Tại Mumbai, Ấn Độ, thành phố của 17 triệu người, có một dịch vụ rất đặc biệt gọi là “dabbawalas” (những người giao cơm trưa). Khác với các cửa hàng ăn nhanh, đây là dịch vụ cung cấp các bữa ăn trưa nóng sốt được nấu tại nhà cho những người làm việc trong thành phố rộng lớn và tấp nập - với tốc độ nhanh và hầu như không gây ra lỗi!

“Nỗ lực và lòng dũng cảm chỉ có nghĩa khi đi kèm với mục đích và định hướng đúng đắn”. John F. Kennedy

Như Sarah Sturtevant đã viết trong blog Marketing Masala của mình, "Nhiệm vụ của những người dabbawalas không được diễn tả bằng những từ ngữ hoa văn như nhiều tuyên bố sứ mênh khác của các công ty. Mục tiêu của họ đơn giản là phục vụ khách hàng một cách chính xác và đúng giờ, mọi lúc". Thường là vậy, những sứ mệnh đơn giản, ngắn gọn và mạnh mẽ thường khiến mọi người dễ nắm bắt và có cam kết cao.

Trong khi thực trạng là có nhiều tuyên bố sứ mệnh (mission statement) quá hoành tráng khoa trương, và những người trong tổ chức nói xong rồi cũng… để đó chứ chẳng thèm quan tâm. Theo Gallup, 70 % công nhân Mỹ cảm thấy  xa lạ và không hứng thú gì với các tuyên bố sứ mệnh của công ty họ.
 

Nếu trước đây bạn sẽ đóng khung các phát biểu sứ mệnh và treo chúng lên tường. Thì bây giờ, bạn phải tìm cách gắn kết sứ mệnh đó vào các hoạt động của tổ chức.

Tại sao hầu hết các tuyên bố sứ mệnh lại trở thành trò cười? Vì chúng ta đang cố kêu gọi đam mê và tài năng của mọi người trong một chuỗi những câu văn dài lê thê và sáo rỗng.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng không có gì mạnh mẽ hơn những động lực có thể thúc đẩy con người. Nhấn mạnh vào đó và bạn sẽ tạo ra một đội ngũ vượt trội.
Bên cạnh sai lầm vì quá khoa trương, một số nhà quản lý lại quá “khiêm tốn” khi tạo ra những sứ mệnh quá tầm thường khiến cho nhân viên phải chán nản hoài nghi.

Nếu các sứ mệnh của công ty bạn là duy nhất, chúng thường sẽ được phát biểu như thế này: Chúng ta đang đi trên con đường mà chưa ai từng đặt chân đến. Không ai khác có được sự kết hợp độc đáo của tài năng, niềm đam mê, và niềm tin như chúng ta. Không ai có thể làm những gì chúng ta đang làm.

Nếu trước đây bạn sẽ đóng khung treo chúng lên tường. Thì bây giờ, bạn phải tìm cách gắn kết sứ mệnh đó vào các hoạt động của tổ chức.



Nhiệm vụ của những người dabbawalas không được diễn tả bằng những từ ngữ hoa văn như nhiều tuyên bố sứ mênh khác của các công ty. Mục tiêu của họ đơn giản là phục vụ khách hàng một cách chính xác và đúng giờ, mọi lúc.

Các “dabbawalas” (những người giao cơm trưa) ở Ấn Độ cũng thế. Họ rất tự hào về dịch vụ họ đã cung cấp trong hơn một thế kỷ qua- một dịch vụ không ai có thể sao chép. Các công ty lớn khác cũng vậy. Đam mê thực hiện hóa sứ mệnh sẽ chi phối mọi thứ họ làm.

Theo Mark Zuckerberg, "Facebook không được sinh ra để trở thành một công ty. Nó được xây dựng để hoàn thành sứ mệnh xã hội - để làm cho thế giới trở nên cởi mở và gắn kết hơn ". Do đó, công ty thu hút những người có năng lực thực hiện sứ mệnh đó.

Vì vậy, không cần biết bạn gọi nó là gì, là “tuyên bố sứ mệnh” hay mục đích, hay gọi là “tiếng nói của tổ chức”.. cái bạn cần phải thay đổi là tư duy, là tạo ra VĂN HÓA chứ không chỉ gắn nó lên tường và mặc kệ,; Phương pháp kiến tạo văn hóa dành cho các nhà lãnh đạo sẽ giúp mọi người tìm ra tiếng nói riêng của họ trong việc thực hiện một sứ mệnh tập thể.
 
Theo Shawn Moon  – Phó Chủ Tịch Điều Hành FranlinkCovey Worldwide
 
Nhà lãnh đạo đang tìm kiếm một mô hình và phương pháp tối ưu nhằm kiến tạo “văn hóa hiệu quả cao” cho doanh nghiệp của mình thì chương trình đào tạo đặc biệt "Bulding High-Performance Culture / Phương pháp Kiến tạo Văn hóa Doanh nghiệp" chính là giải pháp tối ưu nhất.


Chương trình đào tạo
PHƯƠNG PHÁP KIẾN TẠO VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
High-Performance Culture

Tại sao rất nhiều doanh nghiệp nỗ lực xây dựng văn hóa, nhưng rất ít doanh nghiệp thành công? Chương trình đào tạo đặc biệt này chính là lời đáp tối ưu dành cho Quý vị.


Khai giảng ngày: 13/12/2017
Địa điểm: Khách sạn Saigon Prince, 63 Nguyễn Huệ, Q.1, TP. HCM


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình tại đây