Mời bạn thử dành ra giây lát để nghĩ về một người lãnh đạo tầm vóc nào đó mà bạn biết. Đó có thể là người bạn đã từng làm việc chung trong quá khứ; hoặc, nếu may mắn, là ai đó bạn làm việc cùng ở hiện tại.
 
Với tôi, khi nghĩ về một người lãnh đạo tầm vóc, tôi có thể dự đoán được 2 điều như sau:
 
Thứ nhất, nhà lãnh đạo tầm vóc là người dẫn dắt đội ngũ tạo ra những kết quả tuyệt vời. Thành thật mà nói, nếu nhà lãnh đạo không đem đến những kết quả đột pháthì có lẽ sẽ  không được trao danh hiệu tuyệt vời này.
 
Thứ hai, nhà lãnh đạo tầm vóc đã làm những điều khác biệt so với những người chưa đạt tới đẳng cấp (hay tạm gọi là những ‘lãnh đạo tầm trung’).
Có lẽ những nhà lãnh đạo tầm vóc đã biết đặt ra những câu hỏi hay hơn, tập trung vào các hoạt động hoặc mục tiêu quan trọng hơn, và có cách tương tác, hợp tác khác với con người, dự án khi so sánh với các lãnh đạo tầm trung.
 
Hai dự đoán trên về nhà lãnh đạo tầm vóc khá dễ hiểu. Rằng bạn không thể được gọi là một nhà lãnh đạo tầm vóc nếu không tạo ra kết quả tuyệt vời, và có thể thấy rằng các nhà lãnh đạo thực hiện những điều khác nhau theo những cách khác biệt sẽ góp phần vào những kết quả vượt trội.
 
Thông thường, khi khao khát trở thành một nhà lãnh đạo tầm vóc, chúng ta sẽ dừng lại với hai điểm khác biệt đầu tiên. Chúng ta tự hỏi:
 
· Như thế nào mới được xem là các kết quả tuyệt vời?
 
· Ai là người tạo ra những kết quả đó?
 
· Các nhà lãnh đạo đó thực hiện những công việc gì?
 
Câu trả lời cho những câu hỏi trên đã được biên soạn thành một danh sách những hành vi và năng lực dành cho những lãnh đạo tầm vóc. Sau đó chúng ta bắt tay vào một cuộc hành trình để nhân rộng những hành vi và năng lực đó cho mọi người và chính mình. Ở một mức độ nhất định, việc này sẽ có hiệu quả. Khi những nhà lãnh đạo làm theo những hành vi này chắc chắn kết quả sẽ được cải thiện, ít nhất là trong ngắn hạn.
 
Nhưng về lâu dài, những kết quả đó sẽ không bền vững.
 
Tại sao?
 
Vì mọi thứ luôn thay đổi.
Một công nghệ mới được giới thiệu, một đối thủ cạnh tranh thực hiện một động thái bất ngờ, hoặc nhu cầu của khách hàng thay đổi.
Đột nhiên, những gì làm nên thành công trong quá khứ không còn hiệu quả ngày hôm nay và các nhà lãnh đạo không biết làm thế nào để thích ứng. Danh sách “các hành vi lãnh đạo tuyệt vời” không còn là một hướng dẫn hiệu quả nữa.
 
Thêm vào đó, quan trọng hơn là các nhà lãnh đạo tầm trung khó có sự cam kết tuyệt đối với những hành vi mới. Theo thời gian, sẽ có nguy cơ mọi thứ đâu là vào đấy quay về chỗ cũ và họ cho rằng mọi thứ thật phí thời gian và các thành viên trong nhóm cũng nản lòng.
 
The-4-Key-Differentiators-1.png
 
Nếu bạn thực sự muốn hiểu điều gì tạo nên một nhà lãnh đạo tầm vóc, bạn phải vượt lên hai yếu tố: kết quả và hành vi. Hai điều đó chỉ là một nửa của phương trình. Theo nhiều cách, kết quả và hành vi chỉ đơn giản là những kết quả có thể quan sát được về sự khác biệt giữa các nhà lãnh đạo tầm trung và các nhà lãnh đạo tầm vóc. Dĩ nhiên chúng đúng, nhưng chưa đủ.
 
Các nhà lãnh đạo tầm vóc còn có sự khác biệt ở hai yếu tố khác, đó là cách họ tư duy và cách họ định nghĩa chính mình.
 
