Rất nhiều công ty có những tuyên bố sứ mệnh hay giá trị cốt lõi rất hoành tráng nhưng môi trường làm việc thật sự bất ổn không thể tưởng tượng được.
Cũng như rất nhiều nhà lãnh đạo giỏi trong việc thiết kế sản phẩm và cơ cấu vốn nhưng lại coi nhẹ vấn đề văn hóa doanh nghiệp.
 
Nói cách khác, suy nghĩ của chúng ta về văn hoá tổ chức đã trở nên quá vô vị và đang dần tiệm cận với sự  vô nghĩa.

Dưới đây là 5 câu hỏi cấp thiết giúp văn hóa doanh nghiệp thoát khỏi vòng luẩn quẩn:

 
1. Chiến lược nhân tài (talent strategy) của tổ chức có bắt nguồn từ chiến lược kinh doanh không?

Văn hoá không phải là một khái niệm tốt đẹp nào đó do phòng HR cố gắng tạo nên; nó phải được phát triển từ những kế hoạch kinh doanh thực tiễn xuất sắc.
Giống như ngọn hải đăng, chiến lược kinh doanh sẽ soi đường cho công việc tạo dựng văn hóa. Mỗi khi tiếp xúc với những công ty làm tốt điều này, bạn sẽ hiểu điều gì đã làm họ khác biệt, điều gì mà họ có thể làm còn công ty khác thì không, và tại sao những gì họ làm có thể liên quan đến nhau như vậy.
Nền văn hóa hiệu quả cao luôn bắt đầu bằng một nền tảng kinh doanh rõ ràng sáng suốt. Không thể có chiến lược nhân tài nếu không có một chiến lược kinh doanh thuyết phục.

 
 17-dc0dc.jpg
 Giống như ngọn hải đăng, chiến lược kinh doanh sẽ soi đường cho công việc tạo dựng văn hóa. 

2. Công ty của bạn có điều gì khác biệt trong cuộc chiến cạnh tranh không?

Đúng vậy, những công ty thành công nhất luôn nghĩ khác so với mọi người – điều đó giúp tách họ ra khỏi sự cạnh tranh trên thị trường. Nhưng họ là những tổ chức biết cách gắn kết mọi người trong tổ chức hơn tất thảy- họ rất quan tâm đến không gian làm việc của các đồng nghiệp.
Những người lãnh đạo thường quan tâm về những gì giúp tổ chức thông minh hơn như: Dữ liệu lớn (big data), ứng dụng tự động, phương tiện truyền thông xã hội. Nhưng đồng thời một tổ chức tầm vóc cho phép sự thông minh đi cùng với tính nhân văn. Họ giữ lời hứa, thực hiện những việc “đúng” và thực sự “đáng” để làm. Lời hứa thực sự của một nền văn hoá, theo nhà đầu tư mạo hiểm Ben Horowitz là “đủ kích thích để khiến mọi người có động lực thay đổi mỗi ngày”.
Đây là mối quan hệ thật sự giữa văn hóa và chiến lược: Nếu muốn nâng cao và thúc đẩy năng lực cạnh tranh của tổ chức, bạn phải nâng cao và thúc đẩy hành vi của con người trong tổ chức đó.
 
3. Bạn có nắm bắt được ý nghĩa của việc trở thành một thành viên trong tổ chức không?
 
Cốt lõi của văn hóa là củng cố cảm giác được thuộc về của mỗi thành viên, sự cam kết chia sẻ giữa những người cộng sự khi giải quyết vấn đề, chia sẻ thông tin, phục vụ khách hàng và mang đến kinh nghiệm.
Đó là lý do tại sao các nền văn hoá lâu đời nhất được xây dựng dựa trên ngôn ngữ và những nghi thức. Chúng được thiết kế để tạo ra một cảm giác rõ ràng về cộng đồng - trong nhiều trường hợp chỉ có ý nghĩa đối với những người thuộc về cộng đồng đó.
Một khẩu hiệu được yêu thích bởi những sinh viên và giảng viên tại trường Đại học Texas A & M, một trường học lâu đời với một nền văn hoá độc nhất, đó là: "Từ bên ngoài nhìn vào, bạn không thể hiểu nó. Từ bên trong nhìn ra, bạn không thể giải thích nó. "
Đó cũng chính là tinh thần tôi đã nhìn thấy ở các công ty có nền văn hóa mạnh nhất. Các nhà lãnh đạo của họ đã dành rất nhiều thời gian và trí tưởng tượng để đưa ra các cử chỉ nhỏ và biểu tượng nhỏ để gửi những thông điệp lớn về những gì mà mọi người cần phải làm mỗi ngày một cách tốt nhất.

