Đã 20 năm kể từ lần đầu tiên tôi đọc cuốn “7 Thói quen Hiệu quả" của Stephen Covey, và dường như quên bẵng đi mình đã yêu thích nó đến mức độ nào. Tôi đi café cùng nhóm bạn, và một trong số họ nhắc lại một thói quen trong cuốn sách này. Về đến nhà, tôi lao thẳng đến kệ sách và lấy ngay cuốn sách đã nhuốm màu thời gian cùng bụi phủ. Tôi đã mua cuốn sách này vào năm 1990. Tôi lật từng trang sách nghiền ngẫm lại, thật bất ngờ là từng lời khuyên vẫn còn trường tồn mãi đến ngày nay.

Sau đây là 7 Thói quen Hiệu quả của Stephen Covey, mỗi Thói quen đi kèm mối tương quan ý kiến cá nhân tôi cùng với quan điểm thành công trong công việc:

1. Làm chủ chính mình: Hãy đối mặt với chính mình; ngồi một chỗ mơ mộng mà không hành động, bạn sẽ chỉ dậm chân tại chỗ. Để thành công, bạn phải làm chủ chính mình, quyết định xem bạn muốn đạt được cái gì và lên kế hoạch cho “trò chơi” làm thế nào để có được nó.

2. Bắt đầu bằng đích đến: Nếu bạn muốn trở thành Giám đốc Marketing, điều đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu kiến thức, kỹ năng gì, và kinh nghiệm nào là cần thiết. Một khi bạn có đủ những điều đó; đối chiếu với kiến thức, kỹ năng, và kinh nghiệm hiện tại, bạn sẽ thấy được “lỗ hỗng”. Một khi xác định được “lỗ hỗng”, bạn sẽ biết làm thế nào để bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, và có thêm kinh nghiệm cần thiết cho vị trí Giám đốc Marketing. Vì vậy, hãy luôn bắt đầu bằng đích đến và từng bước một “hiện thực hóa” đích đến mà bạn muốn.

3. Ưu tiên điều quan trọng: Hãy viết ra một danh sách những việc quan trọng bạn cần hoàn thành mỗi ngày. Tôi hay gọi danh sách này là “con chip màu xanh” bởi vì có những mục trong danh sách này cần được ưu tiên hơn. Điều này trước tiên giúp bạn tập trung làm những việc quan trọng nhất và bạn sẽ nhận ra có những thứ không quan trọng. Hãy đặt chúng qua một bên hoặc có thể quên đi nếu việc đó thực sự không cần thiết.

4. Tư duy cùng thắng: Khi áp dụng “Tư duy cùng thắng”, tôi luôn nghĩ ra được ít nhất là một hướng giải quyết đầy sáng tạo cho công việc của mình. Stephen Covey đã nói rằng, “Tư duy cùng thắng là sự lựa chọn theo cách thứ 3. Không phải là theo cách của bạn hay của tôi; mà là theo cách của chúng ta.”

5. Thấu hiểu rồi được hiểu: Thói quen này rất quan trọng đối với cấp quản lý. Một người quản lý trước khi giải quyết một vấn đề, cần tìm hiểu hết các “góc cạnh” của vấn đề. Một khi đã thấu hiểu tường tận, hướng giải quyết khả thi nhất sẽ được đưa ra.

6. Hợp tác cộng sinh: Có lẽ bạn đã từng được nghe câu nói “Đoàn kết là sức mạnh vô địch”. Khi nghĩ về Hợp tác cộng sinh của Stephen Covey, tôi nhớ ngay đến câu nói ấy. Trong kinh doanh, điều quan trọng là chọn “đồng đội” mà bạn có thể làm việc cùng để đạt hiệu suất cao nhất. Kiến thức, kinh nghiệm và sức sáng tạo của mỗi người khi làm việc nhóm sẽ được đẩy lên đến tận cùng và điều này không thể thiếu trong môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt ngày nay.

7. Rèn mới bản thân: Tôi thích thói quen cuối cùng và ví dụ mà Stephen Covey sử dụng, đó là một người đàn ông cố gắng cưa một cái cây trong 5 tiếng đồng hồ mà không mang lại thành quả gì. Một người khác tự hỏi vì sao người đàn ông không dừng lại mài cưa rồi hãy tiếp tục công việc. Người đàn ông trả lời rằng ông không có thời gian mài cưa vì quá bận rộn tập trung cưa cây. Sự nghiệp của chúng ta cũng tương tự như vậy. Nếu bạn muốn thăng chức, tất nhiên bạn cần bỏ thời gian nâng cao kiến thức và cải thiện kỹ năng cần thiết cho vị trí công việc mà bạn mong muốn.

Nếu bạn chưa từng đọc cuốn sách này hoặc đã từng đọc, tôi khuyên bạn nên đọc hoặc đọc lại lần nữa, và xem bạn có thể áp dụng những thói quen này trong công việc hiệu quả như thế nào. Hãy cho tôi biết bạn đã áp dụng “7 Thói quen Hiệu quả” ra sao trong công việc của bạn nhé!

(Theo Lisa Quast - Tạp chí Forbes)