Đầu tiên, hãy khám phá cách họ tư duy.
So với các nhà lãnh đạo tầm trung, các nhà lãnh đạo tầm vóc có một cách nhìn khác về vai trò của họ, vai trò của thành viên trong nhóm, về khách hàng, sản phẩm, dịch vụ và một loạt các vấn đề khác. Cách tư duy này sẽ định hình mọi điều mà nhà lãnh đạo làm và ảnh hưởng đến các cách tiếp cận nguồn lực để đạt được kết quả.
 
Một cách minh họa cho tư duy của con  người là hình ảnh của đôi kính. Bên trong ống kính là niềm tin – điều sẽ cho thấy cách người đeo quan sát thế giới.
Nếu một người lãnh đạo nhìn qua cặp mắt kính “Sẽ không việc gì có thể hoàn thành nếu không phải tự tôi thực hiện” thì sẽ ít đặt niềm tin vào những thành viên trong nhóm. Họ tự mình làm hầu hết mọi việc, khi đó nhân viên sẽ cảm thấy không được tin tưởng và mất sự gắn kết trong công việc. Hơn nữa chính những nhà lãnh đạo như vậy cũng sẽ tự làm chính mình kiệt sức.
 
Vậy nếu người lãnh đạo đeo một mắt kính khác- tức là có lối tư duy khác thì sao? Khi đó hành động sẽ khác đi và kết quả thu được cũng sẽ khác.
Một nhà lãnh đạo tầm vóc thường có tư duy là “Những thành viên trong nhóm còn mới và cần được hướng dẫn tận tình để thực hiện đúng”. Do đó thay vì quản lý cả những công việc nhỏ nhặt (micromanagement), những người lãnh đạo sẽ làm những việc: gắn kết nhân viên, khai vấn (coach), xây dựng mô hình và hỗ trợ - chứ không tự mình làm tất cả. Kết quả là, các thành viên trong đội sẽ tăng sự cam kết; họ ngày càng trưởng thành và thăng hoa.
 
Như Stephen R. Covey từng nói,
 
"Nếu muốn có sự thay đổi nhỏ trong cuộc sống, hãy tập trung vào hành vi của bạn. Nếu muốn một sự thay đổi vượt trội trong cuộc sống, hãy thay đổi hệ điều hành của bạn."
 
Điều này hoàn toàn đúng trong việc giúp một nhà lãnh đạo trở thành một nhà lãnh đạo tầm vóc. Không bắt đầu bằng kỹ năng hoặc kỹ thuật, điều đó bắt đầu với tư duy- cũng là điều quan trọng nhất để dẫn tới điểm khác biệt thứ 4- là phẩm giá.
 
Phẩm giá của nhà lãnh đạo- phần “Who They Are”- sẽ được bộc lộ rõ nhất trong những thời khắc khó khăn.
Đó cũng là nguồn gốc thực sự của hiệu quả của nhà lãnh đạo.
Hãy thử lật một tờ báo hoặc xem một chương trình tin tức và chắc chắn bạn sẽ thấy một câu chuyện của một nhà lãnh đạo nào đó đã thất bại vì vấn đề về nhân phẩm. Ví dụ như nhà lãnh đạo đã có cách đối xử sai lầm với nhân viên, đã vi phạm sự tin tưởng của công chúng, lạm dụng các nguồn lực tổ chức, hoặc một số phát hiện  khác về sự thiếu hụt nhân cách.
 
Nếu thực sự muốn trở thành một nhà lãnh đạo tầm vóc hoặc giúp đỡ những người khác khai thác được tiềm năng lãnh đạo vốn có của họ, hãy tập trung vào cả bốn khía cạnh. Đừng rơi vào bẫy ngắn hạn chỉ đơn thuần giải quyết các yếu tố hành vi và kết quả. Làm việc chăm chỉ để phát triển những giá trị sâu sắc và bền bỉ của tư duy và nhân cách là chìa khóa để trở thành một nhà lãnh đạo tầm vóc.
 
Theo Patrick Leddin, franklincovey.com

Trang bị mô hình và giải pháp cụ thể (gồm tư duy, kĩ năng và công cụ) nhằm giúp các nhà lãnh đạo hình thành tinh thần và năng lực kiến tạo cho chính mình và toàn đội ngũ, từ đó sẵn sàng đương đầu với mọi thách thức của kỉ nguyên mới, cũng chính là mục tiêu của chương trình đào tạo “Lãnh đạo Kiến tạo / Proactive Leadership” do FranklinCovey nghiên cứu và phát triển. 

Chương trình đào tạo
LÃNH ĐẠO KIẾN TẠO
Proactive Leadership

 

New Leadership Spirit for New Era
Tinh thần lãnh đạo mới cho kỷ nguyên mới

 

Khai giảng ngày: 22/03/2018
Địa điểm: Thành phố Hồ Chí Minh


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình tại đây