 
company-culture.jpg
 
Một cách hiểu về văn hóa được yêu thích tại Đại học Texas A & M, một ngôi trường học lâu đời với nền văn hoá độc nhất, đó là: "Từ bên ngoài nhìn vào, bạn không thể hiểu nó. Từ bên trong nhìn ra, bạn không thể giải thích nó. "

4. Lợi ích nền văn hóa hiệu quả cao đem lại cho tổ chức bạn là gì?
 
Lợi ích nền văn hóa đem lại càng cao thì càng giúp tăng năng lực cạnh tranh cho tổ chức.
Đó có thể là sự thực thi sắc bén và cam kết không ngừng phục vụ. Nhưng nền văn hoá bền vững thật sự thì bao gồm cả sự thay đổi và tái tạo.
Đây là một trong những mối nguy hiểm tiềm tang đi kèm với thành công: Tổ chức hoạt động tốt hơn, văn hoá của nó trở nên sâu đậm hơn, thì càng khó khăn cho các giám đốc điều hành và nhân viên để cảnh giác trước những thay đổi lớn trong thị trường, công nghệ và văn hoá.
Đó là lý do tại sao các nền văn hoá tốt nhất và các nhà lãnh đạo hiệu quả nhất vẫn tiếp tục học tập không ngừng như cách thế giới đang thay đổi.
Họ liên tục tìm kiếm các thực tiễn mới từ các công ty khác, những ý tưởng mới từ các ngành công nghiệp không liên quan, một ý thức mới về những gì có thể làm được trong lĩnh vực của họ. Tại WD-40, một công ty sở hữu một trong những nền văn hoá thích ứng phong phú nhất mà tôi từng thấy. Ở đó, Giám đốc điều hành Garry Ridge thích thách thức các đồng nghiệp với một câu hỏi đơn giản: Lần cuối cùng bạn thử làm điều gì đó mới là khi nào?
 
5. Văn hoá của bạn có thể duy trì được tính thay đổi và tái tạo ngay cả khi công ty gặp sự cố không?

Sẽ dễ hơn khi bàn đến chuyện xây dựng văn hóa khi công ty đang trên đà ăn nên làm ra. Nhưng thực tế là không có thành công lâu dài nào mà không thể gặp những cú vấp ngắn hạn. Và bất kỳ tổ chức nào cũng đều có một phần liên quan đến những thay đổi đáng kể của công nghệ mới, các mô hình kinh doanh thay thế và cách thức làm việc với khách hàng.
 
Đó là lý do tại sao các nền văn hóa lâu đời nhất lại là những nền văn hoá có khả năng hồi phục nhanh nhất. Các đồng nghiệp ở mọi chức vị đều tận dụng sức mạnh của những ý tưởng sáng tạo, niềm tin sâu sắc, và sự tin tưởng khi đối mặt với những sai lầm. Học giả về lãnh đạo John Gardner đã gọi viễn cảnh này là "chủ nghĩa lạc quan cứng rắn" (tough-minded optimism), và đó là một dấu ấn của các nền văn hóa có thể di chuyển và biến đổi theo thời đại.
 
Một cách trung thực, trong tất cả các cuộc đối thoại của tôi với nhiều nhà lãnh đạo, thì bất ngờ thay rất ít người trong số họ quan tâm đến sự sáng tạo và thật sự nghiêm túc với văn hóa công ty nhiều như về bộ phận Nghiên cứu và phát triển (R&D) hay Tài chính.
Nhưng với những nhà lãnh đạo thật sự tầm vóc thì ngược lại, nhân tố con người đối với họ quan trọng ngang với công nghệ và tài chính.
Hy vọng rằng bạn, cũng giống như những nhà lãnh đạo vĩ đại này, có thể giải quyết 5 câu hỏi khó khăn trên để giúp văn hóa doanh nghiệp thoát khỏi vòng luẩn quẩn.
 
Theo Bill Taylor, Harvard Business Review
 
Nhà lãnh đạo đang tìm kiếm một mô hình và phương pháp tối ưu nhằm kiến tạo “văn hóa hiệu quả cao” cho doanh nghiệp của mình thì chương trình đào tạo đặc biệt "Building High-Performance Culture / Phương pháp Kiến tạo Văn hóa Doanh nghiệp" chính là giải pháp tối ưu nhất.


Chương trình đào tạo
PHƯƠNG PHÁP KIẾN TẠO VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
Building High-Performance Culture

Tại sao rất nhiều doanh nghiệp nỗ lực xây dựng văn hóa, nhưng rất ít doanh nghiệp thành công? Chương trình đào tạo đặc biệt này chính là lời đáp tối ưu dành cho Quý vị.

 

Khai giảng ngày: 13/12/2017
Địa điểm: Khách sạn Saigon Prince, 63 Nguyễn Huệ, Q.1, TP. HCM


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình tại đây