Trở thành người đứng đầu của một tổ chức không có nghĩa là đất dưới chân các nhà lãnh đạo không thể sụp đổ. Với tư cách là người đầu tàu của tổ chức, sẽ có những nhiệm vụ khó khăn mà bạn phải chấp nhận đương đầu. Tuy nhiên với những kỹ năng và biện pháp phù hợp, các nhà lãnh đạo sẽ vượt qua được những khó khăn này và luôn dẫn đầu trong công việc. Dưới đây là 8 thử thách mà các lãnh đạo luôn phải giải quyết:
 


 
1. Thay Đổi
“Nếu không có sự đấu tranh thì sẽ không có sự phát triển.” – Frederick Douglass
Một số thay đổi là do nhà lãnh đạo chủ động lựa chọn, một số khác lại hoàn toàn do khách quan. Trách nhiệm các nhà lãnh đạo là luôn giữ bình tĩnh trong mọi tình huống. Hãy cố gắng tiên liệu các khả năng có thể xảy ra và quản trị sự thay đổi để chuẩn bị tốt nhất có thể để đương đầu với những thử thách đó.
2. Những người khó chịu
Trong tổ chức và công việc hằng ngày sẽ luôn tồn tại một số người tương đối khó chịu. Với tư cách người quản lý, mục tiêu của bạn là đối xử với họ sao cho khéo léo và tử tế. Đừng để mình bị lún sâu vào việc giải quyết các vấn đề với họ. Và trên hết, đừng để họ khiến bạn bị xuống tinh thần.
3. Áp lực
Môi trường công việc luôn tạo ra rất nhiều áp lực cho các nhà lãnh đạo, bởi vậy năng lực chấp nhận và giải tỏa khỏi những áp lực đó sẽ rất có lợi cho bạn về lâu dài. Bạn không thể chạy liên tục với tốc độ tối đa trên suốt quãng đường được, thay vào đó một vài quãng nghỉ trên thực tế lại giúp tăng hiệu quả và mang lại thành công tốt hơn hẳn.
4. Cho ai đó nghỉ việc
Khi trở thành người quản lý, trách nhiệm sẽ bao gồm cả việc đề nghị ai đó nghỉ việc. Hãy ghi nhớ không bao giờ thực hiện việc này một cách hấp tấp hay trong lúc đang tức giận. Khả năng giữ bình tĩnh trong lúc thực hiện những thay đổi nội bộ có ích cho tổ chức sẽ thể hiện năng lực lãnh đạo thực sự.
5. Giữ lửa nhiệt huyết
Đôi khi trong vai trò người lãnh đạo, bạn sẽ cảm thấy đôi lúc “mất lửa”. Những gì cần làm khi đó là liệt kê tất cả những điều thú vị về công việc này để có thể tiếp tục trở lại làm việc, và hãy bước ra và chia sẻ sự hào hứng với nhân viên của mình về các dự án sắp tới để tiếp thêm phấn chấn.
6. Những vấn đề về văn hóa công sở
Lãnh đạo phải đối mặt hằng ngày với những vấn đề về văn hóa, cách sống trong tổ chức. Dù vấn đề là gì thì lãnh đạo cũng vẫn là người có trách nhiệm xử lý. Việc thay đổi các thói quen cư xử của nhân viên là nhiệm vụ vô cùng khó, nhưng ít nhất lãnh đạo phải là người đặt những viên gạch đầu tiên về việc xây dựng văn hóa phù hợp với tổ chức mình.
“Khách hàng sẽ không bao giờ yêu thích một công ty nếu người chủ công ty đó không yêu quý nó đầu tiên.” – Simonsinek
7. Được tôn trọng và yêu quý
Trở thành người đứng đầu không đồng nghĩa với việc người lãnh đạo sẽ luôn được yêu quý. Khi đảm nhận trọng trách về quản lý, một vài người sẽ mong muốn bạn bị thất bại, đó là điều thường gặp trong cuộc sống. Đừng hoang mang, hãy luôn tỏ ra tử tế, tập trung vào kỹ năng giao tiếp của một nhà lãnh đạo thực thụ. Theo thời gian bạn sẽ nhận được sự tôn trọng của mọi người, và đôi khi là cả sự yêu quý.
8. Giải quyết lộn xộn
Thỉnh thoảng cũng xảy ra trường hợp một dự án không hoạt động, hoặc một sự kiện bị đổ bể. Đừng quá lo lắng về điều này, vì hầu hết đều có lúc gặp phải tình huống tương tự. Quan trọng là nhà lãnh đạo biết cách xử lý tình huống đó ra sao. Đừng để nhân viên của bạn rơi vào cái vòng luẩn quẩn của việc than thân trách phận hay đổ lỗi cho nhau. Chỉ cần lấy lại tinh thần và suy nghĩ xem làm thế nào để dự án/sự kiện tiếp theo thành công rực rỡ là đủ.
 
Thực tế việc lãnh đạo không phải chỉ là đương đầu với những rắc rối mà còn là gánh vác một phần lớn trách nhiệm. Bất cứ khi nào bạn gặp phải thử thách gì đó, điều bạn cần làm là thực hành cách xử lý nó sao cho hiệu quả hơn lần trước, bởi vì khó khăn luôn tồn tại trên đường đi. Sự tiến bộ trong khả năng lãnh đạo phụ thuộc rất nhiều vào những bài học bạn tích lũy được khi xử lý vấn đề.
Lược dịch theo LifeHack.org