mà các tổ chức phải giải quyết đó là sự ù lì và trì trệ diễn ra sau khi có những thành công nhất định. Những nhà lãnh đạo giữ được hoài bão cả khi thành công hay thất bại, và luôn thúc đẩy để nhân viên cảm thấy chưa thỏa mãn với những thành tựu của họ, sẽ giữ được tầm nhìn về mục đích chung trong đội ngũ và tổ chức sâu sắc hơn. Và kết quả kéo theo là nhân viên cũng sẽ mong muốn được tiến bộ, tái tạo, và trưởng thành hơn, từ đó giúp họ có cảm nhận về công việc ý nghĩa và tích cực hơn.

Xây dựng nền tảng về giá trị và văn hóa
Nghiên cứu cho thấy con người chỉ cảm thấy điều gì đó ý nghĩa khi nó tương đồng với những nhu cầu và động cơ cốt lõi của họ. Đây là lí do vì sao những giá trị cá nhân của một người và văn hóa của tổ chức nơi họ làm việc là một động lực quan trọng thúc đẩy kết quả làm việc của họ. Thực tế là, bạn không nên tuyển người giỏi nhất, mà thay vào đó tuyển người phù hợp nhất. Các giá trị cốt lõi có chức năng như một la bàn hay lăng kính nội tại mà thông qua đó chúng ta xác định ý nghĩa của tổ chức mình với thế giới. Những nhà lãnh đạo quan tâm đến điều mà mỗi cá nhân coi trọng sẽ thường tuyển nhân sự giúp họ cảm thấy kết nối dễ hơn với đồng nghiệp và toàn tổ chức. Và việc kết nối này thúc đẩy ý niệm về giá trị chung.
Tin tưởng đội ngũ Phần lớn người ta ghét bị quản lý quá chặt. Những nhà lãnh đạo hay kiểm soát quá mức là nguyên nhân chính dẫn đến việc nhân viên thiếu trách nhiệm, khiến họ cảm thấy vô dụng. Ngược lại, người lãnh đạo biết cách tin tưởng người khác sẽ thường để nhân viên có không gian để thử nghiệm và trưởng thành. Cụ thể, họ giúp nhân viên hình thành vai trò của. Những nhân viên có thể cá nhân hóa công việc của họ sẽ dễ cảm nhận sự quan trọng và giá trị của bản thân bởi vì họ thấy sếp của họ thực sự tin tưởng họ.
Tất cả bốn tính cách trên đều phải cùng được thể hiện để trở thành một lãnh đạo tầm vóc.
 
(Theo Harvard Business Review)